Gặp gỡ cuối tuần

Doanh nhân, nhà tư vấn Ken Bay: “Việt Nam thiếu những người bán hàng tài năng”

NHẬT LỆ thực hiện |

Chuyên gia bán hàng hàng đầu Châu Á - Ken Bay - là một trong những người xây dựng hệ thống bán hàng thành công tại Singapore, biến công việc bán hàng thành một môn khoa học đặc biệt.

Xuất phát từ một chuyên gia về marketing chiến lược, ông không ngừng học hỏi để hoàn thiện kỹ năng bán hàng của mình, đồng thời đạt được mục tiêu trở thành tỉ phú vào trước năm 30 tuổi. Không dừng lại đó, Ken Bay mở hai công ty VoicesOfSale (công ty tư vấn bán hàng cung cấp các khóa đào tạo được thiết kế riêng cho cá nhân - một dịch vụ chưa từng có trên thế giới) và Pear Comns Private Limited ở Singapore (công ty công nghệ thông tin nhằm đưa ra công cụ và giải pháp tự động hóa hoạt động bán hàng trực tuyến hàng đầu cho doanh nghiệp Châu Á). Và vì một cơ duyên kỳ ngộ, Ken Bay đã đến Việt Nam, âm thầm giúp đỡ cho các bạn trẻ lập công ty, mở công ty đào tạo Startup (khởi nghiệp) tại TPHCM.

Cuốn sách “Kích hoạt tài năng bán hàng” của Ken Bay vừa được ra mắt bản tiếng Việt tại TPHCM (do NXB Tổng hợp TPHCM và First News - Trí Việt ấn hành), đã gây sự chú ý của độc giả, đặc biệt là giới bán hàng, marketing. Ken Bay cho rằng: “Có thể bán hàng không phải là nghề của bạn, nhưng trong suốt cuộc đời, tất thảy chúng ta đều là người bán hàng. Khi ta cố gắng làm cho người khác hiểu được quan điểm của mình hay khiến họ làm điều gì đó cho ta, thì bản thân việc đó đã là một hình thức bán hàng. Về thực chất, ai cũng có thể bán hàng và tất cả chúng ta đều đang bán hàng; vấn đề then chốt chỉ là phải tìm ra phương thức bán hàng tốt nhất”.

Ban đầu, có người nghĩ đây là “thông điệp” thực tế của người bán hàng, song nghĩ sâu hơn chút, rất có thể, điều đó còn có ý nghĩa sâu sắc hơn trong phương châm sống của một con người biết bán cái mà người khác cần.

Vui vẻ, hòa nhã, cởi mở và rất gần gũi - đó là cảm giác đầu tiên khi tiếp xúc với con người nổi tiếng này. 28 năm lăn lộn trong ngành bảo hiểm nhân thọ, Ken Bay đã học hỏi được rất nhiều, đã trở thành người bán hàng giỏi hàng đầu và nhờ đó mà anh trở nên giàu có. Nhưng quan trọng nhất như anh nói, là lượng kiến thức sâu rộng về bán hàng đã giúp anh biến kỹ năng đó thành một môn khoa học, đưa ra phương pháp cụ thể cho từng giải pháp trong nghề.

Cuốn sách này khá thú vị, nhưng không hiểu sao, báo chí chỉ khai thác ở khía cạnh nội dung cuốn sách, nhưng lại không nói gì đến người viết ra nó - một minh chứng sống động cho các kỹ năng bán hàng…

- Vậy thì tôi lại có cơ hội nói về mình một chút. Giống như các bạn trẻ Việt Nam bình thường khác, tôi xuất thân từ một gia đình nghèo ở Singapore, cha mẹ không có nhiều tiền cho con ăn học, nên ngay từ thời đi học, tôi đã phải vừa học vừa làm thêm vào cuối tuần để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ngay từ bé tôi đã mê thể thao, tôi có thể chơi rất nhiều môn như đá bóng, chèo thuyền, và đại diện cho trường thi đấu nhiều giải.

Việc chơi thể thao đã rèn luyện cho tôi nhiều đức tính tốt, như phải nghiên cứu, nỗ lực, tận tâm nên khi vào đời đã tạo cho tôi nhiều kỹ năng sống. Hồi đó, tôi học không giỏi vì ham mê thể thao và ham kiếm tiền. Năm 1986 tôi lấy bằng về marketing. Sau đó, như mọi nam thanh niên Singapore khác, tôi trải qua 2 năm phục vụ trong quân ngũ. Tại đó, tôi chơi thành nhóm, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng cách tổ chức các bữa tiệc tùng, ca nhạc, khiêu vũ và bán vé cho người ta đến xem. Tôi bán được rất nhiều vé và đó cũng chính là lý do vì sao tôi chọn nghề bán hàng.

