Đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy: ““Thằng Ròm” là toàn bộ tuổi trẻ của tôi”

thủy nguyên |

Cậu trai mảnh khảnh ngày nào đã tăng tới 20 ký, vì bị stress trong suốt 7 năm theo đuổi “Thằng Ròm” – phim dài đầu tay được anh phát triển từ bộ phim ngắn đình đám “16:30” (từng được trình chiếu tại LHP Cannes 2013). Sinh năm 1990, đạo diễn “Thằng Ròm” đã dành “toàn bộ tuổi trẻ” của anh cho bộ phim dài đầu tay, suốt từ năm 20 - 27 tuổi.

Thành “Thằng Bự” chỉ vì “Thằng Ròm”

Được phát triển từ phim ngắn “16:30” (2012), khởi động từ “Gặp gỡ mùa thu” 2014 và đã kịp đi đây đi đó..., vì sao tận tới giờ anh mới chịu “đăng đàn” để nói về nó?

- Tôi thậm chí có đợt còn gần như trốn biệt, “cự tuyệt” từ báo chí tới cả những người thầy, người anh đáng kính trong nghề như đạo diễn Trần Anh Hùng, Phan Đăng Di... Có lúc mọi người kêu đi nhậu, thèm lắm mà cũng không dám đi luôn vì rất sợ phải nghe câu hỏi: “Uả, phim vẫn chưa xong hả?”... Nghe thế, rất sốt ruột.

Thật ra “Thằng Ròm” thậm chí còn có trước “16:30” kia, nhưng do điều kiện lúc đó chưa cho phép nên tôi đã chọn làm phim ngắn trước - cũng là một phép thử cần thiết. Tính ra, tôi đã mất đúng 7 năm để “Thằng Ròm” thành hình. 7 năm đó, tôi đã kịp... tăng vọt lên 20 ký vì bị stress. Tận tới “Gặp gỡ mùa thu” năm ngoái, bản demo cũng vẫn còn khiến tôi cảm thấy đau khổ. Giờ thì bớt đau khổ hơn rồi và đã có thể tạm hài lòng (bản hiện tại đã đủ để chiếu cho giới chuyên môn xem và còn cần hoàn thiện hậu kỳ trước khi chiếu rộng rãi) nên tôi mới dám mở lòng với báo chí.

Ngay từ bộ phim tốt nghiệp “16:30”, cái tên Trần Dũng Thanh Huy đã nhanh chóng gây được chú ý bằng một cơn mưa giải thưởng và đặc biệt là được trình chiếu tại LHP Cannes 2013. Sống giữa một thị trường điện ảnh sôi động như Sài Gòn, lâu lâu lại có thông tin một bộ phim nào đó hốt bạc tỷ, anh có thấy sốt ruột và dợm nghĩ tới việc chuyển hướng, từ xuất phát điểm đầy ấn tượng kia?

- Đúng là đã có rất nhiều cơ hội mở ra kể từ sau “16:30”, nhưng tôi đã phải từ chối tất cả mọi lời mời đi phim đó để dồn hết tâm lực cho “Thằng Ròm”. Có dạo tôi hết ăn rồi ngủ ở quán chỉ để viết đi viết lại kịch bản “Thằng Ròm”. Còn nhớ hồi World Cup 2014, người ta kéo tới quán coi đá banh, hò hét quá trời, vậy mà tôi vẫn giả điếc ngồi viết (cười). 7 năm, “Thằng Ròm” chiếm trọn tâm trí của tôi trong mọi nơi mọi lúc. Chỉ cần 1,2 ngày không “gặp” nó, là tôi đã thấy nhớ phát cuồng, thấy người cứ như bị thiếu máu vậy! Mà nó là máu thiệt! 7 năm, nó gần như là toàn bộ tuổi trẻ của mình rồi, suốt từ 20-27 tuổi...

“Sự chờ đợi lớn nhất là chờ đợi cảm xúc”

“Toàn bộ tuổi trẻ” - có bao giờ tiếc?

