Doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng tranh chấp Biển Đông để gặt hái

KHÁNH MINH (Theo SCMP) |

  Bên cạnh ngành công nghiệp quốc phòng, còn những doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc khác ít biết đến, nhưng lại gặt hái được nhiều lợi ích từ tranh chấp Biển Đông.

 

Các nhà phân tích đang cố gắng giải thích vì sao Trung Quốc bác bỏ phán quyết Tòa trọng tài vụ kiện của Philippines, xét từ những quan điểm về chính sách an ninh chiến lược và khu vực của Bắc Kinh. Tuy nhiên, điều thiếu vắng trong những phân tích này là vai trò ngày càng tăng của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Trung Quốc, một số trong đó thậm chí còn làm phức tạp hơn lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông.

Rất dễ nhận thấy ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc được hưởng lợi đáng kể từ tranh chấp Biển Đông. Thị trường chứng khoán là minh chứng rõ nhất. Vài tuần trước ngày Tòa trọng tài ra phán quyết (12.7.2016), một số mã chứng khoán Trung Quốc đã tăng mạnh cả về giá lẫn khối lượng giao dịch. Chẳng hạn cổ phiếu của Công ty Công nghiệp Beifang Daohang, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp China North, tăng 8,8%; cổ phiếu của China RACO - chuyên về viễn thông vệ tinh, tăng 6,6%; còn cổ phiếu của Tập đoàn vận tải State China Shipping Corporation tăng đến 19,6% trong khoảng thời gian từ ngày 24.6 đến 12.7.

Mặc dù ngành công nghiệp du lịch dường như không phải là ứng viên thích hợp nhất có được sự tăng trưởng vượt bậc trong thời kỳ xung đột và bất ổn trong khu vực, song với các công ty Trung Quốc cung cấp tour du lịch trái phép ở Biển Đông lại khác.

Trong ngày Tòa trọng tài ra phán quyết, hai máy bay của China Southern Airlines và Hainan Airlines, đều là hai hãng hàng không nhà nước, đã khởi hành từ Hải Khẩu và hạ cánh xuống đá Vành Khăn và đá Subi. Các chuyên gia ở Trung Quốc đề nghị chính phủ có kế hoạch trong tương lai nhằm tận dụng tài nguyên du lịch trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Các công ty du lịch Trung Quốc cũng đã bắt đầu kinh doanh phi pháp ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hainan Strait Shipping - một DNNN Trung Quốc - từ năm 2012 đã vận hành tàu du lịch Coconut Fragrance Princess Cruise, để quảng bá du lịch trái phép ở Hoàng Sa, đặc biệt là ở đảo Ốc Hoa và Ba Ba. Ban đầu, Princess Cruise bị lỗ và được chính phủ trợ cấp. Tuy nhiên, nó dần có lãi sau khi Tam Á trở thành cảng khởi hành vào tháng 9.2014 và Bãi Xà Cừ được bổ sung làm điểm đến.

Những hoạt động du lịch như trên chắc chắn có liên hệ với chủ nghĩa dân tộc. Các hoạt động của tour bao gồm lễ kéo cờ và tuyên thệ. Trung Quốc tin rằng, việc thúc đẩy du lịch ở vùng biển tranh chấp sẽ giúp nước này củng cố yêu sách ở Biển Đông. Hơn 10.000 du khách Trung Quốc, được giới thiệu là những người yêu nước, đã đến thăm Hoàng Sa.

Những tour du lịch trái phép như vậy sẽ tiếp tục được công chúng Trung Quốc ủng hộ, đặc biệt là sau phán quyết của Tòa trọng tài.Chính vì vậy, các công ty lữ hành Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn đến tiềm năng du lịch ở Biển Đông.

Tháng 4.2016, China Cosco Shipping Corporation bắt đầu mở công ty du lịch với hai đối tác DNNN khác là Công ty dịch vụ du lịch - China Travel Service Group, và Công ty xây dựng và viễn thông - China Communications and Constructions Corp (CCCC). Cosco đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động từ Hoàng Sa đến Đài Loan và các đảo khác ở các nước láng giềng, như một phần trong tour du lịch văn hóa của sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển.

Trong một buổi triển lãm của China Nanhai Cruise, CEO của Cosco, ông Xu Lirong nhắc lại rằng, các tour đến Biển Đông là một phần trong kế hoạch phát triển của công ty. Ông này cũng nhấn mạnh, hoạt động kinh doanh dọc hành lang "Một vành đai, một con đường" là trách nhiệm của các DNNN Trung Quốc.

Ngoài việc phát triển một bến tàu du lịch ở đảo Phượng Hoàng, Tam Á, cách đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) khoảng 330km, CCCC cùng China Travel Service Group còn thành lập Công ty phát triển lữ hành quốc tế Tam Á, với sự trợ giúp của chính quyền thành phố Tam Á vào tháng 9.2015.

Các DNNN Trung Quốc có nhiệm vụ kép, vừa kiếm tiền vừa giúp Trung Quốc đạt được các mục tiêu chính trị xã hội. Điều này thể hiện rõ trong các DNNN có liên quan đến hoạt động ở Biển Đông. Bằng cách bổ sung du lịch Biển Đông là một trong những chiến lược của Trung Quốc, thì việc thúc đẩy các hoạt động dân sự ở vùng lãnh thổ tranh chấp cũng trở thành một nhiệm vụ của các DNNN.

Sau phán quyết của Tòa trọng tài, Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục khuyến khích DNNN đầu tư vào Biển Đông, vì những người ra quyết định của Trung Quốc tin rằng sự hiện diện của DNNN giúp Bắc Kinh củng cố chủ quyền và yêu sách trên biển.

KHÁNH MINH (Theo SCMP)
TIN LIÊN QUAN

Điều tra hành vi rửa tiền liên quan hoạt động tín dụng đen

Việt Dũng |

Bộ trưởng Công an Tô Lâm vừa có báo cáo về số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 10.8, trong đó có công tác phòng chống tội phạm tín dụng đen, cho vay lãi nặng.

Hiện trạng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, gặp nhiều trở ngại lớn

Phạm Đông - Phương Anh |

Hà Nội - Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung cũng như kế hoạch vận hành trước đoạn trên cao. Từ hiện trạng cho thấy, việc đưa đoạn trên cao cán đích trong năm 2022 gặp không ít khó khăn.

TPHCM: Căn nhà 3 tầng bốc cháy do tia lửa hàn xì của nhà bên cạnh

Chân Phúc |

TPHCM - Tia lửa từ việc hàn xì ở ngôi nhà bên cạnh bắn sang làm ngôi nhà 3 tầng trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1 bốc cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Thủ khoa "kép" Đại học Khoa học tự nhiên từng ước mơ làm "siêu anh hùng"

Linh Chi - Minh Hà |

Với đam mê nghiên cứu khoa học từ bé, bạn Vũ Tiến Anh (sinh năm 2000) đã nỗ lực trở thành thủ khoa kép của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài thời gian học tập trên lớp, nam sinh sinh năm 2000 thường dành 6-8 tiếng, thậm chí thức "xuyên đêm" để tự học.

Nga-Ukraina cáo buộc nhau tấn công nhà máy hạt nhân lớn nhất Châu Âu

Khánh Minh |

Nga tố Ukraina tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu ở nước này, nguy cơ gây thảm họa như Chernobyl, trong khi Kiev cáo buộc ngược lại Mátxcơva.

Có thể tăng cường trực thăng đưa khách ra Côn Đảo

Minh Hạnh |

Liên quan tới việc mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không. Trong đó, có phương án tăng cường các chuyến bay trực thăng ra Côn Đảo.

Báo Lao Động luôn ở “điểm nóng” bảo vệ quyền lợi cho công nhân

BẢO TRUNG |

Phóng viên Báo Lao Động luôn có mặt ở những điểm nóng, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, bất chấp những khó khăn vất vả.