Từ vụ trốn thuế BOT: Cần thanh tra toàn diện các BOT giao thông

Huân Cao |

Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa bắt 5 cán bộ lãnh đạo BOT Cao tốc TPHCM – Trung Lương vì đã chỉnh sửa phần mềm nhằm ăn gian doanh số thu phí. Nhiều chuyên gia cho rằng cần thanh tra toàn diện các BOT giao thông hiện nay, để tránh tình trạng giấu doanh thu trốn thuế hoặc khai thấp doanh thu để kéo dài thời hạn thu phí.

Cân thanh tra để làm rõ sự minh bạch của các BOT giao thông hiện nay.
Cân thanh tra để làm rõ sự minh bạch của các BOT giao thông hiện nay.

Chiều 4.1, trao đổi với PV Báo Lao Động GS-TS Nguyễn Trọng Hòa - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc bắt một số lãnh đạo BOT TPHCM – Trung Lương chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Theo ông Hòa, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã từng phát hiện một số dự án BOT giao thông “ăn gian” thời hạn thu phí nhiều năm năm so với phương án tài chính ban đầu của nhà đầu tư.

Cụ thể, dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Khánh Hòa KTNN kiến nghị giảm hơn 13 năm; dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua Đak Nông giảm hơn 12 năm - qua Bình Phước giảm 8 năm - qua Gia Lai giảm hơn 7 năm…

Thậm chí KTNN còn kiến nghị chấm dứt ngay việc thu phí trái phép đối với dự án tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT 618 huyện Núi Thành (Quảng Nam).

“Từ vụ BOT TPHCM – Trung Lương ăn cắp bớt doanh thu để trốn thuế, cho đến một số BOT khác bị phát hiện sai phạm, vì vậy cần phải Thanh tra toàn diện các BOT giao thông hiện nay.” - GS Hòa đề xuất.

Theo GS Hòa, Thanh tra để làm rõ vấn đề các BOT giao thông hiện nay có khai đúng doanh thu, có nộp thuế đúng, thời hạn thu phí của các BOT có đúng với chi phí ban đầu mà chủ đầu tư bỏ ra không.

Ông Hòa đặt nghi vấn có hay không các BOT giao thông cố tình kê khống chi phí đầu tư lớn hơn thực tế để kéo dài thời hạn thu phí?

Mặt khác, có hay không đưa ra số tiền thu phí/ngày thấp hơn thực tế để được thu phí nhiều ngày hơn.?

“Vấn đề của các BOT giao thông hiện nay là phải công khai, minh bạch rõ ràng thì mới tạo được sự đồng thuận trong dân. Ngày nào người dân còn nghi ngờ có bàn tay của lợi ích nhóm thò vào BOT, thì ngày đó xung đột giữa người dân và chủ đầu tư vẫn còn tiếp diễn.”- ông Hòa nói.

Đây là 1 trong 4  cây cầu vượt được đầu tư thêm, giúp cho BOT An Sương - An Lạc thu phí thêm cả chục năm.
Đây là 1 trong 4 cây cầu vượt được đầu tư thêm, giúp cho BOT An Sương - An Lạc thu phí thêm cả chục năm.

Đồng tình với quan điểm của GS Hòa, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển  TPHCM cho rằng, để giải quyết mâu thuẫn hiện nay cần Thanh tra và Kiểm toán các BOT giao thông để đem lại sự minh bạch, rõ ràng.

Theo bà Hòa, vấn đề phát triển giao thông cần phải xác định rõ người dân có quyền đi lại trên những tuyến đường được đầu tư bằng tiền thuế của dân. Các BOT giao thông muốn hình thành thì phải song song với các tuyến đường này để người dân có sự lựa chọn.

“Hiện chỉ có một số BOT giao thông như các tuyến cao tốc là có sự lựa chọn, còn lại nhiều BOT giao thông chỉ cải tạo tuyến đường cũ rồi đặt trạm thu phí. Làm BOT giao thông kiểu này, có nguy cơ dẫn đến xung đột vì người dân không có sự lựa chọn." - bà Hòa nói.

Theo PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân, để tránh được sự xung đột đấy, cần tiến hành thanh tra, kiểm toán toàn diện các BOT giao thông hiện nay để làm rõ những vấn đề về doanh thu, chi phí đầu tư, địa điểm đầu tư, địa điểm đặt trạm thu phí, thời hạn thu phí, …

Làm rõ vấn đề này, sẽ tạo được sự ủng hộ của người dân, đồng thời đúc kết được kinh nghiệm trong việc đầu tư những BOT giao thông sau đi đúng hướng.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

TPHCM thay vé tập xe buýt theo mẫu mới

Huân Cao |

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM chính thức công bố mẫu mới vé tập xe buýt được sử dụng trong năm 2019.

Container gây tai nạn ở Long An: Số phận khác người của tài xế Hiếu

Huân Cao |

Thông tin tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy, gây tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi mạng sống của nhiều người đang làm chấn động cả làng xóm nơi Hiếu sinh sống. Bởi trong mắt những người dân nơi đây, Hiếu là người có nghị lực, chăm chỉ làm ăn, vươn lên từ số phận của một đứa trẻ tan nát gia đình.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM làm Trưởng BQL đường sắt đô thị

M.Q |

Sau 3 năm làm Giám đốc Sở GTVT TPHCM, ông Bùi Xuân Cường được điều động trở lại làm Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

TPHCM thay vé tập xe buýt theo mẫu mới

Huân Cao |

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM chính thức công bố mẫu mới vé tập xe buýt được sử dụng trong năm 2019.

Container gây tai nạn ở Long An: Số phận khác người của tài xế Hiếu

Huân Cao |

Thông tin tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy, gây tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi mạng sống của nhiều người đang làm chấn động cả làng xóm nơi Hiếu sinh sống. Bởi trong mắt những người dân nơi đây, Hiếu là người có nghị lực, chăm chỉ làm ăn, vươn lên từ số phận của một đứa trẻ tan nát gia đình.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM làm Trưởng BQL đường sắt đô thị

M.Q |

Sau 3 năm làm Giám đốc Sở GTVT TPHCM, ông Bùi Xuân Cường được điều động trở lại làm Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM.