Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm dịch vụ Logistics quốc tế hiện đại

Mai Chi |

Hải Phòng - Ngày 25.10, Viện  Kinh tế Việt Nam phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ TP Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học Phát triển TP.Hải Phòng trở thành Trung tâm dịch vụ Logistics quốc tế hiện đại.

Ông Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP Hải Phòng đồng chủ trì Hội thảo với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý và doanh nghiệp. Mục tiêu của Hội thảo là đưa ra được cái nhìn tổng thể, toàn diện về hiện trạng khu vực cảng biển Hải Phòng, từ đó đề xuất, xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp từ vĩ mô đến vi mô ở các lĩnh vực quy hoạch, cải cách hành chính, quản trị, nguồn tài chính… để có thể phát triển Hải Phòng xứng tầm với vị trí địa lý cũng như tầm chiến lược đối với cả nước. Trong đó, mục tiêu chính là phát triển TP.Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ Logistics quốc tế hiện đại.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng Trần Quang Tuấn cho rằng, Hải Phòng có 250 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, nhưng chỉ có 50 đơn vị hoạt động tích cực, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động nhỏ lẻ, hạn chế về tài chính, kinh nghiệm, quản trị, nên chỉ là nhà thầu phụ hay là đại lý cho các doanh nghiệp logistics nước ngoài, thiếu liên kết và kết nối, nguồn nhân lực còn hạn chế, cơ chế của Trung ương và địa phương còn nhiều nút thắt... Do đó, Hải Phòng mong muốn các nhà khoa học Trung ương và địa phương trao đổi ý kiến, đề xuất cơ chế để huy động mọi nguồn lực, tạo sự liên kết, phối hợp, những ý tưởng gợi mở để xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị cảng, trung tâm dịch vụ Logistics quốc tế hiện đại, gắn với Khu thương mại tự do, để Hải Phòng trở thành thành phố Cảng toàn cầu.

Ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hải Phòng - cho rằng, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển khu vực phía Bắc, hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm dịch vụ logistics. Địa phương có đầy đủ các loại hình giao thông, từ đường biển, hàng không, đường sắt, bộ, thuận lợi kết nối vận tải đa phương thức. Hệ thống hạ tầng cảng biển hiện tại của thành phố gồm 5 khu bến với  98 cầu bến các loại, 8 đoạn luồng hàng hải chính, chưa kể các bến cảng nước sâu khu Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cơ bản đáp ứng tiếp nhận tàu lớn ra, vào làm hàng.

Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng Hải Phòng đạt 142,8 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2020 đạt xấp xỉ 16%, vượt so với sự báo, số lượng doanh thu hàng năm tăng 20 – 23%/năm, dịch vụ logistics cũng đạt tốc độ tăng trưởng tương tự, tỉ trọng đóng góp vào sự phát triển GRDP thành phố từ 13-15%.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, thành phố đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2023. Đến năm 2030, Hải Phòng sẽ có 6 trung tâm logistics gồm Lạch Huyện, Nam Đình Vũ, VSIP, Tràng Duệ, Tiên Lãng và Trung tâm logistics chuyên dùng hàng không.

Lượng hàng hóa qua cảng những năm gần đây của Hải Phòng tăng trung bình 16%/năm, doanh thu tăng 20 - 30%/năm. Ảnh: HH
Lượng hàng hóa qua cảng những năm gần đây của Hải Phòng tăng trung bình 16%/năm, doanh thu tăng 20 - 30%/năm. Ảnh: HH

Theo tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, với lợi thế và tiềm năng của mình, Hải Phòng muốn trở thành Trung tâm Logistics Quốc gia & Quốc tế thì phải chỉ rõ được hiện trạng và định hướng trong tương lai. Trong đó cần quy hoạch logistics (và cả Khu thương mại tự do), cơ chế ưu đãi đầu tư, nhất là hạ tầng, nâng cao năng lực của hệ thống kho bãi đáp, dịch vụ đa phương tiện, cải thiện nguồn nhân lực…

Kết luận Hội thảo, Viện trưởng Viện Kinh tế Bùi Quang Tuấn nhận định: Mặc dù còn nhiều điều phải nghiên cứu, thảo luận, nhưng các ý kiến tại Hội nghị đã khẳng định về tầm nhìn cũng như khát vọng xây dựng một trung tâm Logistics mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế tại Hải Phòng. Theo ông Tuấn, mặc dù Hải Phòng đã có nhiều sáng kiến, đổi mới, nhưng so với những quy định chung của cả nước thì còn đang vướng, muốn làm gì cũng phải “xin”. Do đó, nếu có cơ chế riêng cho Hải Phòng sẽ là ý kiến hay, để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xây dựng, phát triển thành Trung tâm Logistics Quốc tế hiện đại.

Mai Chi
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

Mai Chi |

Hải Phòng: Thành phố Hải Phòng vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư để xây dựng Nhà ga hàng hóa thuộc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Hải Phòng chỉ đạo xây dựng, cải tạo lan can hồ điều hoà khu vực nội thành

Mai Dung |

Hải Phòng - UBND TP.Hải Phòng vừa có chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đến thực trạng thoát nước đô thị và biện pháp khắc phục tình trạng ngập lụt khi có mưa lớn tại các quận nội thành.

Người Hải Phòng khốn khổ vì bãi rác gần nhà, ruồi "vây" từ bữa ăn, giấc ngủ

Đặng Luân |

Hải Phòng - Mùi hôi, thối nồng nặc, ruồi nhặng "bủa vây" tứ phía là phản ánh của người dân tổ dân phố Tiến Lộc (thị trấn Cát Hải, Cát Hải, Hải Phòng) về bãi rác Đồng Sam đang ngày càng quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù nhiều lần "kêu cứu" cơ quan chức năng, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Lâu nay câu chuyện về người thứ 3, về ngoại tình luôn thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Mặc cho người đời đàm tiếu, người trong cuộc luôn có lý do để bao biện cho các mối quan hệ ngoài chồng, ngoài vợ...

Ninh Bình: Bao giờ mới xử lý xong những công trình vi phạm, xâm hại di sản?

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trong vùng lõi Di sản thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An đã diễn ra từ nhiều năm nay. Các ngành chức năng từ xã đến huyện, thậm chí là UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý nhưng đến nay, những công trình trên vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ảnh hưởng tới công tác bảo vệ di sản.

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hữu Long |

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Kiểm tra quán ăn trong video món hàu nướng có dòi bò lúc nhúc

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã kiểm tra đột xuất quán án trong video món hàu nướng có dòi còn sống bò lúc nhúc bên trong.

Cả nước ghi nhận hơn 1.500 ca COVID-19 mới, 2 bệnh nhân tử vong

Thùy Linh |

Tối 20.5, Bộ Y tế cho biết từ 16h ngày 19.5 đến 16h ngày 20.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.587 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước giảm 128 ca so với ngày trước đó, tại 51 tỉnh, thành phố (có 1.380 ca trong cộng đồng). Hôm nay ghi nhận 2 ca tử vong.

Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

Mai Chi |

Hải Phòng: Thành phố Hải Phòng vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư để xây dựng Nhà ga hàng hóa thuộc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Hải Phòng chỉ đạo xây dựng, cải tạo lan can hồ điều hoà khu vực nội thành

Mai Dung |

Hải Phòng - UBND TP.Hải Phòng vừa có chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đến thực trạng thoát nước đô thị và biện pháp khắc phục tình trạng ngập lụt khi có mưa lớn tại các quận nội thành.

Người Hải Phòng khốn khổ vì bãi rác gần nhà, ruồi "vây" từ bữa ăn, giấc ngủ

Đặng Luân |

Hải Phòng - Mùi hôi, thối nồng nặc, ruồi nhặng "bủa vây" tứ phía là phản ánh của người dân tổ dân phố Tiến Lộc (thị trấn Cát Hải, Cát Hải, Hải Phòng) về bãi rác Đồng Sam đang ngày càng quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng. Mặc dù nhiều lần "kêu cứu" cơ quan chức năng, song đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.