Xe từ 9 chỗ trở xuống không được hợp đồng vận tải điện tử: Grab “kêu cứu”

Minh Hạnh |

Tại Dự thảo do Bộ GTVT vừa trình lên Chính phủ, trong đó có quy định việc xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối, giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo đó, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đưa ra đầu tháng 10.2018, quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên”. 

Định nghĩa về kinh doanh vận tải được nêu tại Dự thảo Nghị định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”. 

Đây cũng là vấn đề để Cty TNHH Grab có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan điểm về Dự thảo này. 

Theo đại diện Grab cho rằng, quy định không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng KHCN và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích, kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Vì đề án 24 về cho phép thí điểm xe hợp đồng điện tử của Chính phủ và Bộ GTVT đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội cũng như quản lý Nhà nước, phù hợp với xu thế cách mạng công nghệ hiện nay; đồng thời, đề án khuyến khích các DN trong lĩnh vực vận tải, công nghệ thông tin cùng tham gia vào lĩnh vực này; do đó, Grab mong muốn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam hãy xem xét, đánh giá, để đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Anh Đào |

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng! Nếu Vinasun thắng, chắc chắn không chỉ mình Grab thua…

Yêu cầu xe Grab phải "gắn mào" là triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới

Đỗ Phương |

"Xe Grab phải gắn mào tức là không thừa nhận hình thức kinh doanh mới. Chúng ta quy định áp đặt như vậy là đang cấm một doanh nghiệp nhưng vô hình chúng ta đang triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới".

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Tổng thống Pháp Macron phê chuẩn mở rộng NATO

Hải Anh |

Với sự phê duyệt của Tổng thống Pháp, hơn 2/3 thành viên NATO đã đồng ý cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh.

Dịch vụ công nhìn từ một số phường tại TPHCM

Thế Lâm |

Dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM bị cho là “quá chậm”, và tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt gần 99% được cho là không chính xác, đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính của TPHCM mới đây.

Quang Hải thi đấu 63 phút trận Pau FC hoà Havre AC 1-1

Minh Dân |

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã chơi 63 phút trong lần thứ 2 ra sân từ đội hình chính Pau FC tại Ligue 2. 

Dự báo thời tiết 14.8: Miền Bắc ngày nắng, có mưa dông gián đoạn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 14.8, miền Bắc đêm và sáng mát mẻ với nhiệt độ thấp nhất khoảng 24 - 26 độ C. Ngày nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 30 - 32 độ C. Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. 

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trong khu trọ xuống cấp, lụp xụp của công nhân

Hương Hạnh |

Hà Nội - Thời gian gần gần đây liên tiên xảy ra các vụ cháy, nổt trên địa bàn thành phố. Theo quan sát của phóng viên, nhiều khu trọ cho công nhân thuê, công tác phòng chống cháy, nổ rất hạn chế.

Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Anh Đào |

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng! Nếu Vinasun thắng, chắc chắn không chỉ mình Grab thua…

Yêu cầu xe Grab phải "gắn mào" là triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới

Đỗ Phương |

"Xe Grab phải gắn mào tức là không thừa nhận hình thức kinh doanh mới. Chúng ta quy định áp đặt như vậy là đang cấm một doanh nghiệp nhưng vô hình chúng ta đang triệt tiêu một hình thức kinh doanh mới".

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống.