7 cách thoát khỏi bệnh cổ vai gáy và cong cột sống cổ

MINH NGỌC (THEO BRIGHTSIDE) |

Cổ vai gáy và bệnh cong đốt sống cổ là bệnh thường gặp của dân văn phòng. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ dân đến những hậu quả nặng nề thậm chí là gãy xương đốt sống. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ nó bằng cách thay đổi một số thói quen mỗi ngày như sau.

1. Giảm cân để giảm đau cổ vai gáy

a
 Ảnh:  Brightside
Thừa cân cũng là một trong những yếu tố gây ra bệnh đau cổ, vai gáy và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cong đốt sống cổ. Bởi khi bạn tăng cân, sức nặng của mỡ kéo cổ, vay gáy của bạn xuống, bạn càng béo thì càng dễ mắc bệnh hơn so với người bình thường. Do đó bạn nên thay đổi thói quen ăn uống của mình. Hãy ăn uống khoa học và tập thể dục mỗi ngày và tránh xa bệnh tật.

2. Điều chỉnh tư thế ngồi, tư thế đi lại giữ thẳng cổ vai gáy

a
 Ảnh:  Brightside
Hãy ngồi đúng tư thế khi phải ngồi làm việc lâu với máy tính. Nếu được, bạn nên đứng dậy, đi lại và vận động tay, chân một vài phút trước khi tiếp tục làm việc với máy tính trong khoảng 30 phút. Ngay cả trong lúc đi lại, sinh hoạt hằng ngày hoặc tập thể dục, hãy giữ đầu thẳng với lưng, 2 vai mở rộng sang 2 bên.

3. Kiểm soát tư thế ngủ để thoát khỏi bệnh cong đốt sống cổ

a
 Ảnh:  Brightside
Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, bạn không nên gối đầu, nếu cần, bạn hãy để một chiếc gối tròn dưới cổ là đủ. 

Nếu bạn ngủ nghiêng trái hoặc nghiêng phải, hãy lấy một chiếc gối tròn cho cổ đồng thời đặt một cái khác giữa 2 chân đoạn giữa đầu gối và mắt cá chân.

4. Bài tập cơ lưng cho cổ vai gáy

a
 Ảnh:  Brightside
Đặt hai tay ra sau gáy và đan vào nhau.

Ấn tay vào đầu để đẩy đầu về phía trước, đồng thời đẩy đầu về sau bằng cơ cổ với cùng một lực

Giữ nguyên tư thế trong 5 giây và thả ra.

Lặp lại 10 lần.

5. Kéo căng cơ cổ giúp giảm đau vai gáy

Ảnh:  Brightside
Ảnh: Brightside
Nghiêng đầu sang bên phải cho đến khi bạn cảm thấy căng ở bên trái cổ.

Đặt tay phải lên đầu và kéo nhẹ xuống.

Giữ nguyên tư thế trong 30 giây.

Lặp lại 3 lần cho mỗi bên.

6. Thư giãn cơ dưới màng cứng phía sau đầu

a
Ảnh: Brightside

Đặt đầu của bạn vào một bóng tennis và chắc chắn rằng nó nhấn vào khu vực màng cứng phía sau đầu.

Nhẹ nhàng lắc đầu từ bên này sang bên kia để thư giãn. 

Làm trong khoảng thời gian từ 1 - 1,5 phút.

7. Tự thư giãn bằng khăn

Ảnh:  Brightside
Ảnh: Brightside
Vặn 2-3 chiếc khăn tắm nhỏ hoặc, hoặc 2 chiếc khăn tắm lớn lại với nhau để tạo thành một chiếc khăn xoắn dài. 

Đặt dải khăn sau cổ, giữ mỗi đầu khăn bằng một tay.

Từ từ xoay dải khăn từ dưới vai lên trên cổ để giảm căng cơ. 

Hãy thực hiện động tác từ 5 - 7 phút.

