“Cha tôi - nhà văn Kim Lân”

Anh Thư (thực hiện) |

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - con gái đầu lòng của nhà văn Kim Lân - là gương mặt nổi bật của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Bà chịu nhiều ảnh hưởng từ quan niệm sống, quan niệm sáng tạo nghệ thuật của cha. Chính nhà văn Kim Lân là người định hướng và truyền lửa cho bà đi theo nghệ thuật.
Nhà văn Kim Lân. Ảnh: Gia đình cung cấp
Nhà văn Kim Lân. Ảnh: Gia đình cung cấp
Thưa họa sĩ Nguyễn Thị Hiền. Là con gái đầu lòng, hẳn họa sĩ đã được cha trông cậy và chia sẻ nhiều điều tâm huyết?

- Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền (NTH): Cha tôi từng viết lời đề tặng tôi trong một cuốn sách của cụ như thế này: “Để lại cho con Nguyễn Thị Hiền, con gái yêu của thầy, thầy vẫn kỳ vọng ở con”. Sự kỳ vọng ấy của cha luôn là kim chỉ nam thúc đẩy tôi, nuôi dưỡng tình cảm, niềm đam mê với nghệ thuật và cuộc sống trong tôi. Tôi là một đứa con rất may mắn, được gần gũi cha nhiều, cha đi đâu mình được đi theo đấy. Có thời gian đi sơ tán suốt. Về đến nhà là hai cha con có thể tâm sự nói chuyện với nhau từ chập tối cho đến gần sáng, chỉ nói về văn hóa nghệ thuật, về tranh, về văn chương... rất tâm đầu ý hợp.

Lời khuyên nào của nhà văn Kim Lân ảnh hưởng đến con đường nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền?

- Tôi có nhiều kỷ niệm sâu sắc với cha. Nhưng có một kỷ niệm giống như định hướng đầu tiên cho mình bước chân vào con đường nghệ thuật. Đó là khi tôi còn rất nhỏ, thường được xem tranh của các họa sĩ nước ngoài. Do thích Van Gogh quá nên khi ra Bách thảo vẽ phong cảnh, tôi vẽ cây cối cứ xoắn tít cả lên. Mang về đưa cho cha xem, cha nhìn rất chăm chú. Tưởng cụ khen thì cụ đặt tranh xuống bàn, bảo: “A, định làm Van Gogh đây”. Xong cụ im lặng rít một điếu thuốc lào. Im lặng một hồi, cụ mới bảo: “Con ạ, làm nghệ thuật không đơn giản và dễ dàng như con nghĩ đâu. Đó là một chặng đường rất gian khổ, tìm tòi và sáng tạo. Vì vậy, cho nên thầy nói với con thế này. Con phải tự do và con phải là chính mình. Và khi sáng tác con phải quyết liệt bảo vệ những cái gì là của riêng mình. Nếu không con sẽ chỉ là cái bóng của người khác”. Lúc đấy, tôi mới 12 tuổi. Tôi nghĩ rằng đó là một cú gõ đầu tiên vào tâm thức, thức tỉnh cho tôi hiểu rằng mình sẽ phải đi trên một con đường lúc nào cũng phải tự do và phải tìm được chính mình. Mặc dù vô cùng gian khổ, kể cả đôi lúc chịu nhiều bất công nhưng vẫn quyết liệt để mà đi theo.

Các con của nhà văn Kim Lân phần lớn đi theo con đường hội họa. Vậy là gene của cha hay của mẹ, hay của cả hai ông bà?

