Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Cường Ngô |

Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) vừa ra phán quyết Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Chuyên gia giao thông VN cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo.

Uber, Grab là đơn vị phân phối dịch vụ vận tải

Trước phán quyết của CJEU, chuyên gia Bùi Danh Liên (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo, thậm chí không cần quan tâm.

Dịch vụ Uber/Grab đang thịnh hành nhờ tính linh hoạt và mức cước phí cạnh tranh

Ông Liên cho hay để có một phiên tòa định danh Uber, Grab ở Việt Nam cần nhiều yếu tố liên quan đến hệ thống tư pháp và các quy định pháp luật. Thực tế cho thấy, chưa có biểu hiện nào của Uber hay Grab không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

“Uber, Grab đóng vai trò là nhà phân phối dịch vụ vận tải, dựa vào đối tác của mình là các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hoạt động theo luật và liên kết với nhau để thực hiện".

Uber, Grab định hình là đơn vị phân phối sản phẩm dịch vụ, không phải nhà vận tải. Vấn đề quản lý vận tải do hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện, Uber, Grab chỉ đóng vai trò cầu nối, đưa ra luật chơi và không phải chịu trách nhiệm về kinh doanh vận tải.

“Tôi cho rằng không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu vì các đơn vị kinh doanh vận tải hay hợp tác xã khi giới thiệu khách, phương tiện cho Uber, Grab thì doanh nghiệp đó đã làm đầy đủ các thủ tục vận tải như đăng ký xe, bảo hiểm, kiểm định”.

Không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thông

Qua 2 năm thí điểm, nhiều điểm cộng dễ dàng nhận thấy từ việc xuất hiện loại hình dịch vụ này như tạo sự thuận lợi cho người dân, tăng sự cạnh tranh dẫn đến giảm giá thành, chống ùn tắc giao thông thông qua việc giảm lưu lượng xe trên đường. Điều Uber, Grab chưa làm được là vấn đề nhận diện thương hiệu.

Ông Liên cũng nói không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thống vì 2 loại hình này ra đời trong bối cảnh khác nhau.

Ông Bùi Danh Liên.
Ông Bùi Danh Liên.

Sở dĩ taxi truyền thống được nhà nước quản lý vì trước năm 1997 loại hình là taxi dù, hoạt động nhốn nháo, cho nên phải đưa những tiêu chí để quản lý.

Uber, Grab vào Việt Nam từ năm 2014, được nhà nước định danh là đơn vị cung cấp phần mềm cho các doanh nghiệp vận tải có chức năng kinh doanh vận tải, lái xe có bằng cấp phù hợp, xe phải đăng ký, đăng kiểm, gắn phù hiệu.

Phán quyết nêu rõ: Uber cung cấp dịch vụ cho các lái xe không chuyên nên phải tuân thủ dịch vụ kinh doanh vận tải. Nếu không tuân thủ sẽ không được cung cấp dịch vụ đó lên các lái xe không chuyên.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam khó trở thành hiện thực?

Cường Ngô |

"Đề nghị Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam để đảm bảo an ninh thông tin rất khó thành hiện thực, bởi máy chủ ở đâu không có ý nghĩa nhiều về an ninh thông tin", chuyên gia giao thông bày tỏ.

Bộ GTVT: Xe Uber, Grab sẽ phải dán logo

Lâm Anh |

Trả lời kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT cho biết các xe Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Lối đi nào cho Grab, Uber?

KH |

Còn hơn 2 tháng nữa chương trình thí điểm của Uber, Grab sẽ kết thúc, nhiều người tự hỏi loại hình taxi công nghệ này sẽ ra sao khi các cơ quan chức năng còn có nhiều quan điểm khác nhau về quản lý.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Đề nghị Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam khó trở thành hiện thực?

Cường Ngô |

"Đề nghị Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam để đảm bảo an ninh thông tin rất khó thành hiện thực, bởi máy chủ ở đâu không có ý nghĩa nhiều về an ninh thông tin", chuyên gia giao thông bày tỏ.

Bộ GTVT: Xe Uber, Grab sẽ phải dán logo

Lâm Anh |

Trả lời kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT cho biết các xe Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Lối đi nào cho Grab, Uber?

KH |

Còn hơn 2 tháng nữa chương trình thí điểm của Uber, Grab sẽ kết thúc, nhiều người tự hỏi loại hình taxi công nghệ này sẽ ra sao khi các cơ quan chức năng còn có nhiều quan điểm khác nhau về quản lý.