UBND phường Hoàng Liệt chậm trễ xử phạt vụ việc ở Bến xe Nước Ngầm

Cường Ngô |

Sau 11 ngày đoàn kiểm tra liên ngành và đích thân Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ đạo xử lý những sai phạm trong việc tập kết hàng hoá trái phép ở Bến xe Nước Ngầm, đến nay (5.9), lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt vẫn chậm trễ thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Chưa có kết quả xử lý vi phạm bến xe Nước Ngầm

Như Báo Lao Động đã phản ánh, mặc dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16, nhưng gần 1 tháng qua, lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức tiếp nhận xe tải, tập kết, bốc xếp hàng hóa, thu tiền trái quy định.

Thậm chí, hoạt động tại bến không đảm bảo các điều kiện giãn cách và an toàn phòng chống dịch khiến nguy cơ bùng phát COVID-19 tăng cao.

Ngay sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, ngày 25.8, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và có báo cáo sự việc. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Giám đốc Bến xe Nước Ngầm phải chấm dứt ngay việc không để các phương tiện vận tải hàng hóa đỗ trong bến xe để bốc xếp hàng hóa.

Đồng thời thống nhất báo cáo UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt lập biên bản xử lý Bến xe Nước Ngầm với hành vi vi phạm “không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch” tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”.

Lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm báo cáo không chính xác vụ tập kết hàng hoá “chui” ở bến xe.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, liên quan đến những vi phạm của Bến xe Nước Ngầm khi tập kết hàng hoá trái phép, đoàn kiểm tra liên ngành gồm có Thanh tra Sở GTVT, Công an TP Hà Nội, quận Hoàng Mai đã yêu cầu phường Hoàng Liệt xử lý dứt điểm sai phạm.

"Chúng tôi đã giao phường Hoàng Liệt lập biên bản xử phạt hành chính với bến xe Nước Ngầm, đồng thời cũng yêu cầu phường báo cáo Báo Lao Động về kết quả xử lý vụ việc rồi", ông Tâm nói.

Tuy nhiên, sau 11 ngày đoàn kiểm tra liên ngành và đích thân Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo xử lý, đến nay (5.9), lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt vẫn chậm trễ thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Luật sư Vũ Tuấn - Văn phòng luật Hương Việt cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo phường Hoàng Liệt trong việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, chậm xử lý những vi phạm của Bến xe Nước Ngầm trong vụ tập kết hàng hoá trái phép giữa đại dịch COVID-19.

Một nguồn tin của Lao Động cho biết, UBND phường Hoàng Liệt mới lập biên bản làm việc và hẹn Công ty CP Đầu tư phát triển ngành Nước và Môi trường (đơn vị chủ quan Bến xe Nước Ngầm) sang tuần sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND quận Hoàng Mai để ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền.

Có dấu hiệu của việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

Cũng liên quan đến vấn đề xử lý Bến xe Nước Ngầm, nhiều ý kiến cho rằng cho cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm hành chính vì không bảo đảm biện pháp chống dịch COVID-19 là chưa thỏa đáng, chưa đầy đủ vi phạm, mà cần phải làm rõ số tiền thu được từ các tài xế trong việc tổ chức tập kết, bốc xếp hàng hóa trái quy định của Bến xe Nước Ngầm, vì đây là dấu hiệu của việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty luật ANVI (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đây là nguồn thu bất hợp pháp. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải xác minh, điều tra kỹ lưỡng xem có khả năng khoản thu bị bỏ ngoài sổ sách, kê khai hay không.

Luật sư Lê Minh - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, về việc thu tiền không có hóa đơn, chứng từ, không theo biểu phí và không tuân thủ quy định về việc tạm dừng hoạt động, cần phải làm rõ ai là người thu tiền và thu theo chế độ nào?

Trường hợp đơn vị quản lý bến xe thu tiền trái quy định thì phải áp dụng các quy định về tài chính để xử lý (ví dụ việc không xuất hóa đơn thu trên 250.000 đồng…). Còn đối với các đối tượng khác sử dụng bến bãi không được sự đồng ý của bến xe thì có thể bị xử lý về hành vi "Sử dụng trái phép tài sản".

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm: Tiền vào túi ai?

Cường Ngô |

Những sai phạm tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã rõ ràng. Tuy nhiên, thông tin sau các buổi làm việc của các cơ quan chức năng chưa đề cập tới có hay không việc thu phí vào bến gấp cả chục lần quy định? Số tiền thu được đi về đâu và ai là người chỉ đạo, cho phép việc này diễn ra?

Tập kết hàng hoá chui ở bến xe Nước Ngầm: Thanh tra Sở GTVT báo cáo gì?

Cường Ngô |

Trong buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, Giám đốc bến xe Nước Ngầm đã thừa nhận có hiện tượng tập kết hàng hoá tại bến, chưa chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với bến xe này để xử lý vi phạm theo các quy định của pháp luật.

Báo cáo không chính xác vụ tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm?

NHÓM PV |

Trong văn bản báo cáo gửi UBND quận Hoàng Mai, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành Nước và Môi trường (đơn vị chủ quản Bến xe Nước Ngầm) cho biết trung bình chỉ có từ 5-7 xe một ngày được bố trí đỗ ở khu vực riêng trong bến. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, hàng chục xe tải, thậm chí hàng trăm xe chở hàng hoá tập kết và bốc dỡ trái phép tại đây. Phải chăng lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm đang cố tình che dấu, báo cáo không chính xác việc tập kết hàng hoá chui?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm: Tiền vào túi ai?

Cường Ngô |

Những sai phạm tại bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã rõ ràng. Tuy nhiên, thông tin sau các buổi làm việc của các cơ quan chức năng chưa đề cập tới có hay không việc thu phí vào bến gấp cả chục lần quy định? Số tiền thu được đi về đâu và ai là người chỉ đạo, cho phép việc này diễn ra?

Tập kết hàng hoá chui ở bến xe Nước Ngầm: Thanh tra Sở GTVT báo cáo gì?

Cường Ngô |

Trong buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, Giám đốc bến xe Nước Ngầm đã thừa nhận có hiện tượng tập kết hàng hoá tại bến, chưa chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch quận Hoàng Mai cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với bến xe này để xử lý vi phạm theo các quy định của pháp luật.

Báo cáo không chính xác vụ tập kết hàng hoá "chui" ở bến xe Nước Ngầm?

NHÓM PV |

Trong văn bản báo cáo gửi UBND quận Hoàng Mai, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành Nước và Môi trường (đơn vị chủ quản Bến xe Nước Ngầm) cho biết trung bình chỉ có từ 5-7 xe một ngày được bố trí đỗ ở khu vực riêng trong bến. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, hàng chục xe tải, thậm chí hàng trăm xe chở hàng hoá tập kết và bốc dỡ trái phép tại đây. Phải chăng lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm đang cố tình che dấu, báo cáo không chính xác việc tập kết hàng hoá chui?