- Trong số 7 anh chị em chúng tôi thì có 5 người theo nghề hội họa. Với tôi, người thầy đầu tiên chính là cha tôi. Năm tôi lên 6 tuổi, ở trên quả đồi Cháy (ấp Cầu Đen, xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, Bắc Giang), cha tôi giao cho tôi và Thành Chương, hai chị em có trách nhiệm nuôi hai con gà. Tôi nuôi con gà mái, Thành Chương nuôi con gà trống. Khi rời nơi sơ tán để về Thủ đô, tôi rất nhớ quả đồi tuổi thơ của mình. Nơi ấy, tôi đã được gặp những văn nghệ sĩ, trí thức lớn của đất nước. Tôi cũng rất nhớ thiên nhiên phong cảnh và bạn bè trên đó. Nhớ đàn gà nữa. Tôi đã vẽ bức tranh tôi đứng trên quả đồi. Cha tôi hỏi: “Con định đặt tên bức tranh là gì?”, tôi nói tôi lấy tên là “Đàn gà của em”, song tôi lại nói, thôi, con lấy tên là “Quả đồi của em”. Bởi vì “Quả đồi của em” có ý nghĩa lớn hơn. Tôi vẽ tôi đứng trên quả đồi đất đỏ rực, dưới chân là đàn gà. Bức tranh ấy cha tôi gửi đi triển lãm quốc tế và được giải thưởng. Đó là bức tranh đầu tiên tôi vẽ. Thành Chương cũng vẽ con gà trống đầu tiên trong cuộc đời, gửi dự thi quốc tế cũng được giải thưởng. Bắt đầu từ đấy, kể cả tôi lẫn Chương đều theo nghiệp hội họa cho đến tận bây giờ.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền và cha - nhà văn Kim Lân. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền và cha - nhà văn Kim Lân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cha tôi rất mê hội họa. Cụ từng theo làm nghề với họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Từ khi tôi còn nhỏ, cha đã mang về cho tôi xem những minh họa của bác Trí. Khi bác Trí đã vào trong Nam, ở ngoài Bắc, bố tôi vẫn sưu tập những minh họa của bác, rồi đưa tôi đến học các họa sĩ lớn. Về phía gia đình bên ngoại, bác ruột tôi là Nguyễn Đăng Bảy - nhà quay phim đầu tiên của Việt Nam, cũng là một họa sĩ vẽ rất nhiều. Gene hội họa có thể từ cả nội cả ngoại cộng lại, thế nhưng để nuôi dưỡng và phát triển đam mê của tôi thì chính là cha tôi.

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền vẽ nhiều chân dung nhà văn Kim Lân, có bức thì nét mặt thanh thoát hiền từ, có bức chân dung hơi góc cạnh với những đường nét ở gò má ở khuôn mặt. Bà muốn thể hiện thần thái của cha mình trên nền hội họa như thế nào?

- Bức tranh đầu tiên tôi vẽ cha tôi là khoảng năm 1970. Có lẽ đó là bức cha thích nhất, đi đâu cụ cũng mang theo. Khi tôi vào Sài Gòn định cư, có lần, đoàn khách nước ngoài sang, muốn mua toàn bộ tranh của tôi. Tôi để lại bức vẽ bà tôi, con gái, cha và một người bạn. Nhưng sau đấy, họ đã bay sang bốn lần và chỉ đề nghị thiết tha mỗi một điều là xin bà bán nốt bốn bức tranh đó. Tôi đã xiêu lòng. Cho đến bây giờ, tôi vẫn cảm thấy rất áy náy, rằng mình đã bán đi bức tranh mà cha rất thích. Nhưng cha tôi đã cho in lên lamilate và treo trong phòng làm việc. Về hình họa, có lẽ cha tôi cũng là một nhân vật dễ vẽ hay bởi vì tôi quá gần với cha. Cha tôi có một khuôn mặt với vầng trán cao rộng, cặp mắt thì rất buồn. Tôi cũng biết trong cuộc đời cha có những nỗi buồn. Cụ phải chấp nhận hy sinh phần tài năng của mình, để bảo vệ cho đàn con bảy đứa không gặp vấn đề khó khăn trong đời sống. Bởi vì lịch sử đất nước nào cũng vậy, mỗi thời đều có những thăng trầm. Cha tôi tham gia cách mạng, theo kháng chiến, sống qua thời cải cách ruộng đất, thời nhân văn giai phẩm rồi thời mở cửa. Cha tâm sự với tôi rất nhiều về những tác phẩm mà cụ muốn được viết, đặt bút viết rồi lại bỏ. Nhiều chuyện hay lắm, mà tiếc rằng tôi không thể ghi âm lại được. Tôi hiểu rằng trong lòng cụ có nhiều điều phải rất kìm nén và tôi rất thương. Rất trân trọng và rất thương!

Hẳn có một phần ẩn ức của nhà văn Kim Lân trong đó?

