Vận chuyển đường sắt giúp giải quyết ùn ứ ở cửa khẩu như thế nào?

Trần Tuấn |

Lạng Sơn - Nếu chủ hàng nông sản Việt Nam và bạn hàng Trung Quốc thống nhất giao nhận hàng bằng đường sắt, 2 nhà ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), Bằng Tường (Quảng Tây) có thể tăng thêm chuyến để phục vụ vận chuyển.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của Tổng cục Hải quan diễn ra ngày 27.12, đại diện Hải quan Lạng Sơn đưa ra gợi ý xuất hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc thời gian qua.

Sáng 28.12, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - về đề xuất này.

Ông Vy Công Tường cho biết, những ngày gần đây, lượng xuất hàng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ khoảng 100 xe/ngày (qua 2 cửa khẩu Chi Ma và Hữu Nghị, hiện, cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng thông quan - PV). Trong khi đó, theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, số lượng xe hàng tồn tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đến sáng 28.12 là 3.838 xe. 

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu.

Theo ông Tường, với tình hình này, từ nay đến Tết Nguyên đán chưa thể xuất được hết số lượng hàng còn tồn. Trong khi đó, thực hiện chính sách Zero COVID, Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến ngày 15.3.2022.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có thể góp phần vào giải quyết ùn tắc ở cửa khẩu. Tuy vậy vấn đề này phải phụ thuộc vào sự thỏa thuận, thống nhất của 2 phía, chủ hàng Việt Nam và bạn hàng phía Trung Quốc.

"Nếu bạn hàng phía Trung Quốc đồng ý vận chuyển bằng đường sắt thì chỉ cần lái xe của mình chở hàng đến ga Đồng Đăng, sau đó cẩu các công hàng lên toa. Hàng sẽ được vận chuyển đến ga Bằng Tường cách đó 20km. Hiện mỗi ngày, tuyến đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường có 2 chuyến. Mỗi chuyến có thể kéo được 20 toa tàu, tương đương 20 container hàng. Tùy vào nhu cầu vận chuyển, phía nhà ga có thể tăng số chuyến lên", ông Vy Công Tường nói và cho biết, "Hiện tại, cơ bản hàng xuất là nông sản qua ga đường sắt vẫn chưa có".

Trước tình hình ùn tắc ở cửa khẩu vẫn kéo dài, ông Vy Công Tường thông tin, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho cơ quan chức năng của tỉnh đàm phán với các cơ quan chức năng nước bạn ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma để đa dạng thêm các cách thức giao, nhận hàng, làm sao để tăng thêm số lượng xe hàng được thông quan.

“Phía Trung Quốc thực hiện chính sách zero COVID, vì vậy họ muốn xe của họ trực tiếp sang bến bãi của mình để nhận hàng hoặc phương án nữa là xe hàng của mình đến biên giới, phía Trung Quốc đưa đầu kéo của họ tới để gắp công hàng sang. Tuy vậy, hai bên vẫn đang bàn bạc để đưa đến phương án thống nhất thực hiện" - ông Tường cho biết thêm.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

Ùn tắc ở cửa khẩu: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu chính ngạch?

Cao Nguyên - Trần Tuấn |

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với riêng địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ xuất khẩu hàng chính ngạch qua thị trường Trung Quốc chỉ đạt 30%.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Cận Tết, người tiêu dùng "méo mặt" vì phí ship tăng cao

Nhóm PV |

Bận rộn với công việc, bạn Nguyễn Hồng Phúc tranh thủ chút thời gian nghỉ trưa lên mạng đặt ship quà Tết về biếu bố mẹ. Ấy thế nhưng ngay khi vừa nghe bên cửa hàng báo phí ship, Phúc giật mình ngã ngửa bởi phí ship quá cao.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

Ùn tắc ở cửa khẩu: Vì sao doanh nghiệp không mặn mà xuất khẩu chính ngạch?

Cao Nguyên - Trần Tuấn |

Ông Vy Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đối với riêng địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ xuất khẩu hàng chính ngạch qua thị trường Trung Quốc chỉ đạt 30%.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...