Vì sao cảng tỉ USD Cái Mép - Thị Vải “kêu cứu”

HÀ ANH CHIẾN |

Theo quy định mới, việc đổ vật liệu nạo vét duy tu luồng hàng hải phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép nhận chìm ở biển do Bộ TNMT cấp phép. Với cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), do chưa có giấy phép nên không thể tiếp tục nạo vét khiến luồng tuyến liên tục bị bồi lấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh.

Việc này còn gây khó khăn cho các hãng tàu, thậm chí nhiều DN nạo vét cảng biển tại TP.Vũng Tàu cũng đang lao đao vì “đói” hợp đồng nạo vét, tàu nằm bờ hoen gỉ, công nhân không có việc làm.

Khi “bí quyết” kinh doanh trở thành trở ngại

Ông Nguyễn Xuân Kỳ - PTGĐ Cty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép - cho biết: Cái Mép đã có sự phát triển ấn tượng trong thời gian qua, năm 2015 cảng còn giữ vị trí thứ 4 thế giới về tăng trưởng với mức 28,21%, tám tháng đầu năm 2017 cũng đạt mức tăng trưởng “khủng” là 27%… Có thể khẳng định rằng, một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển này chính là điều kiện luồng vào khu cảng đạt -14m tối thiểu.

Tuy nhiên, hiện nay, bí quyết trên đã trở thành trở ngại do chưa được cấp phép để tiến hành duy tu nạo vét luồng từ năm 2017 đến nay. Tháng 10.2017, trong văn bản về kế hoạch duy tu nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2017, gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Kỳ - PTGĐ Cty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép - cho biết: Việc chậm triển khai duy tu nạo vét luồng đến -14m tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh khai thác tại Cái Mép. Theo thông báo hàng hải tháng 5.2017, luồng đang bị bồi nhanh và có những khu vực chỉ đạt -12.6m. Trong khi đó, các tàu mẹ ra vào khu cảng Cái Mép có mớn nước khoảng 15m. Như vậy, để đảm bảo an toàn hành hải trên luồng, đã có nhiều trường hợp hãng tàu phải cắt bớt hàng hóa tại cảng, mà nguyên nhân chính là do luồng vào cảng không đủ độ sâu chuẩn tắc… Thực tế vừa qua, hãng tàu CMA CGM đã phải hủy 2 chuyến tàu mẹ vào Cái Mép vì tàu đã đầy hàng và không thể vào được Cái Mép do không đủ độ sâu luồng vào.

Các tàu ra vào cảng Cái Mép hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào thủy triều để hành hải. Hành trình của tàu liên tục bị ảnh hưởng có thể dẫn tới một hệ lụy đáng tiếc nếu các hãng tàu tính toán sắp xếp lại các cảng, rời bỏ Cái Mép và chuyển về các cảng khác trong khu vực. Cái Mép sẽ không còn hấp dẫn và Việt Nam đang tự chuyển lợi thế cạnh tranh cho các nước khác. Hàng hóa sẽ lại tiếp tục được trung chuyển đến Singapore, Malaysia… để kết nối với các tàu mẹ.

“Từ những tác động trên đây, chúng tôi kính mong Thủ tướng Chính phủ xem xét và có chỉ đạo đến Bộ TNMT sớm cấp giấy phép nhận chìm ở biển để kế hoạch duy tu nạo vét luồng Vũng Tàu - Thị Vải đến -14m được triển khai trong quý IV/2017” - ông Kỳ cho biết. Tuy nhiên, đến ngày 29.5, trao đổi với Báo Lao Động, ông Kỳ cho biết: Đến tháng 5.2018 vẫn chưa có tiến triển gì mới.

Việc chậm triển khai nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải khiến nhiều DN gặp khó khăn. Ảnh: CMIT
Việc chậm triển khai nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải khiến nhiều DN gặp khó khăn. Ảnh: CMIT

Tìm phương án “giải cứu”

Bà Lê Ngọc Diễm - GĐ Cty TNHH Dịch vụ nạo vét Hưng Thịnh - trụ sở tại số 73, Huỳnh Khương An, P.3, TP.Vũng Tàu - là chủ một doanh nghiệp hành nghề nạo vét - cho biết: Cty tôi có 3 chiếc tàu xả đáy đầu tư hơn 20 tỉ đồng nhưng đã nằm bờ suốt 2 năm nay do luồng tuyến cảng chưa được nạo vét. Tuy nhiên, trường hợp của Cty Diễm chưa phải là bi đát nhất, ông Đỗ Ngọc May - Cty Phú Lộc Hưng, địa chỉ số 55 đường 30/4, TP.Vũng Tàu - hành nghề nạo vét cảng biển - còn cho biết, Cty ông đã phải bán tàu vì gặp quá nhiều khó khăn. Theo phản ánh, có rất nhiều chủ tàu hành nghề nạo vét đang lâm vào tình cảnh tương tự.