Tôi bắt đầu kinh doanh quà tặng như thiệp, các món quà lưu niệm. Sau khi giải ngũ, tôi bắt đầu nghĩ đến việc bán hàng chuyên nghiệp. Bắt đầu sự nghiệp bằng bán bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hàng ăn lương thì sẽ hưởng một khoản cố định hàng tháng, ngoài ra không có gì hơn. Tôi không thích một cuộc đời ổn định như thế, vì những chuyện như thăng tiến, tăng lương hoàn toàn xa vời. Còn nếu bán hàng tốt và chăm chỉ thì sẽ trở nên giàu có rất nhanh.

Tôi nhận ra trong nghề tư vấn tài chính, nếu chỉ là người bán hàng riêng lẻ thì không được mấy người coi trọng. Tôi bắt đầu tham gia vào nhóm bán hàng chuyên nghiệp, những người sớm thành công, trong đó có cả tỉ phú nhờ bán hàng giỏi, và ăn mặc cực bảnh. Mỗi ngày tôi gõ cửa từng nhà, và rất giỏi thuyết phục mọi người. Tôi học được nhiều kỹ thuật bán hàng, lấy được cảm tình, trình bày vấn đề dễ hiểu… Nhiều người không thích kiểu thợ săn này, nhưng tôi lại không sợ tiếp xúc, không ngại đạt đến mục tiêu đề ra vì tôi là một người đã có rèn luyện về thể thao.

Mất bao nhiêu năm để ông trở thành tỉ phú?

- Năm 29 tuổi, tôi đã kiếm được 78.000SGD, khoảng 60.000USD/tháng. Năm 32 tuổi, tôi đạt mục tiêu kiếm được 1 triệu USD. Tôi nhận ra, cuộc sống là phải có đích đến, có cái để mình tin, và nếu không chăm chỉ làm việc để đạt mục tiêu đó, thì chẳng có gì thay đổi cả.

v Khi trở thành tỉ phú, vì sao ông chia sẻ bí quyết làm giàu bằng cách giảng dạy, tư vấn, truyền đạt kiến thức bán hàng cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

- Tôi trở thành siêu giám đốc bán hàng trẻ nhất ở Singapore - 28 tuổi. Tôi đạt được mục tiêu đời mình trước năm 31. Tôi nghĩ, mình nên chuyển sang công việc tư vấn để giúp đỡ người khác cũng có thể phát triển nghề nghiệp bán hàng như mình. Muốn vậy, tôi phải học thêm lên ở cấp cao hơn. Một phần do chính học vấn của tôi đã tạo nên thành công ngày hôm nay. Nghĩ vậy, tôi học thêm hai bằng về marketing chiến lược và marketing quốc tế. Tôi biến nghệ thuật bán hàng thành môn khoa học. Việc học phải áp dụng được vào cuộc sống, nếu không sẽ phí phạm điều mình đã học.

Vị giáo sư - phó khoa ở trường tôi từng tư vấn bán hàng, tư vấn thương hiệu… ở Châu Âu và Mỹ đã khuyên tôi nên khoanh vùng khu vực châu Á. Ở Anh, Mỹ, lý thuyết bán hàng được ứng dụng rất tốt, nhưng ở Châu Á, Trung Đông, nhiều người chưa hiểu, và sau khi thuyết phục họ, họ lại hỏi tôi: Liệu khách hàng có mua hàng của tôi không? Muốn vậy, phải hiểu văn hóa châu Á, giúp họ hiểu về nghệ thuật bán hàng, không chỉ bán hàng mà còn bán những kỹ năng mềm khác, như mối quan hệ hai bên, thuyết phục bán ý tưởng, những giao tiếp có mục đích…

Khi thành lập 2 doanh nghiệp ở Singapore, ông quan tâm đến điều gì?

