Vụ bãi xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long: Kỷ luật 2 lãnh đạo Cty Hà Thái

Cường Ngô - Phạm Dung |

Từ phản ánh của Báo Lao Động về bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xử lý kỷ luật đối với các ông Nguyễn Bá Thực và ông Phạm Văn Tú - nguyên là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty CP Đường sắt Hà Thái.

Từ ngày 21.12 - 24.12, Báo Lao Động đăng tải loạt bài phản ánh về bãi giữ xe lậu gầm cầu Thăng Long, liên quan vấn đề này, Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long) đã có báo cáo giải trình về sự việc.

Theo Công ty CP Đường sắt Hà Thái, tuyến Đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển chạy dọc trên địa bàn của TP. Hà Nội, gồm một đường sắt khổ 1.000mm đang chạy tàu và nền đường sắt khổ 1.435mm, trong đó có cầu Thăng Long.

Tình trạng lấn chiếm nền đường sắt khổ 1.435 gầm cầu Thăng Long và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đã tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường sắt, đe dọa đến đến an toàn chạy tàu, gây mất an ninh trật tự.

Cận cảnh bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long.
Cận cảnh bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long.

Trước tình trạng này, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái đã triển khai xây dựng hàng rào để giữ đất cho ngành đường sắt (bao gồm cả hàng rào gầm cầu Thăng Long), bảo vệ an toàn chạy cầu, giữ vững trạng thái cầu đường.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt, công ty Hà Thái không thực hiện đúng các quy định. Do vậy, sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, Công ty Hà Thái triển khai thực hiện các yêu cầu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cụ thể như sau:

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và báo cáo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Tổng Công ty cũng đã xử lý kỷ luật đối với các ông Nguyễn Bá Thực và ông Phạm Văn Tú - nguyên là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty CP Đường sắt Hà Thái.

Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để có kế hoạch giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển đang bị xâm phạm, lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm.

Công ty Hà Thái khẳng định không dung túng, bao che bất kể trường hợp nào và không nhận bất kể tư lợi cá nhân nào. Trường hợp tái vi phạm trên, Công ty đề nghị các ban ngành chức năng, cơ quan truyền thông phối hợp xử lý dứt điểm và có biện pháp quản lý, sử dụng để duy trì chống tái lấn chiếm như hiện nay.

"Bãi xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long là một trong những tồn tại nghiêm trọng nhất cần phải tập trung giải quyết, xử lý nghiêm", Công ty Hà Thái xác định.

Cường Ngô - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Bãi xe lậu cầu Thăng Long: Phường ra tối hậu thư, Hà Thái có nhờn luật

Cường Ngô - Phạm Dung |

Phường Đông Ngạc từng yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang cầu Thăng Long theo đúng chức năng, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hà Thái vẫn để tồn tại bãi xe trái phép "khủng" trên phần đất của mình.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt". 

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường |

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.

Bãi giữ xe lậu tiền tỉ gầm cầu Thăng Long: Không ai "dám" động vào?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Gần nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long (Hà Nội)- công trình giao thông trọng điểm của cả nước bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Bãi xe này tồn tại ngang nhiên suốt nhiều năm nay vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp hành lang an toàn của cầu, và gây bức xúc cho người dân.

Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Nhóm phóng viên |

Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.  

Nghệ An: Vì sao thu ngân sách hơn 20 nghìn tỉ nhưng không đủ chi?

QUANG ĐẠI |

Tính đến hết năm 2022, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt 21.152 tỉ đồng, tăng 40,9% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Bãi xe lậu cầu Thăng Long: Phường ra tối hậu thư, Hà Thái có nhờn luật

Cường Ngô - Phạm Dung |

Phường Đông Ngạc từng yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang cầu Thăng Long theo đúng chức năng, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hà Thái vẫn để tồn tại bãi xe trái phép "khủng" trên phần đất của mình.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Cháy nổ sập cầu, trách nhiệm ai gánh?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy cho hay, nếu xảy ra hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long thì rất khó khăn để chữa cháy. Bởi, các cơ sở này không trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.

Bãi xe lậu "uy hiếp" cầu Thăng Long: Đơn vị quản lý phủi trách nhiệm?

Phạm Dung - Ngô Cường |

Gần nghìn mét vuông đất dưới gầm cầu thuộc trách nhiệm quản lý của Công ty CP Đường sắt Hà Thái đang bị sử dụng để làm bãi xe lậu, giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu tiền tỉ mỗi năm, uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu Thăng Long.

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Ai tiếp tay cho bãi xe phá hoại cầu?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ hành lang cầu Thăng Long, nhưng Công ty CP Đường sắt Hà Thái lại nhiều lần bị nhắc nhở về việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khiến cho gầm cầu Thăng Long bị "xẻ thịt". 

Bãi xe lậu gầm cầu Thăng Long: Uy hiếp nghiêm trọng an toàn kết cấu cầu

Dung Phạm - Ngô Cường |

Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu Thăng Long đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.

Bãi giữ xe lậu tiền tỉ gầm cầu Thăng Long: Không ai "dám" động vào?

Cường Ngô - Dung Phạm |

Gần nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long (Hà Nội)- công trình giao thông trọng điểm của cả nước bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Bãi xe này tồn tại ngang nhiên suốt nhiều năm nay vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp hành lang an toàn của cầu, và gây bức xúc cho người dân.

Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Nhóm phóng viên |

Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.