- Đôi lúc cũng... tiếc. Thiệt! Nhưng thôi kệ đi, đáng mà! Thầy tôi, đạo diễn Trần Anh Hùng đã nói rồi: “Đạo diễn là nghề chờ đợi”. Lúc trước, tôi chỉ nghĩ là chờ xoay đủ tiền dể được làm phim. Nhưng khi làm phim rồi, thì tôi mới hiểu được rằng, sự chờ đợi lớn nhất là chờ đợi cảm xúc. Trong 7 năm qua, không phải ngày nào tôi cũng làm phim, có ngày quay thậm chí có 5 phút, nhưng chưa ngày nào tôi quên nuôi dưỡng cảm xúc của mình cho mục tiêu duy nhất và trên hết đó.

Anh có tính đến chuyện phim ra rạp không, hay chỉ dạo chơi một vòng LHP như nhiều phim độc lập khác? Cái tên “Thằng Ròm” thì bán vé kiểu gì?

- Vậy mà tôi lại tin “Thằng Ròm” bán vé được đó, bán được nhiều là khác. Vì nó gần gũi. Vì ngay từ đầu, tôi đã chủ trương làm một bộ phim cân bằng giữa thương mại và nghệ thuật, hướng tới đại chúng..., và tôi nghĩ là mình đã làm được. Hồi đầu thật ra là từng chọn những tên phim khác sến hơn, nhưng rồi tôi nghĩ: Mình đang làm một bộ phim về một nhân vật tên là Ròm, về cuộc đời của nó..., thì tốt nhất hãy gọi đúng tên nó là “Thằng Ròm”. Tôi thường thích tên phim phải thật ngắn (kể mà được gọi mỗi tên “Ròm” thì đỡ quá!). Tại tôi không giỏi nghĩ chữ, tôi chỉ quen nghĩ bằng hình thôi.

Trải nghiệm ở Cannes đã để lại dư vị gì?

- Một cột mốc đáng nhớ trong việc giúp thay đổi mạnh mẽ suy nghĩ và nhận thức của tôi về việc làm phim. Cannes là một nơi phồn hoa, rất khó tới. Nhưng một khi đã tới được nó, dù đứng nhìn từ một góc nhỏ, cũng sẽ thấy được rằng: Khi mình cống hiến cho nghệ thuật bao nhiêu, thì cũng sẽ được nhận lại bấy nhiêu. Từ Cannes về, tôi được nhìn nhận như một đạo diễn tiềm năng, với rất nhiều lời mời. Lẽ thường ra tôi sẽ tự mãn, nhưng không, tôi chỉ thấy xấu hổ vì tự biết mình chưa là gì cả, và càng muốn chui sâu vào tận cùng cái ổ của mình, để được sống trọn vẹn với thế giới mà mình đã sống trong đó 7 năm qua, đã không ngừng hít thở nó...

Xin cảm ơn anh!

Sau 3 mùa chờ đợi, “Thằng Ròm” cuối cùng cũng đã được trình chiếu trong khuôn khổ sự kiện điện ảnh thường niên “Gặp gỡ mùa thu” mùa thứ 5 vừa diễn ra tại Đà Nẵng, trước khi hoàn thiện hậu kỳ để đến với khán giả và các LHP vào năm tới. Phim gây ấn tượng mạnh ở câu chuyện rất đời về những đứa trẻ bán giấy dò vé số ở khu lao động nghèo; tiết tấu phim gấp, bản dựng thông minh, khuôn hình chắt lọc, diễn xuất xuất thần của các diễn viên nhí... Năm 2015, “Thằng Ròm” từng là 1 trong 30 dự án chính thức được mời tới Asian Project Market tại LHP Busan - chợ phim lớn nhất dành cho các nhà đầu tư và sản xuất điện ảnh ở châu Á và được Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) tài trợ một chuyến đi tới Hollywood để tham quan, học hỏi. Trước đó, bộ phim ngắn tốt nghiệp có tên “16:30” của anh từng giành Cánh Diều Vàng cho phim ngắn vào năm 2012, 4 giải tại YxineFF 2012 và được chiếu trong hạng mục “Góc phim ngắn” của LHP Cannes 2013, cũng là nơi Huy có cơ hội được trình bày về dự án “Thằng Ròm” trước các nhà sản xuất hàng đầu thế giới...

thủy nguyên
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.