- Những năm cuối đời, có lần cha gọi tôi lại, nói với tôi một câu thế này: “Con ạ, thầy mở lại tất cả tài liệu của thầy, thầy có thể rất yên lòng và thanh thản để nói với con rằng, trong suốt những thời điểm sóng gió của nền văn học nước nhà cũng như thời kỳ mở cửa, toàn bộ quá trình lịch sử của đất nước như thế, nhưng thầy chưa hề phản bội một người bạn nào. Và trong tất cả những tờ kiểm điểm của thầy, thầy chưa hề làm điều gì không đúng với lương tâm của mình”. Cha tôi thực sự là tấm gương sống cho tôi. Lúc nào cha cũng muốn được sống với chính tấm lòng của mình một cách chân thành nhất. Cụ không viết văn vì tiền, không viết văn vì quyền, không làm bất kỳ một điều gì không phải với lương tâm. Tôi hiểu điều gò bó lớn nhất đối với cha chính là bảy người con. Cụ muốn cho chúng tôi được đi theo con đường nghệ thuật đến nơi đến chốn. Cho nên cụ đã gác lại, hy sinh tài năng của mình sang một bên để giữ gìn sự yên ổn cho chúng tôi.

Khi tôi đọc những trang viết của những người từng biết cha tôi, dù góc nhìn khác nhau nhưng đều thể hiện lòng trân trọng. Cha tôi đã quyết liệt giữ sự thanh bạch cho đến cuối cuộc đời và điều đó để lại cho chúng tôi ý nghĩa rất lớn. Có lần cha còn nói với tôi rằng: Con người ta dũng cảm nhất khi dám nhận mình là hèn, nhưng có những lúc thầy đã hèn vì thầy đã không làm được như bác Trần Dần, như chú Lê Đạt... Thầy không làm được và phải chấp nhận gác bút để lại những tác phẩm nung nấu trong lòng. Vì thế, cho nên khi tôi vẽ cha tôi, mắt ông luôn có một cái gì sâu thẳm. Nhiều lúc cụ ngồi chăm chút một cái cây một cành hoa, mặt mũi rất thanh thản. Nhưng có những lúc mặt mũi đau đáu cạu cọ và tôi biết là trong lòng cha có những niềm rất đau.

Xin cảm ơn họa sĩ Nguyễn Thị Hiền với những câu chuyện giản dị và xúc động vừa rồi!

Anh Thư (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Đại hội Nhà văn lần thứ X: Chờ đợi những đổi thay mới

Hải Minh |

Đại hội lần thứ X Hội Nhà văn Việt Nam đã bế mạc, khép lại 3 ngày làm việc sôi nổi và hiệu quả.

“Tác phẩm lớn phải vượt thoát ra khỏi những vụn vặt cá nhân”

Việt Văn (thực hiện) |

Đại hội các hội văn học nghệ thuật được trông chờ nhất: Đại hội đại biểu Hội nhà văn Việt Nam khóa X nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ 23 đến 25.11, với sự tham gia của hơn 500 nhà văn. Và một cuộc đối thoại thẳng thắn của phóng viên Lao Động với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX.

Nhà văn Tô Hoài: Sinh ra là để viết

TS Nguyễn Xuân Lạc |

Với 95 năm tuổi trời, hơn 60 năm tuổi nghề và hơn 160 đầu sách đã xuất bản, đến nay, Tô Hoài là một trong số ít nhà văn hiện đại Việt Nam đạt được nhiều con số kỷ lục trong sự nghiệp sáng tác.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Đại hội Nhà văn lần thứ X: Chờ đợi những đổi thay mới

Hải Minh |

Đại hội lần thứ X Hội Nhà văn Việt Nam đã bế mạc, khép lại 3 ngày làm việc sôi nổi và hiệu quả.

“Tác phẩm lớn phải vượt thoát ra khỏi những vụn vặt cá nhân”

Việt Văn (thực hiện) |

Đại hội các hội văn học nghệ thuật được trông chờ nhất: Đại hội đại biểu Hội nhà văn Việt Nam khóa X nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ 23 đến 25.11, với sự tham gia của hơn 500 nhà văn. Và một cuộc đối thoại thẳng thắn của phóng viên Lao Động với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX.

Nhà văn Tô Hoài: Sinh ra là để viết

TS Nguyễn Xuân Lạc |

Với 95 năm tuổi trời, hơn 60 năm tuổi nghề và hơn 160 đầu sách đã xuất bản, đến nay, Tô Hoài là một trong số ít nhà văn hiện đại Việt Nam đạt được nhiều con số kỷ lục trong sự nghiệp sáng tác.