6 xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19

Thanh Hà |

Một nghiên cứu gần đây của ADM OutsideVoice - đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM - đã công bố 6 xu hướng tiêu dùng sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Theo ADM, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Do đó, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.

Xu hướng 1: Tăng cường tập trung vào sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch

Do hệ quả của COVID-19, 57% người tiêu dùng toàn cầu cho biết, họ lo lắng về khả năng miễn dịch của họ. Trong khi người tiêu dùng tìm cách nâng cao hệ miễn dịch, họ ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể của con người. Vì vậy, các sản phẩm có chứa probiotics, prebiotics và postbiotics giúp bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Xu hướng 2: Sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được ưa chuộng

Tại Mỹ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch COVID-19 và 92% trong số họ cho hay sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt sau đó. Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người tiêu dùng nói rằng, họ có khả năng tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật sau thời kỳ COVID-19. Khi sức khỏe, an toàn và tiện lợi trở thành những tiêu chí hàng đầu đối với người tiêu dùng thì các sản phẩm có khả năng cung cấp giá trị dinh dưỡng khác biệt và trải nghiệm cảm quan chất lượng cao chắc chắn sẽ thành công.

Xu hướng 3: Quan niệm mới về quản lý cân nặng và sức khỏe trao đổi chất

Hậu quả của đại dịch đối với những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch khiến người tiêu dùng nhìn nhận việc quản lý cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới, với 51% người tiêu dùng cho biết, họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch. Lo lắng này có khả năng làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lý cân nặng lành mạnh.

Xu hướng 4: Tìm kiếm sự cân bằng: Chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và dnh dưỡng

Những khó khăn gây ra bởi COVID-19 đã làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho hay, họ quan ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện sức khỏe tinh thần trong những thời điểm căng thẳng này, bao gồm cho phép bản thân được phép tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, cùng lúc họ đối mặt với nhu cầu quản lý cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.

Vì lý do này, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. Vì vậy, cần hướng những cơ hội mới cho thực phẩm tiện lợi, đồ ăn nhẹ và bánh nướng, cung cấp các thành phần giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe.

Xu hướng 5: Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân

Khi COVID-19 nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các yếu tố nguy cơ sức khỏe cá nhân, thì nhu cầu đối với các sản phẩm cung cấp các giải pháp chăm sóc bản thân và sức khỏe được cá nhân hóa sẽ tăng cao. Nghiên cứu của ADM cho thấy, 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống và tập luyện riêng biệt. Bên cạnh đó, 31% người tiêu dùng đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân. Trên cơ sở đó, các sản phẩm tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và sức khỏe nói chung sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Xu hướng 6: Sự thay đổi về giá trị mua sắm

Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. Trong đó, 48% người tiêu dùng dự định mua thêm các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và thể chất. Đồng thời, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, lựa chọn các sản phẩm nhãn hiệu riêng có giá thấp hơn và mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ. Những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì sau khi đại dịch đạt đỉnh.

Do đó, phải ứng phó bằng cách phát triển các giải pháp phù hợp nhằm mang lại lợi thế cho các thương hiệu trong một thị trường luôn thay đổi.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.