Ông Trần Đức Thi - Phó TGĐ TCty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam - cho biết: Trong năm 2017, tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải chưa được nạo vét, duy tu nên bị sa bồi tự nhiên khá nhiều, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện thủy trọng tải lớn. Dự kiến, việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm cả luồng hàng hải Sông Dinh) sẽ phát sinh khoảng 1,15 triệu mét khối bùn đất. Năm 2018, Bộ GTVT bố trí 164 tỉ đồng để triển khai việc nạo vét. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thủ tục cấp phép nhận chìm và khu vực biển nhận chìm chất nạo vét (ngoài khơi Vũng Tàu) vẫn chưa xong. Do vậy, dự kiến phải đến tháng 11 hoặc tháng 12.2018 mới có thể triển khai nạo vét, duy tu. Với tiến độ này, việc thi công không thể hoàn thành trong năm 2018.

Từ thực tế này, TCty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam đã làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị điều chỉnh kế hoạch và phương án nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải theo phương án đổ chất nạo vét tại khu đất ven sông Mỏ Nhát (thuộc phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) để đẩy nhanh tiến độ nạo vét.

“Chúng tôi cũng đã có giải trình lần thứ 3 cho Bộ TNMT về dự án nhận chìm và đang được xem xét cấp phép tại khu A (ngoài khơi Vũng Tàu). Phương án đổ trên sông Mỏ Nhát, tỉnh đang xem xét. Trước khi đổ cũng lập báo cáo đánh giá báo cáo tác động môi trường, trình Bộ TNMT theo những quy định có sẵn rồi sẽ nhanh chóng hơn” - ông Thi chia sẻ. 

* Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Theo quy định, phân cấp cho Bộ TNMT để cấp giấy phép nhận chìm. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm việc với Bộ TNMT để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ TNMT ủy quyền lại cho tỉnh để cho các đơn vị tiến hành nạo vét đổ ngoài biển, trong khi chờ đợi Bộ TNMT hoàn chỉnh các điểm để đổ. Bộ TNMT không đồng tình vì cho rằng Thủ tướng Chính phủ giao nên không ủy quyền cho tỉnh được.

* Ông Lương Anh Tuấn - PGĐ Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - cho biết: Hiện nay vẫn chưa tiến hành nạo vét được, chúng tôi đang tiếp tục họp tham mưu tỉnh để giải quyết một phần, đang tìm giải pháp trên bờ.

* Cảng biển, chủ tàu, hoa tiêu “hội nghị” tự tìm giải pháp: Tháng 9.2017, Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu cũng đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp cảng (CMIT, TCIT, SSIT…), chủ tàu (Mol, Mearsk Lines), tổ chức hoa tiêu (Hoa tiêu Tân Cảng, Hoa tiêu Vũng Tàu, Hoa tiêu khu vực IX) và thống nhất đề xuất cấp thẩm quyền xem xét cho đổ bùn đất tại khu A (ngoài khơi Vũng Tàu).

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất giảm phí BOT cho phương tiện đến – rời cảng Cái Mép Thị Vải

MINH CHÂU |

Tại hội nghị tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải mới đây diễn ra tại TP.Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc điều chỉnh áp dụng giá sàn xếp dỡ hoặc áp dụng giải pháp về phí sử dụng hạ tàng cảng biển theo hướng áp dụng mức thấp tại khu vực cảng mới và mức cao tại khu vực cảng dễ gây ùn tắc giao thông để tác động vào luồng hàng hải. 

Công suất xếp dỡ của các bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải mới đạt 30%

MINH CHÂU |

Ngày 14.11, tại TP.Vũng Tàu, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải.

Thủ tướng: Giải quyết rốt ráo các vấn đề tồn tại của cảng Cái Mép – Thị Vải

LÊ NGÂN |

Ngày 21.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ ngành liên quan đã có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đề xuất giảm phí BOT cho phương tiện đến – rời cảng Cái Mép Thị Vải

MINH CHÂU |

Tại hội nghị tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải mới đây diễn ra tại TP.Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc điều chỉnh áp dụng giá sàn xếp dỡ hoặc áp dụng giải pháp về phí sử dụng hạ tàng cảng biển theo hướng áp dụng mức thấp tại khu vực cảng mới và mức cao tại khu vực cảng dễ gây ùn tắc giao thông để tác động vào luồng hàng hải. 

Công suất xếp dỡ của các bến cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải mới đạt 30%

MINH CHÂU |

Ngày 14.11, tại TP.Vũng Tàu, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải.

Thủ tướng: Giải quyết rốt ráo các vấn đề tồn tại của cảng Cái Mép – Thị Vải

LÊ NGÂN |

Ngày 21.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ ngành liên quan đã có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT).