Xe buýt Long An “thoi thóp” trở lại sau dịch: Bất lực trước giá xăng dầu

An Long |

Long An - Trước khó khăn vì lượng khách sụt giảm và chi phí vận hành tăng cao do giá xăng dầu liên tục lập đỉnh, nhiều tuyến xe buýt đang kiến nghị xin được giãn cách tần suất hoạt động.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương, năm qua, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải, nhất là vận tải hành khách. Đặc biệt năm 2021, hoạt động vận tải hành khách chỉ hoạt động gián đoạn trong một thời gian ngắn trước khi được hoạt động trở lại vào cuối năm và đầu năm nay. Trong khi các tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh đang nỗ lực để vực dậy thì liên tục những tháng qua, giá xăng, dầu tăng cao khiến khó khăn tiếp tục chồng chất khó khăn lên các đơn vị vận tải hành khách.

Gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nay tiếp tục chồng khó do giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhiều tuyến xe buýt đồng loạt xin giãn tần suất hoạt động. Ảnh: An Long
Gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nay tiếp tục chồng khó do giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhiều tuyến xe buýt đồng loạt xin giãn tần suất hoạt động. Ảnh: An Long

Theo tính toán của một số đơn vị vận hành tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn, mặc dù là xe buýt nhưng tuyến Long An - Chợ Lớn hay Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn là những tuyến xe buýt không được trợ giá. Với lượng khách hiện nay cùng với việc giá xăng, dầu ở mức cao, chắc chắn doanh nghiệp sẽ chịu thua lỗ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - chủ xe tuyến Long An - Chợ Lớn, cho biết: “Trung bình 1 chuyến xe cả đi và về sẽ tốn khoảng 600.000 đồng tiền dầu, 250.000 đồng tiền tài xế và 150.000 đồng tiền trả cho nhân viên phục vụ, chưa kể tiền bến bãi 2 đầu. Như vậy, với giá vé suốt tuyến là 25.000 đồng cho 1 hành khách hiện nay, nếu 1 lượt xe không được khoảng 20 hành khách thì chắc chắn sẽ lỗ”.

Còn bà Huỳnh Kim Việt (Hợp tác xã Vận tải Việt Thắng) khẳng định, với đà tăng của xăng dầu như hiện nay thì càng chạy càng lỗ. “Thời gian tới, nếu lượng khách không đạt, giá xăng không giảm nhiều, chủ phương tiện như chúng tôi cũng chưa biết phải xoay xở ra sao?” - bà Huỳnh Kim Việt lo lắng.

Tương tự, với hơn 20 đầu xe chạy hàng ngày, những ngày này, ông Lê Phước Hữu - Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Châu Thành - liên tục phải nhận những cuộc điện thoại than phiền của các thành viên khi hoạt động vận tải hành khách gặp khó khăn. Ông Hữu khẳng định: “Sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, các chủ xe đã rất khó khăn bởi các khoản vay, chi phí bảo trì khi xe không hoạt động thì nay giá xăng, dầu liên tục tăng càng làm cho các chủ xe kiệt quệ khi hoạt động trở lại. Với giá xăng dầu như hiện nay, cùng với cảnh hành khách thưa vắng, giá cước dịch vụ khó có thể điều chỉnh tăng, khó khăn lại chồng khó khăn đối với các nhà xe, càng chạy sẽ càng lỗ”.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp vận tải, mức giá xăng dầu tăng kỷ lục trong thời gian qua hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Với giá xăng, dầu “leo thang” như hiện nay, hoạt động vận tải hành khách của các đơn vị tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Trước khó khăn vì lượng khách sụt giảm và chi phí vận hành tăng cao do giá xăng dầu liên tục lập đỉnh, nhiều tuyến xe buýt, nhất là 2 tuyến xe buýt chủ lực Long An - Chợ Lớn và Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn đang kiến nghị xin được giãn cách tần suất hoạt động. Theo đó, hiện nay, tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn với tần suất hoạt động 15 phút/chuyến xin được giãn cách thành 25 phút/chuyến; tuyến xe buýt Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn tần suất hoạt động 30 phút/chuyến xin được giãn cách lên 45 phút/chuyến.

Trong kỳ điều chỉnh vào chiều ngày 1.3, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 540 đồng/lít, từ 25.531 đồng/lít lên 26.070 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng thêm 550 đồng/lít, từ 26.282 đồng/lít lên 26.830 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng, gồm dầu diesel tăng thêm 510 đồng/lít, từ 20.800 đồng/lít lên 21.310 đồng/lít; dầu hỏa tăng thêm 470 đồng/lít, từ 19.509 đồng/lít lên 19.970 đồng/lít; dầu mazut tăng thêm 530 đồng/lít, từ 17.930 đồng/lít lên 18.460 đồng/lít.

An Long
TIN LIÊN QUAN

Xe buýt Long An “thoi thóp” trở lại sau dịch: 10 ngày chạy có 7-8 ngày lỗ

An Long |

Long An - Các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhất là các tuyến xe buýt hiện nay phải “vật lộn” khi trở lại hoạt động sau dịch COVID-19, nay lại tiếp tục chồng thêm khó khăn khi giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục.

Long An: Hơn 200 học sinh, giáo viên là F0 sau 2 tuần học trực tiếp

An Long |

Long An - Từ ngày 14.2, hơn 137.000 học sinh tiểu học và hàng ngàn học sinh mầm non tại tỉnh Long An đã đến trường học trực tiếp. Thông kê sơ bộ, đã có hơn 200 học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý mắc COVID-19.

Xe buýt tại TPHCM được kéo dài thời gian hoạt động muộn hơn 2 giờ

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Thời gian hoạt động của xe buýt sẽ được kéo dài từ 5h – 21h thay vì từ 5h -19h như hiện nay.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Xe buýt Long An “thoi thóp” trở lại sau dịch: 10 ngày chạy có 7-8 ngày lỗ

An Long |

Long An - Các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhất là các tuyến xe buýt hiện nay phải “vật lộn” khi trở lại hoạt động sau dịch COVID-19, nay lại tiếp tục chồng thêm khó khăn khi giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục.

Long An: Hơn 200 học sinh, giáo viên là F0 sau 2 tuần học trực tiếp

An Long |

Long An - Từ ngày 14.2, hơn 137.000 học sinh tiểu học và hàng ngàn học sinh mầm non tại tỉnh Long An đã đến trường học trực tiếp. Thông kê sơ bộ, đã có hơn 200 học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý mắc COVID-19.

Xe buýt tại TPHCM được kéo dài thời gian hoạt động muộn hơn 2 giờ

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Thời gian hoạt động của xe buýt sẽ được kéo dài từ 5h – 21h thay vì từ 5h -19h như hiện nay.