Vì sao eKYC là chìa khóa vàng của ngân hàng số?

Kiều Oanh |

Trong vòng 2 năm trở lại đây, hàng loạt ngân hàng tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, ra mắt các siêu ứng dụng và đặc biệt triển khai eKYC (electronic Know Your Customer) – định danh khách hàng điện tử.

Theo đó, tính năng này cho phép khách hàng được định danh trực tuyến và mở tài khoản từ xa. Việc số hóa hoạt động ngân hàng sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường an toàn bảo mật, chất lượng vận hành, năng lực phục vụ, cũng như tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích hơn trước.

Chìa khóa vàng của hệ thống Ngân hàng số

Theo báo cáo của FnF Research, thị trường eKYC (electronic Know Your Customer) toàn cầu ước tính đạt 257,23 triệu USD vào năm 2019 và dự kiến ​​đạt 1.015,36 triệu USD vào năm 2026 và dự kiến ​​sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 22% từ năm 2019 đến năm 2027.

Được xem như cửa ngõ giúp triển khai hệ thống ngân hàng số, eKYC là giải pháp nhận diện khách hàng một cách toàn diện, liên tục giữa người dùng với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Thay vì phải gặp mặt trực tiếp, đối chiếu giấy tờ tùy thân, eKYC sẽ định danh khách hàng từ xa bằng phương thức điện tử dựa trên công nghệ như xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng qua AI, đối chiếu thông tin cá nhân được liên thông với cơ sở dữ liệu tập trung định danh khách hàng...

Thay vì phải xếp hàng chờ đợi hay điền vào nhiều biểu mẫu, giấy tờ, eKYC giúp tăng tốc các dịch vụ khi được nhận diện và phân luồng hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu giao dịch của khách hàng. eKYC hoàn toàn tự động, đồng nghĩa với việc rút ngắn được thời gian xác minh, thao tác xuống còn vài phút. Như vậy, eKYC không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm được phần nào chi phí hoạt động.

Giao dịch tài chính dễ tiếp cận hơn với eKYC
Giao dịch tài chính dễ tiếp cận hơn với eKYC

Ứng dụng nổi trội trong cuộc đua giải pháp eKYC

Hiện tại, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã triển khai eKYC: HDBank, Tienphong Bank, MB, VPBank… Gần đây, BIDV cũng gia nhập cuộc đua cung cấp giải pháp eKYC với ứng dụng SmartBanking thế hệ mới ra mắt ngày 20/03/2021, người dùng đăng ký trực tuyến trên ứng dụng thông qua việc chụp hình CMND và xác thực nhận diện khuôn mặt.

Sau khi đăng ký thông tin mở tài khoản, dịch vụ ngân hàng điện tử và phát hành thẻ phi vật lý để rút tiền qua mã QR, ngân hàng sẽ tự động xác nhận thông tin tài khoản và các gói dịch vụ hỗ trợ. Tất cả được thực hiện hoàn toàn tự động, người dùng sẽ được cấp ngay mã khách hàng và có thể giao dịch ngay chỉ sau vài phút.

Lấy nền tảng công nghệ vượt trội để dẫn đầu

Theo báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2019 (ICT Index 2019), BIDV liên tục đứng đầu về ICT Index trong các ngân hàng thương mại suốt từ 2017-2019, và đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT. Trong suốt thời gian vừa qua, BIDV đã chuẩn bị kỹ càng về công nghệ và quy trình vận hành để áp dụng xác thực khách hàng điện tử (eKYC), cũng như đầu tư xây dựng hệ thống sinh trắc học đủ mạnh để có thể áp dụng rộng rãi cho các đối tượng khách hàng.

Theo thông tin từ BIDV, sắp tới nền tảng công nghệ của ngân hàng này có thể đáp ứng được nhiều loại nhu cầu như: Nhận diện và định danh, xác thực khách hàng giao dịch trên các kênh số, trên máy giao dịch tự động, hệ thống tự phục vụ eZone, ATM; đồng thời mở rộng phạm vi khách hàng, gia tăng giao dịch ngân hàng bằng cách xác thực khách hàng qua các hệ thống có liên kết với ngân hàng (như bệnh viện, bảo hiểm, thuế,…) và xác thực khi giao dịch qua hệ thống đại lý có liên kết với ngân hàng (khi Agent Banking được phép triển khai).

Các chiến dịch chuyển đổi số đang trở thành những bước tiến mạnh mẽ của BIDV trong nỗ lực phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Hiện BIDV đang triển khai số hóa nền khách hàng với hơn 50% khách hàng cá nhân có độ tuổi từ 35 trở xuống. Chỉ tính kể từ khi ra mắt (20.3.2021) đến nay, đã có hơn 20.000 người dùng trải nghiệm tính năng eKYC, thể hiện rõ xu hướng số hóa của nhu cầu thị trường.

Ngân hàng này cũng kết nối với 30/41 công ty fintech, cung cấp hơn 2.000 dịch vụ thanh toán, mua sắm trên ứng dụng SmartBanking cho khách hàng. Hơn nữa, trong thời điểm này, khách hàng đăng ký mới sử dụng dịch vụ được nhận ngay quà tặng 50.000 VND, các ưu đãi hấp dẫn và có cơ hội trúng xe ô-tô với tổng giá trị tới hơn 20 tỉ đồng.

Với những lợi thế lớn về danh mục khách hàng và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, cùng quyết tâm bứt phá để dẫn đầu trong hoạt động ngân hàng số, BIDV đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của BIDV.

Số hóa hoạt động ngân hàng sẽ mang lại cho nền tài chính, ngân hàng cũng như khách hàng nhiều giá trị: nâng cao trải nghiệm khách hàng; tăng cường chất lượng vận hành, năng lực phục vụ; tạo ra nhiều sản phẩm - dịch vụ tiện ích; tăng cường an toàn bảo mật và giảm thiểu chi phí.

Kiều Oanh
TIN LIÊN QUAN

Moody’s thay đổi triển vọng định hạng của BIDV lên tích cực

Kiều Oanh |

Ngày 18.3.2021, tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s đã ra thông cáo về việc thay đổi triển vọng định hạng tín nhiệm của BIDV từ mức tiêu cực thành tích cực.

BIDV ra mắt SmartBanking thế hệ mới, khẳng định vị thế ngân hàng số dẫn đầu

Kiều Oanh |

Ngày 20.3.2021, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới SmartBanking trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây.

Dịch vụ ngân hàng số thế hệ mới của BIDV sắp lộ diện

Kiều Oanh |

Ngày 20.3.2021, BIDV sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống ngân hàng số hoàn toàn mới và ra mắt dịch vụ SmartBanking thế hệ mới với nhiều ưu điểm, tiện ích vượt trội.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Moody’s thay đổi triển vọng định hạng của BIDV lên tích cực

Kiều Oanh |

Ngày 18.3.2021, tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s đã ra thông cáo về việc thay đổi triển vọng định hạng tín nhiệm của BIDV từ mức tiêu cực thành tích cực.

BIDV ra mắt SmartBanking thế hệ mới, khẳng định vị thế ngân hàng số dẫn đầu

Kiều Oanh |

Ngày 20.3.2021, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới SmartBanking trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây.

Dịch vụ ngân hàng số thế hệ mới của BIDV sắp lộ diện

Kiều Oanh |

Ngày 20.3.2021, BIDV sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống ngân hàng số hoàn toàn mới và ra mắt dịch vụ SmartBanking thế hệ mới với nhiều ưu điểm, tiện ích vượt trội.