Lợi ích sức khỏe khi đắp “chăn nặng” đi ngủ

HẠ MÂY (theo Indiatimes) |

Sử dụng chăn có trọng lượng khi đi ngủ không mang lại nhiều rủi ro nhưng bạn cần chọn độ nặng thích hợp sẽ đem lại lợi ích không ngờ cho sức khoẻ.

Giúp giảm lo lắng

Rối loạn lo âu là tình trạng sức khỏe tâm thần liên quan quan nhiều đến tình trạng lo lắng, sợ hãi, căng thẳng… Việc thường xuyên lo lắng hoặc lo lắng thái quá có thể khiến bạn mất tập trung, căng thẳng và luôn trong tình trạng cảnh giác. Rối loạn lo âu là một trong những tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến nhất, ảnh hưởng đến mọi người ở mọi độ tuổi khác nhau, thậm chí là trẻ em.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc kê đơn hoặc liệu pháp tâm lý, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy chăn có trọng lượng cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư trợ giảng tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), ông Brian Wind cho rằng cảm giác nặng của chăn có trọng lượng sẽ kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm của bạn, làm giảm nhịp tim khi bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng và làm giảm bớt các chức năng cần năng lượng cao.

Giúp cải thiện giấc ngủ

Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như: Bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, béo phì. Đắp chăn có trọng lượng là phương pháp đơn giản, không cần thuốc giúp bạn điều trị chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những bệnh nhân bị mất ngủ kinh niên trong độ tuổi từ 20 đến 66 ngủ lâu hơn và ít trở mình hơn khi được đắp một chiếc chăn có trọng lượng. Các bệnh nhân cho biết họ thấy dễ ngủ hơn khi sử dụng chăn và cảm thấy sảng khoái hơn vào buổi sáng.

Tiến sĩ Wind cho biết độ nặng từ những chiếc chăn có trọng lượng làm giảm nhịp tim và nhịp thở của bạn, giúp cơ thể sẵn sàng rơi vào giấc ngủ. Nó cũng kích thích sản xuất melatonin (một hormone có tác dụng gây buồn ngủ) để bạn ngủ ngon hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chăn có trọng lượng có thể là công cụ bổ trợ hữu ích (cùng các liệu pháp chữa trị khác) giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở bệnh nhân mất ngủ.

 


HẠ MÂY (theo Indiatimes)
TIN LIÊN QUAN

8 lời khuyên để có một giấc ngủ dễ dàng

Thanh Vân (Theo Brightside) |

8 bước đơn giản và thiết thực dưới đây sẽ giúp giấc ngủ của bạn thật sự thư thái, buổi sáng thức dậy sảng khoái và có ngày làm việc hiệu quả hơn.

Những tác hại không ngờ của việc nằm nghiêng bên phải khi ngủ

Hạ Mây (Theo BRIGHTSIDE) |

Nhiều người sau khi thức dậy thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thậm chí còn đau dạ dày, đau lưng, dùng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Nếu có các triệu chứng này bạn nên kiểm tra lại tư thế ngủ. Dưới đây là những tác hại của việc ngủ nằm nghiêng bên phải.

6 tư thế yoga giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Trang Bright Side đã tìm ra 6 tư thế yoga đơn giản giúp bạn ngủ say như một đứa trẻ.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

8 lời khuyên để có một giấc ngủ dễ dàng

Thanh Vân (Theo Brightside) |

8 bước đơn giản và thiết thực dưới đây sẽ giúp giấc ngủ của bạn thật sự thư thái, buổi sáng thức dậy sảng khoái và có ngày làm việc hiệu quả hơn.

Những tác hại không ngờ của việc nằm nghiêng bên phải khi ngủ

Hạ Mây (Theo BRIGHTSIDE) |

Nhiều người sau khi thức dậy thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thậm chí còn đau dạ dày, đau lưng, dùng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Nếu có các triệu chứng này bạn nên kiểm tra lại tư thế ngủ. Dưới đây là những tác hại của việc ngủ nằm nghiêng bên phải.

6 tư thế yoga giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Trang Bright Side đã tìm ra 6 tư thế yoga đơn giản giúp bạn ngủ say như một đứa trẻ.