Vì sao nhiều doanh nghiệp đề nghị tạm dừng bán xăng E5?

Đức Thành |

Trong khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa xăng nhiên liệu sinh học E5 chính thức thay thế RON 92, song nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại có đề xuất tạm dừng bán xăng E5. Nguyên nhân này do đâu? Liệu có phải chỉ vì lợi nhuận thấp?

Rõ ràng, các doanh nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận, nếu lợi nhuận thấp thì họ có quyền hạn chế kinh doanh. Tuy nhiên, trước chủ trương 1.1.2018 sẽ chính thức bắt buộc dùng xăng E5 thay vì RON 92, thị trường vô cùng rộng mở nhưng nhiều doanh nghiệp lại không mặn mà.

Thông tin từ cuộc Hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững”, đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết thành phố hiện có 240/533 cửa hàng xăng dầu bán xăng sinh học E5, tức là giảm 42 cây xăng so với năm 2016.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này dược đánh giá là do thói quen tiêu dùng của khách hàng vẫn ưa chuộng xăng khoáng, nhiều người nhận thức về xăng E5 với những định kiến hơn là tiếp nhận cái mới. Ví dụ như: vì ethanol dễ bị oxy hóa cùng với độ tinh khiết thấp dưới 99,50 nên xăng sinh học có thể làm hư hại động cơ; xăng E5 không thích hợp cho các loại xe đời cũ có thời hạn sử dụng trên 10 năm…

Thực tế, những lo ngại này là vô căn cứ và PGS. Ts Nguyễn Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội) đã thực hiện các thử nghiệm bác bỏ những thông tin thiếu tính xác ở trên. Đồng thời khẳng định việc sử dụng xăng E5 những không gây tác hại cho thiết bị mà thậm chí còn tăng công suất làm việc của động cơ.

Tuy nhiên, lý do để các doanh nghiệp đề xuất xin dừng bán xăng E5 vì lý do lợi nhuận thấp  cũng có thể được hiểu là một cách gây sức ép để đề nghị các chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước. 

Các doanh nghiệp cho rằng, giá xăng E5 chỉ thấp hơn giá xăng RON 92 chưa tới 300 đồng/lít, không đủ mức thu hút người tiêu dùng về giá, khiến cho doanh thu từ xăng sinh học E5 đang rất thấp so với các loại xăng khoáng. Lượng hàng tồn kho nhiều dẫn tới việc bị hao hụt lớn, mức độ chiết khấu không đủ bù cho chi phí hoạt động…

Giám đốc  Sở Công Thương Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền đề xuất cơ chế hỗ trợ như  giảm thuế, miễn Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, thuế môi trường và tăng tỷ lệ chiết khấu…

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Phó TGĐ Trần Ngọc Năm cũng cho rằng Chính phủ cần giải quyết vướng mắc về chính sách thuế, phí, đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có đủ lợi nhuận, khi đó mới có thể tính tới đẩy mạnh sử dụng xăng E5 trên thị trường.

Có thể thấy, sau 1.1.2018, không có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng khi chỉ có thể một là tiếp nhận xăng E5 -  tức là tiếp nhận cái mới, hai là đổi sang dùng xăng RON 95 - đắt hơn RON 92 hiện tại. Việc các doanh nghiệp đòi hỏi nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút người tiêu dùng xem ra chưa thật thuyết phục. 

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.