Vé metro số 1 ở TPHCM được đề xuất từ 7.000 – 12.000 đồng/lượt

MINH QUÂN |

Giá vé metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đề xuất từ 7.000 - 12.000 đồng/lượt theo cự ly chuyến đi.

Phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1 do Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) xây dựng vừa được Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét.

Theo MAUR, tuyến metro số 1 có ba loại vé, gồm: vé lượt, vé ngày (1 và 3 ngày) và vé tích tiền (tích trữ tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Đối với vé lượt, MAUR đề xuất từ 7.000 - 12.000 đồng/lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi). Cụ thể, tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, khách đi cự ly bình quân 9,5km sẽ tốn 10.000 đồng/lượt.

Với phương án giá vé trên, nếu hành khách đi lại trung bình hàng tháng 40 chuyến (cự ly bình quân 9,5km) thì tốn khoảng 400.000 đồng/tháng. Theo MAUR, chi phí đi lại trung bình hàng tháng này chiếm khoảng 6,5 % thu nhập bình quân đầu người là gần 6,2 triệu đồng (thống kê năm 2018 của Cục thống kê thành phố).

Về vé ngày, MAUR đề xuất 22.000 đồng/ngày, 60.000 đồng/3 ngày. Vé tích tiền sẽ có mức giá thấp hơn 1.000 đồng/lượt so với vé lượt.

Sở GTVT TPHCM đánh giá phương án vé metro số 1 do MAUR xây dựng có thể chấp nhận được khi so sánh với giá vé hiện nay của xe buýt và thu nhập bình quân đầu người của người dân thành phố.

Ngoài ra, giá vé trên thấp hơn giá vé sử dụng trong phương án tài chính của báo cáo điều chỉnh dự án metro số 1 (được UBND TPHCM phê duyệt tháng 11.2019) và kết quả nghiên cứu dự án “Tăng cường năng lực quản lý cho Công TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 nhằm triển khai vận hành khai thác tuyến metro số 1” - dự án TC2. Theo đó, giá vé mở cửa metro số 1 được xác định là 8.000 đồng/lượt và tăng lũy tiến 800 đồng mỗi km tiếp theo.

Tuy nhiên, phương án của MAUR chưa xác định các loại chi phí như: doanh thu, nhân công, khấu hao tài sản, cơ sở hạ tầng, phương tiện và các trang thiết thị khác để vận hành tuyến metro số 1.

Ngoài ra, MAUR cũng chưa xây dụng phương án miễn, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách như: trẻ em, người cao tuổi, người có công, người khuyết tật,…

Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao MAUR tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1. Trong đó, xây dựng nhiều phương án khác nhau đảm bảo đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động đến giá vé.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

MINH QUÂN |

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Tàu metro số 1 chạy thử ở trạm Long Bình đầu năm 2021

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 chưa vận hành đã lạc hậu

MINH QUÂN |

Hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) dự kiến vận hành cuối năm 2021 nhưng hiện đang lạc hậu khi không hỗ trợ nạp tiền mua vé qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử, điện thoại thông minh để thanh toán...

Tàu metro số 1 sẵn sàng đưa vào vận hành thử vào năm 2021

Tú Minh |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.

Tàu metro số 1 chạy thử ở trạm Long Bình đầu năm 2021

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử ở depot Long Bình đầu năm 2021 để kiểm tra kỹ thuật trước khi chạy thử ở các đoạn trên cao từ tháng 6 năm sau.