Xăng tăng, thu nhập giảm nên tài xế tắt app, khách khó đặt xe taxi công nghệ

Chân Phúc |

TPHCM - Giá xăng liên tục tăng cao trong hơn 2 tháng qua, đạt mốc 31.570 đồng/lít xăng RON95 từ 15h ngày 1.6. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí chi ra cho mỗi chuyến xe của tài xế xe taxi công nghệ,... cũng tăng lên. Không ít tài xế đã phản ứng bằng cách tắt app, nghỉ chạy, hay chuyển nghề.

Đặt xe khó khăn

15h, chị Phạm Hằng (ngụ quận 3, TPHCM) đặt xe taxi công nghệ từ quận 1 về quận 3 nhưng chị phải mất hơn 15 phút mới có tài xế nhận cuốc xe.

"Thấy app cứ báo chờ, đang tìm kiếm tài xế, thế mà đợi mãi hơn 15 phút sau mới có tài xế nhận. Tôi biết trời mưa khó đặt xe nên nhận được tài xế báo đang ở xa, nhưng tôi vẫn chấp nhận chờ", chị Hằng nói.

 
Việc đặt xe taxi công nghệ thời điểm này gặp nhiều khó khăn, nhiều thời điểm phải chờ đợi lâu. Ảnh: Chân Phúc

Tương tự, anh Nguyễn Trung (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), nhân viên truyền thông một công ty đóng trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), do tính chất công việc phải thường xuyên di chuyển gặp khách hàng, đối tác nên mỗi ngày anh thường có từ 1-2 giờ là thời gian di chuyển ngoài đường. Nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng nên anh Trung thường lựa chọn di chuyển bằng xe taxi công nghệ, nhưng những ngày gần đây anh thường gặp tình cảnh khó đặt xe dù đang ở trung tâm thành phố.

Anh Trung cho biết, ngày trước đặt xe sau 1-2 phút là có tài xế nhận, thời gian đến có thể 5-10 phút tùy khoảng cách tài xế đang ở đâu. Nhưng thời gian này, mỗi lần muốn đặt xe, anh Trung thường chọn cách đặt trước 30 phút và chấp nhận đến điểm hẹn trước để chờ đối tác.

Xăng tăng, thu nhập giảm, tài xế chọn tắt app, chuyển việc

Anh Quốc Bảo, tài xế của một hãng xe công nghệ được hơn 3 năm tại TPHCM cho biết, năm 2019, anh quyết định chuyển việc, từ tài xế lái xe tải sang làm tài xế xe taxi công nghệ.

Anh Quốc Bảo - Tài xế xe công nghệ
Anh Quốc Bảo, tài xế xe công nghệ cho biết giá xăng tăng ảnh hưởng đến thu nhập. Ảnh: Chân Phúc

Anh Bảo kể: "Thời điểm đó, để mua được chiếc xe này, tôi đã phải vay ngân hàng đến hơn 70% giá trị chiếc xe. Thời gian đầu, khi đó dịch dã chưa có, khách cũng tạm ổn, đến cuối tháng cũng có tiền đóng lãi và góp được ít để trả nợ ngân hàng.

Tôi nhẩm tính, cứ đà này trong 5 năm tiếp theo sẽ trả hết nợ ngân hàng, lúc đó cuộc sống sẽ tốt hơn. Nhưng sau đó, dịch COVID-19 bùng phát, hàng tháng trời xe nằm không ở bãi, trong khi lãi ngân hàng vẫn thu đều hằng ngày, buộc phải vay mượn để đóng lãi trước mắt".

Theo anh Bảo, thời điểm sau dịch, khách dần ổn định trở lại nhưng niềm vui ấy chẳng được bao lâu, khi giá xăng liên tục tăng cao, hơn 30.000 đồng/lít khiến thu nhập sau mỗi cuốc xe của anh Bảo ít đi.

