Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.

Đã đào được 500m hầm, hoàn thành 70% khối lượng

Ông Phan Hữu Duy Quốc cho biết, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát Thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781 m cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm Thành phố. Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10.2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây).

Ghi nhận của PV Lao Động cuối tháng 5, hầm metro thứ 2 đã khoan được 500m, hoàn thành 70% khối lượng. Mỗi ngày robot TMB khoan được 10m hầm. Do phương án thi công ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son, Bến Thành là phương pháp đào hở nên toàn bộ đường xung quanh khu vực công trường đều bị rào chắn, cấm phương tiện lưu thông và đậu xe.

Qua quan sát, hầm metro thứ 2 hoàn thiện xây thô, công nhân kỹ thuật đang tiến hành đổ bê tông phần đáy, chuẩn bị lắp đường ray. Phần cốp pha khá phẳng, kín khít, không bị rò rỉ nước xi măng trong quá trình đổ bêtông. Các công nhân chia sẻ, việc lắp đặt mất khá nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều khâu. Tuy nhiên, mỗi người một nhiệm vụ, công đoạn khác nhau nên ai cũng cố gắng hoàn thành công việc được giao phó.

Cách đây 2 tháng, chia sẻ với Lao Động, ông Phan Hữu Duy Quốc cho biết, tiến độ xây dựng ga Ba Son bị chậm do gặp nhiều chướng ngại vật như va chạm phần móng các nhà cao tầng, công trình xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (24.5) thao tác mọi thứ rất hiệu quả, tốc độ khoan hầm nhanh hơn so với đường hầm thứ nhất. Các công nhân ở tầng hầm B1 tích cực bốc xếp sắt, thép để đổ bêtông. Số công nhân khác tiến hành lắp đặt cơ điện của nhà ga. Các công nhân luôn phải bưng bê, tiến hành cẩu sắt, thép có khối lượng lớn. Họ làm việc hết công suất để đảm bảo tiến độ thi công.

Ông Quốc nói, ga hầm thứ 2 nằm dưới đường Nguyễn Siêu và Hai Bà Trưng (quận 1), có độ sâu cố định 10m dưới mặt đất. Đặc trưng của đường hầm thứ 2 là đi ngang từ ga Ba Son đến ga Nhà hát. Vì vậy, việc thi công thuận lợi hơn do độ sâu không thay đổi, cũng như không uống cong như đường hầm 1, song phải chú ý các chướng ngại vật từ các công trình xung quanh.

Vượt khó thế nào?

Theo ông Quốc, đường hầm metro thứ 2 thời gian đầu được đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Khoảng 1 tháng nữa, đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành.

Dù được đẩy nhanh tiến độ thi công, song đường hầm thứ 2 cạn hơn đường hầm thứ 1, ảnh hưởng đến các công trình xung quanh, Vì vậy, việc thi công, lập trình thông số phải chính xác tuyệt đối đến từng milimet trên máy tính với sự theo dõi, giám sát của các chuyên gia Nhật Bản.

“Khi tiến hành khoan hầm, nhà thầu đã tìm hiểu và khảo sát rất kỹ địa chất khu vực đào hầm nên đảm bảo robot trong quá trình hoạt động sẽ không bị chướng ngại vật. Đồng thời, robot TBM hoạt động sâu và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên nên ít gây rung chấn, bụi và tiếng ồn. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên để đảm bảo không xảy ra sự cố nào và quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công trình tốt”, ông Quốc nói.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 70%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hiện, trên toàn tuyến metro số 1 còn hai điểm thi công trên cao chưa được nối liền với nhau gồm: đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Dự án tuyến metro số 1 có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Trong số 11 nhà ga trên cao, có 8 nhà ga loại A gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và 3 nhà ga loại B, C, D gồm Tân Cảng, An Phú và Văn Thánh.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Người Việt chi hàng trăm triệu đồng nuôi mèo quý tộc

ANH HUY |

Mặc dù có giá lên tới hàng trăm triệu đồng song những con mèo quý tộc có nguồn gốc từ Châu Âu vẫn được giới sành chơi Việt săn đón, đặc biệt là trong năm Quý Mão 2023.

Bức xúc vì phí cao tốc tăng sau khi thuế VAT về mức cũ 10%

An Trịnh |

Sau khi thuế giá trị gia tăng (VAT) được điều chỉnh quay về mốc cũ 10%, phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai không về lại mức cũ mà tăng cao.

Bóng đá Việt Nam 2022: Vui, buồn lẫn lộn

TAM NGUYÊN |

Bóng đá Việt Nam năm 2022 nhiều tin vui nhưng cũng không ít chuyện buồn…

Dù ở đâu, người Việt đều hướng về Tết cổ truyền

PHÙNG LINH |

Nhiều người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài háo hức về quê sau một thời gian dài gián đoạn vì dịch bệnh hoặc nhiều lý do khác. Còn những người ở lại, họ cũng tự tìm cho mình những niềm vui riêng để vơi đi nỗi nhớ nhà trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Hương vị Tết ở ngôi làng làm miến dong trăm tuổi

Nguyễn Thúy |

Miến Cự Đà đã có từ lâu đời nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống cho đến tận ngày nay. Đây là một thức quà quen thuộc của người dân mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Shipper mỏi tay giao hàng dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão

Vương Trần |

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều shipper với thùng hàng phía sau yên xe len lỏi khắp các ngõ ngách của thành phố để kịp giao hàng tận nhà cho khách.

Khán giả mong chờ Cô Đẩu tái xuất Táo Quân 2023

Nhóm PV |

Suốt 20 năm qua, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người dân Việt Nam mỗi đêm 30 Tết. Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ngắn về những kỉ niệm với Táo Quân của người dân.

Bản tin công đoàn: Cách tính lương hưu của NLĐ nghỉ hưu tháng 2.2023

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Hỗ trợ từ 1 - 3 triệu đồng cho lao động mất việc, giảm giờ làm; Chuyến tàu mùa Xuân đưa giấc mơ sum họp của công nhân thành hiện thực; Cách tính lương hưu cho người lao động...