Lưu ý những hạng mục để không bị "chặt chém” khi bảo dưỡng xe máy

Hoàng Nam |

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ và tối ưu hóa hiệu suất của xe, giúp chủ xe tránh được chi phí sửa chữa thay thế ngoài ý muốn.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp đảm bảo an toàn, trơn tru và tăng tuổi thọ sử dụng của xe máy. Ảnh: LĐO
Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp đảm bảo an toàn, trơn tru và tăng tuổi thọ sử dụng của xe máy. Ảnh: LĐO

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế các chi tiết hư hỏng, trục trặc của xe theo chu kỳ đều đặn được hướng dẫn bởi nhà sản xuất. Qua đó, giúp đảm bảo an toàn, trơn tru khi vận hành cũng như tăng tuổi thọ sử dụng của xe máy.

Tuy nhiên, nếu không trang bị kiến thức về bảo dưỡng xe cũng như giá phụ tùng, tài xế rất dễ bị thợ sửa xe “hét giá”. Dưới đây là những hạng mục cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ dành cho xe máy:

Vệ sinh bộ truyền động

Trên xe số, bộ truyền động sẽ gồm các đĩa nhông và xích tải. Sau một thời gian dài sử dụng sẽ có tình trạng bị giãn, tuột xích, răng nhông dĩa bị mòn.

Do đó, cứ khoảng 5.000 km, chủ xe nên tăng xích và tra dầu bôi trơn cho hệ thống này một lần để hoạt động trơn tru.

Ngoài việc bảo dưỡng, chủ xe cũng cần chú ý thời gian thích hợp để thay thế nhông xích, thông thường nên thay thế sau khoảng 25.000 km.

Đối với xe tay ga, chủ xe cần lưu ý tới bộ truyền động dây curoa hay còn gọi là bộ nồi xe. Vệ sinh nồi xe máy là làm sạch các bụi bẩn được hình thành từ quá trình xe vận hành trong một khoảng thời gian dài.

Làm sạch bộ nồi cho xe tay ga giúp phát hiện kịp thời những nguy cơ, sự cố tiềm ẩn gây hại đến các khả năng vận hành xe máy, đặc biệt là công suất hoạt động của xe.

Sau một thời gian dài sử dụng, những bộ phận cấu tạo bên trong như dây curoa, má puly có thể bị mòn hoặc hư hỏng. Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ, sớm phát hiện hư hỏng để có thể đưa ra phương án thay thế sửa chữa kịp thời.

Bảo dưỡng lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và kết quả là hao tốn nhiều xăng dầu hơn.

Khuyến cáo nên vệ sinh lọc gió định kỳ 1 lần/tháng và thay thế lọc gió mới ở 8.000 - 10.000 km.

Vệ sinh lọc gió định kỳ 1 lần/tháng và thay thế lọc gió mới ở 8.000 - 10.000 km. Ảnh: Vũ Tuấn
Vệ sinh lọc gió định kỳ 1 lần/tháng và thay thế lọc gió mới ở 8.000 - 10.000 km. Ảnh: Vũ Tuấn

Kiểm tra bugi

Bugi nằm trong hệ thống đánh lửa, đảm nhận vai trò đốt cháy nhiên liệu và thúc đẩy công suất hoạt động mạnh mẽ cho xe.

Kiểm tra bugi thường xuyên giúp xác định rõ tình trạng của bộ phận này. Bởi theo thời gian, đầu cực của bugi sẽ có tình trạng hao mòn, đánh lửa không đều, vừa khiến động cơ hụt hơi, vừa làm tốn nhiên liệu.

Theo khuyến cáo, nên kiểm tra và vệ sinh bugi thường xuyên và thay mới khi xe đi được khoảng 10.000 km. Khi xe được thay mới bugi, động cơ sẽ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn cũng như tránh các tình trạng chết máy dọc đường.

Bảo dưỡng hệ thống phanh, lốp xe

Giống như trên ôtô, hệ thống phanh sẽ dễ dàng bị bụi bẩn là kẹt, làm giảm hiệu quả phanh. Để hệ thống hoạt động tốt trong mọi điều kiện, đòi hỏi chủ xe phải chăm sóc hệ thống phanh và vệ sinh thường xuyên.

