Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đều là những thành phố phát triển du lịch hàng đầu của Việt Nam, nhưng ông vẫn đánh giá là vẫn thiếu cơ sở hạ tầng, cung chưa đáp ứng cầu. Xin ông nói cụ thể hơn về điều này?
- Một mặt, chúng ta phải nhận ra sự cải thiện đáng kể nguồn cung du lịch ở hầu hết các thành phố lớn ở Việt Nam bao gồm: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Nhưng theo tôi vẫn cần nguồn cung nhiều hơn nữa để thu hút các nhóm khách gia đình và quan trọng là những du khách quay trở lại, điều mà Việt Nam phải phấn đấu để thực hiện. Hiện gần 70% du khách đến Thái Lan là những khách quay trở lại, đây là một trong những nguyên nhân họ đã đạt được lượng du khách quốc tế đến cao và ổn định như vậy.
TPHCM đã bỏ lỡ một cơ hội lớn trong việc tạo ra một khu vực bờ sông có khu dân cư, bán lẻ và những điều thú vị cho du khách, người dân địa phương để làm. Nếu để ý các bạn sẽ thấy một trung tâm hội nghị đã được xuất hiện ở hầu hết các thành phố bên bờ sông như Sydney (Australia), Liverpool (Anh), Vancouver (Canada), San Francisco (Mỹ) v.v... Các điểm tham quan khác có thể là công viên động vật hoang dã, công viên thủy cung, công viên giải trí (tất cả đều phổ biến với các gia đình). Các tour đi bộ giới thiệu lịch sử của các thành phố cũng rất phổ biến.
Nếu Việt Nam không tập trung vào việc thu hút các gia đình và giới thiệu những điều thú vị cho tất cả các loại du khách thì sẽ bị mất khách cho các thành phố khác trong khu vực và chắc chắn là mất nguồn du khách quay trở lại.
Các chuyên gia du lịch đánh giá cơ sở vật chất phục vụ du lịch, điểm đến, sản phẩm du lịch, đặc biệt là các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm của các thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam như: TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội… vẫn còn hạn chế. Nếu không có sự cải thiện, theo ông, các thành phố này sẽ đối mặt với điều gì?
- Chúng ta đã có sự tăng trưởng tuyệt vời về lượng khách du lịch quốc tế và nội địa trong vài năm qua và Việt Nam đã tăng từ 6 triệu đến 15 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong vòng chưa đầy 10 năm, trong khi Thái Lan phải mất 25 năm để đạt được sự phát triển tương tự. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cải thiện các sản phẩm du lịch và chất lượng của dịch vụ, sẽ không thể thu hút được đối tượng khách du lịch chi tiêu cao hơn và các du khách quay trở lại.
Theo kinh nghiệm của ông, có giải pháp nào để cải thiện tình trạng này cho các thành phố du lịch lớn, để du khách lưu lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và quay trở lại nhiều lần?
- Như đã nói, cách để giữ du khách lâu hơn là cung cấp dịch vụ chất lượng với giá cả phải chăng, giảm sự phụ thuộc vào các nhóm du lịch chi phí thấp, và cung cấp các điểm tham quan, giải trí nhằm để du khách có lý do ở lại lâu hơn và quay trở lại, đồng thời thực sự tận dụng sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam.
Việt Nam cũng đã có một số khu/điểm vui chơi quy mô, tầm cỡ quốc tế như: Bà Nà Hills ở Đà Nẵng, Halong Complex ở Hạ Long, Fansipan Legend ở Lào Cai hay Vinpearl Land ở Nha Trang… Ông đánh giá thế nào về đóng góp của những điểm đến này với du lịch Việt Nam?
- Đúng là các điểm vui chơi, giải trí và mua sắm sẽ kích thích chi tiêu của du khách và cũng đúng là các cơ sở như Bà Nà Hills, Fansipan Legend đã đóng góp rất lớn cho lĩnh vực du lịch và chúng ta cần nhiều hơn nữa những cơ sở như vậy. Chúng ta cũng cần các trung tâm dịch vụ và mua sắm phục vụ cho tất cả các mức chi tiêu mà không chỉ cho đối tượng cao cấp, tương tự như các trung tâm mua sắm ở Bangkok, phục vụ cho tất cả các loại khách du lịch. Vì vậy, chúng ta cần nhiều thứ hơn, nhiều dịch vụ hơn ở các điểm đến để phục vụ cho tất cả các đối tượng khách và khuyến khích mọi du khách quay trở lại Việt Nam.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!