Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển logistics

Vũ Long |

Việt Nam và Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực logistics nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Việt Nam kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực logistics

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, hiện có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp. Hiện nay một số địa phương như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An, Tiền Giang, Quảng Ninh,… đang tập trung triển khai, kêu gọi thu hút đầu tư vào các trung tâm logistics hạng I, hạng II, các trung tâm logistics chuyên dụng.

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hiện nay các trung tâm logistics theo kiểu truyền thống đã dần chuyển đổi sang trung tâm logistics thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, các chính sách như Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 cũng đang được triển khai thực hiện nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics.

"Hiện nay, các giải pháp thúc đầy ngành logistics cũng đang được thực hiện như phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, kho bãi, tập trung phát triển nguồn nhân lực logistics, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistics,…" - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển logistics

Ngành logistics ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối và thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội và đang được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại phục hồi, tăng trưởng trở lại...

Vì vậy, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực logistics trong bối cảnh hiện cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ của Việt Nam trong lĩnh vực logistics, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam, ngày 14.4.2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức buổi tọa đàm chính sách trong lĩnh vực logistics. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2022 với mục tiêu tạo ra một kênh đối thoại về chính sách, chiến lược và định hướng phát triển ngành của Chính phủ và chính sách quy định của Việt Nam cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực logistics. 

Theo nghiên cứu trong năm 2021 của Bộ Công Thương, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong top 10 của Chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14% - 16% trong một năm. Ngành logistics ở Việt Nam hiện nay được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, hiện nay, Hàn Quốc đang ở vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến năm 2021 là 74,7 tỉ USD. Doanh nghiệp Hàn Quốc hiện có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: Dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến,… tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động địa phương, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Logistics Việt Nam khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu

Vũ Long |

Bộ Công Thương đánh giá, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam sẽ khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng.

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Cần Thơ phân bổ 45.000 liều vaccine Pfizer và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 2398/UBND-KGVX về việc phân bổ vaccine phòng COVID-19, thống nhất phân bổ 45.000 liều vaccine Pfizer cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Ukraina liên tục tấn công giàn khoan dầu khí Nga ở Crimea

Ngọc Vân |

Ukraina lại tấn công giàn khoan dầu khí Nga ở Crimea, vụ thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần.

Căn cước công dân gắn chíp: Người dân chưa biết “hưởng” tiện ích ở đâu

Q.Việt |

Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sau gần hai năm triển khai, tích hợp nhiều tiện ích của thủ tục hành chính trên thẻ, song đến giờ người dân vẫn chưa tiếp cận được tiện lợi từ công nghệ này.

Công nhân chọn làm thời vụ để có lương cao

LƯƠNG HẠNH |

Trong thời kỳ giá cả tăng chóng mặt, nhiều công nhân không có việc làm. Họ lựa chọn không ký hợp đồng lao động hoặc ký ngắn hạn để hưởng mức lương cao khi làm thời vụ, đổi lại họ không được đóng các loại bảo hiểm. 

Logistics Việt Nam khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu

Vũ Long |

Bộ Công Thương đánh giá, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam sẽ khởi sắc trong năm 2022, hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng.

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Tháo “nút thắt” đang bóp nghẹt logistics

Phong Nguyễn |

Nếu như ngành nông nghiệp tái cơ cấu trồng trọt, cấp mã, quy hoạch vùng trồng, nhưng không giải quyết được vấn đề bến bãi, đội tàu, năng lực hậu cần logistics phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài, thì câu chuyện ùn ứ nông sản vẫn tiếp diễn. Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ và Bộ NNPTNT đã chỉ rõ: Để phát triển nông nghiệp, không thể “bỏ ngỏ” vấn đề logistics.