Bởi nếu không được vệ sinh đúng cách dễ xảy ra tình trạng xe có tiếng kêu két két, nguyên nhân là do hệ thống phanh bị kẹt, do bám nhiều bùn đất.

Lốp xe trực tiếp chịu nhiều tác động từ môi trường cũng như ngoại lực. Nếu lốp mòn rất dễ dẫn đến các nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vì thế sau một thời gian sử dụng cũng cần được chăm sóc và bảo dưỡng.

Lốp xe máy có tuổi thọ từ 15.000 - 20.000km, khi kiểm tra nếu thấy lốp bị nứt, mòn gai, thủng nhiều chỗ cần thay mới luôn.

Hoàng Nam
TIN LIÊN QUAN

5 bộ phận ôtô dễ bị hỏng khi di chuyển nhiều trên đường có "ổ gà"

Hoàng Nam |

Những đoạn đường gồ ghề, đường xóc ổ gà luôn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế. Không chỉ là cảm giác khó chịu khi cầm lái mà còn là tác nhân gây hại trực tiếp tới một số bộ phận, làm giảm tuổi thọ của xe ôtô.

Bảo dưỡng xe máy sau khi đi mưa như thế nào cho đúng?

Hoàng Nam |

Chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp là câu chuyện không của riêng ai. Tài xế cần chú ý đến một số biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ để giúp cho xe máy được vận hành trơn tru, an toàn sạch đẹp sau khi di chuyển dưới thời tiết mưa ngập triền miên.

Tài xế xe máy cần lưu ý những gì khi di chuyển trong trời mưa lớn

Hoàng Nam |

Việc điều khiển xe máy trong điều kiện thời tiết mưa bão lớn luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn gây nguy hiểm đến tài xế điều khiển xe máy.

Thủ tướng kỷ luật 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Văn Tí và Nguyễn Ngọc Phi - nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về chính sách đãi ngộ "ít nhưng tinh"

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết nguồn nhân lực, những chính sách đãi ngộ cho ngành lưu trữ vẫn phải theo quy định của Chính phủ, nhưng sẽ theo phương châm, “ít nhưng tinh thông”, đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Đi chơi về muộn, cô gái thoát chết trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, Hà Nội

KHÁNH AN |

Trở về nhà trọ lúc 6h30, cô gái bàng hoàng khi biết nhà trọ tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra cháy vào rạng sáng 24.5.

Ôtô khách bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn

Việt Dũng |

Đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định, chiếc ôtô bất ngờ bốc cháy và được lực lượng chức năng dập tắt sau hơn 1 giờ.

FLC Sầm Sơn nói gì về việc kiểm soát người vào các villa?

Xuân Hùng – Quách Du |

Liên quan sự việc lộn xộn giữa một số nhà thầu các căn villa trong khuôn viên khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với bảo vệ khu du lịch này, người có trách nhiệm quản lý của FLC Sầm Sơn đã lên tiếng về các vấn đề liên quan, trong đó có lý do chưa trả lại đường thuộc sở hữu công cộng.

5 bộ phận ôtô dễ bị hỏng khi di chuyển nhiều trên đường có "ổ gà"

Hoàng Nam |

Những đoạn đường gồ ghề, đường xóc ổ gà luôn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế. Không chỉ là cảm giác khó chịu khi cầm lái mà còn là tác nhân gây hại trực tiếp tới một số bộ phận, làm giảm tuổi thọ của xe ôtô.

Bảo dưỡng xe máy sau khi đi mưa như thế nào cho đúng?

Hoàng Nam |

Chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp là câu chuyện không của riêng ai. Tài xế cần chú ý đến một số biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ để giúp cho xe máy được vận hành trơn tru, an toàn sạch đẹp sau khi di chuyển dưới thời tiết mưa ngập triền miên.

Tài xế xe máy cần lưu ý những gì khi di chuyển trong trời mưa lớn

Hoàng Nam |

Việc điều khiển xe máy trong điều kiện thời tiết mưa bão lớn luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn gây nguy hiểm đến tài xế điều khiển xe máy.