"Trung bình cứ 2 ngày sẽ đổ hơn 1 triệu tiền xăng, nếu hôm nào chạy nhiều thì thời gian đổ rút ngắn. Chiết khấu phía hãng xe cộng với các khoản chi phí xăng, bảo dương, hao mòn,... đã chiếm hơn 70% trong tổng thu nhập. 30% còn lại không đủ lo cho vợ con chứ nói gì đến trả nợ ngân hàng", anh Bảo than thở.

Lý giải tình trạng tài xế tắt ứng dụng hay chuyển nghề, anh Bảo cho rằng đó là quy luật tự nhiên, khi công việc này không đảm bảo cuộc sống thì buộc họ (những tài xế xe taxi công nghệ khác) phải tìm hướng đi mới.

 
Hình ảnh một con đường ở TPHCM ngập sâu sau cơn mưa chiều ngày 2.6 khiến nhiều tài xế chọn cách tắt app, một trong những nguyên nhân khiến người dân gặp khó khi đặt xe. Ảnh: Minh Quân

Bên cạnh đó, anh Bảo cũng cho rằng, thời điểm này TPHCM thường xuất hiện mưa lớn, nhiều tuyến đường bị ngập sâu, nếu chạy xe vào thời điểm ấy tuy giá cước cao nhưng nguy hiểm rất nhiều. Nếu chẳng may đi xe vào vùng ngập, xe hỏng hay cây cối ngã, gãy đổ đè trúng thì mất nhiều hơn được.

Tương tự, anh Công Mạnh (37 tuổi, ngụ quận Tân Phú), tài xế xe taxi công nghệ cho rằng, thêm nguyên nhân tài xế tắt app, là do chính sách điểm thưởng từ các hãng xe.

Theo anh Mạnh, như hãng xe anh đang là đối tác, nếu tài xế chạy vào giờ cao điểm từ sáng sớm hay chiều tối thì điểm thưởng rất cao, nhưng ngược lại ở giờ bình thường trong ngày thì lại không có điểm nào. Và đó là nguyên nhân vì sao các tài xế khác chọn tắt app trong khung giờ này.

Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Lái xe công nghệ: Thu nhập không cao, làm việc căng thẳng

Bảo Hân |

Thu nhập bình quân của lái xe công nghệ (đã trừ phí, xăng…) là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng (đối với lái xe mô tô); 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng (đối với lái xe ôtô).

Vì sao nhiều tài xế xe công nghệ “chán chạy” khi giá xăng tăng?

Thế Lâm |

Giá xăng tăng trong khoảng 2-3 tháng qua lên đến khoảng 25% của mức giá xấp xỉ 30.000 đồng/lít (A95) hiện tại khiến nhiều tài xế xe công nghệ chán nản, vì người thì ế khách, người thì tắt app để không nhận cuốc...

"Cháy hàng" taxi công nghệ, giá cước cao hơn taxi truyền thống

KHÁNH LINH |

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng ứng dụng công nghệ tăng cao sau khi các hoạt động của TPHCM bắt đầu được mở cửa trở lại. Song số lượng taxi công nghệ còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn, khiến việc gọi xe trở nên khó khăn.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Lái xe công nghệ: Thu nhập không cao, làm việc căng thẳng

Bảo Hân |

Thu nhập bình quân của lái xe công nghệ (đã trừ phí, xăng…) là 318.000 đồng/ngày và 7 triệu đồng/tháng (đối với lái xe mô tô); 564.000 đồng/ngày và 12 triệu đồng/tháng (đối với lái xe ôtô).

Vì sao nhiều tài xế xe công nghệ “chán chạy” khi giá xăng tăng?

Thế Lâm |

Giá xăng tăng trong khoảng 2-3 tháng qua lên đến khoảng 25% của mức giá xấp xỉ 30.000 đồng/lít (A95) hiện tại khiến nhiều tài xế xe công nghệ chán nản, vì người thì ế khách, người thì tắt app để không nhận cuốc...

"Cháy hàng" taxi công nghệ, giá cước cao hơn taxi truyền thống

KHÁNH LINH |

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng ứng dụng công nghệ tăng cao sau khi các hoạt động của TPHCM bắt đầu được mở cửa trở lại. Song số lượng taxi công nghệ còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn, khiến việc gọi xe trở nên khó khăn.