MINH NGỌC (THEO BRIGHTSIDE)
TIN LIÊN QUAN

5 phút vận động giúp cơn đau cổ, vai gáy biến mất

THEO BRIGHTSIDE |

Ngồi trước máy tính làm việc, xem tivi, sử dụng điện thoại thường xuyên là những hành động ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cổ, vai gáy của bạn. 

11 động tác giãn cơ làm giảm đau vai gáy tức thì

MINH NGỌC (TỔNG HỢP) |

Đau mỏi vai gáy là bệnh thường gặp của "dân văn phòng", những người ngồi làm việc với máy tính, ít hoạt động.

Bài tập với chai nước giúp chị em giãn cơ và giảm đau vai gáy

Nhật Vũ |

Nước trong chai có quán tính mỗi khi bạn chuyển động, nên các bạn cần sử dụng vào cơ lườn, cơ bụng để hỗ trợ các chuyển động đó. Các bạn sẽ phải sử dụng nhiều lực hơn để  giữ chai nước không bị văng mỗi khi tay chuyển động, vậy nên các nhóm cơ sẽ có xu hướng đàn hồi hơn, cơ sẽ thon và dài hơn so với tập với tạ. Hãy biến những bài tập nhàm chán thành những động tác thú vị mà tác dụng hiệu quả lại gấp đôi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bỏ quy định phạt khi livestream tại phiên tòa

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2022, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết thông qua dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, sáng nay (18.8).

Số phận khác biệt của áo dài nữ và áo dài nam khi đề xuất là quốc phục

Mi Lan |

Áo dài từng được đề xuất là quốc phục, lễ phục nhà nước, tuy nhiên sau những tranh cãi, đến nay đề án quốc phục vẫn bỏ ngỏ.

Công an vào cuộc vụ "găm" hàng trăm ha đất đón dự án ở Lai Châu

Nhóm PV |

Lai Châu - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường khẳng định sẽ làm rõ ràng, trắng đen vụ việc khiếu kiện mua bán, "găm" hàng trăm ha đất đón dự án đường kết nối cao tốc.

Nhân vật "vắng mặt" vụ thâu tóm bán rẻ 43ha đất vàng ở Bình Dương là ai?

Việt Dũng |

Hà Nội - Lời khai của nhân chứng, của bị cáo Nguyễn Đại Dương - chủ cũ vũ trường New Century Hà Nội đều nhắc đến người tên Quân có liên quan đến việc góp vốn thành lập Công ty Âu Lạc để từ đó dẫn tới 43 ha đất vàng bị bán rẻ.

Bên trong công trường khai thác đất "lậu" ở Khánh Hòa

Hữu Long - Hoài Luân |

Khánh Hòa - Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất đá lậu ùn ùn chạy trên tuyến cao tốc đang thi công ở huyện Cam Lâm. Gần tuyến cao tốc chính là các mỏ đất đá tự phát, hoạt động trái phép trong thời gian dài.

5 phút vận động giúp cơn đau cổ, vai gáy biến mất

THEO BRIGHTSIDE |

Ngồi trước máy tính làm việc, xem tivi, sử dụng điện thoại thường xuyên là những hành động ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cổ, vai gáy của bạn. 

11 động tác giãn cơ làm giảm đau vai gáy tức thì

MINH NGỌC (TỔNG HỢP) |

Đau mỏi vai gáy là bệnh thường gặp của "dân văn phòng", những người ngồi làm việc với máy tính, ít hoạt động.

Bài tập với chai nước giúp chị em giãn cơ và giảm đau vai gáy

Nhật Vũ |

Nước trong chai có quán tính mỗi khi bạn chuyển động, nên các bạn cần sử dụng vào cơ lườn, cơ bụng để hỗ trợ các chuyển động đó. Các bạn sẽ phải sử dụng nhiều lực hơn để  giữ chai nước không bị văng mỗi khi tay chuyển động, vậy nên các nhóm cơ sẽ có xu hướng đàn hồi hơn, cơ sẽ thon và dài hơn so với tập với tạ. Hãy biến những bài tập nhàm chán thành những động tác thú vị mà tác dụng hiệu quả lại gấp đôi.