- Tôi đầu tư rất nhiều, vì tôi có tiền. Đầu tư vào nhiều lĩnh vực để có kinh nghiệm. Trong đó có Trung tâm chăm sóc trẻ em, Quỹ bảo hiểm Wills & Trust, hóa chất làm sạch… Khi tham gia điều hành trực tiếp việc kinh doanh, tôi hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng ngành nghề. Tôi bắt đầu quan tâm đến cộng đồng, tham gia hiệp hội sale, công đoàn…, tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, diễn thuyết và tư vấn…

Cách đây 3 năm, tôi đầu tư vào một công ty IT. Có những chủ doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đưa nhiều ý tưởng tốt nhưng không bán được hàng ra thị trường. Họ liền gọi tôi tới, nói rằng tôi là một “siêu nhân bán hàng”, siêu quản lý này nọ nên hãy hướng dẫn họ cách bán hàng. Tôi trải qua 1 - 2 năm để đào tạo các chủ doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp như thế, cho đến ngày có một quý cô đến yêu cầu tôi giúp đỡ và lần này thì tôi hợp tác cùng cô để đầu tư Công ty Pear Comms chuyên thiết kế hệ thống bán hàng tự động trực tuyến. Tôi muốn phát triển các công ty Châu Á thành mô hình công ty nổi tiếng của Mỹ với số vốn lên tới 32 tỉ USD. Và tôi có sự ủng hộ của Cchính phủ Singapore và Cựu bộ trưởng Singapore.

Tôi cũng sáng lập ra Công ty VoiceOfSale thiết kế những nghệ thuật bán hàng khoa học thành hệ thống, công nghệ thông tin hóa. Tôi muốn thiết kế cộng đồng bán hàng có sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo.

Vì sao ông hỗ trợ cho các bạn trẻ ở Việt Nam?

- Tôi từng tư vấn cho một số công ty VN, trong đó có một số bạn trẻ là kỹ sư và họa sĩ VN, tham gia một số dự án cộng đồng. Tôi hiểu Việt Nam là một đất nước có nhiều cơ hội phát triển, và bắt đầu giúp đỡ các doanh nhân trẻ thông qua một số hoạt động thiện nguyện. Việt Nam cũng có người tài, nhưng họ sống trong điều kiện tương đối thiếu thốn vì chưa được đào tạo để phát huy năng lực của mình một cách tốt nhất. Vì vậy, tôi muốn hỗ trợ, hướng dẫn các bạn phát huy tài năng của mình. Và năm ngoái tôi thành lập công ty đào tạo Startup ở VN.

Muốn thành lập một công ty ở VN, tôi đã phải hủy giấy phép của công ty bên Singapore để làm lại, vì ở Singapore, chính phủ quy định giấy phép tư vấn tài chính chỉ được tập trung trong ngành nghề cụ thể, không mở quá rộng. Tôi bắt đầu ở VN dự án với UNESCO - Vietnam Sale talents. Dự án giúp các bạn sinh viên có thể tiếp thị khả năng của mình với thế giới, với người tuyển dụng, cung cấp cho các bạn kỹ năng làm việc với nhà tuyển dụng, cũng như việc thể hiện tài năng của mình đóng góp cho xã hội.

VN đang thiếu tài năng trong lĩnh vực bán hàng vì thời gian vừa qua, cứ nói đến bán hàng thì người ta nghĩ ngay đến Internet marketing, nhưng họ quên việc trao đổi, tương tác, tạo niềm tin với khách hàng, cho nên khóa học cung cấp kỹ năng, ít nhất là 6 phương pháp bán hàng khác nhau chuyên nghiệp có thể áp dụng linh hoạt.

Ông đánh giá về các học viên người Việt ra sao?

- Người Việt nên thay đổi cách bán hàng. Tôi nghĩ điều này ở VN rất quan trọng. Chúng ta có thể có cung cấp những giải pháp cho khách hàng để họ vui vẻ bỏ tiền ra mua và khi họ có trải nghiệm tốt thì việc mua bán diễn ra thuận lợi, tạo dựng niềm tin cho họ. Ở VN, nhiều người e sợ việc bán hàng, ngại tiếp xúc khách hàng - một quan niệm hoàn toàn không tốt.

Ngoài cung cấp kỹ năng bán hàng, ông có giúp các doanh nghiệp trẻ xây dựng thương hiệu?

- Tôi tin rằng thương hiệu và kinh doanh dựa trên sự cam kết giữa người cung cấp và khách hàng chứ thương hiệu không chỉ là những bảng hiệu hay cách quảng cáo thông thường. Một số thương hiệu như Starbucks, Coffee Bean… rất nổi tiếng đã vào Việt Nam, nhưng các thương hiệu địa phương thì lại chưa rõ nét. Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng thì đó chính là cách tạo thương hiệu hiệu quả, có thể cạnh tranh với các “ông lớn” về thương hiệu.

Ý nghĩa cuộc sống với ông?

- Chúng ta chỉ có một cuộc đời, nên phải học suốt đời để tìm ra điều mình cần và khám phá mọi thứ. Phương châm của tôi là sống trọn vẹn cuộc đời đó một cách có ý nghĩa.

Xin cảm ơn ông!

NHẬT LỆ thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.