Từ vụ NTN Vlog làm thử thách với nhựa: Vì lợi nhuận bất chấp phản cảm

Khương Duy |

Kênh chia sẻ video số 1 thế giới YouTube đang được coi là "con gà đẻ trứng vàng” đối với nhiều người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, hàng loạt video có nội dung kích động bạo lực, cổ xúy cho những hành động phản cảm đang trở nên ngày càng phổ biến.

Lợi nhuận "khủng"

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, khi trở thành YouTube Partner (đối tác sản xuất video chính thức của YouTube), các video sẽ được Youtube tự động đặt các quảng cáo và chi trả 2,5 - 3 USD/1.000 lượt xem.

Bên cạnh đó, với những kênh có tương tác mạnh còn nhận được những hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng, thương hiệu bên ngoài.

Với nhiều YouTuber, thu vài chục đến cả trăm triệu mỗi tháng là điều hết sức bình thường. Ảnh: ST
Với nhiều YouTuber, thu vài chục đến cả trăm triệu mỗi tháng là điều hết sức bình thường. Ảnh: ST

Trong khi đó, vốn liếng bỏ ra không cần nhiều, và với những clip nhảm nhí kể trên, sự đầu tư và giá trị mà chúng mang lại là quá ít ỏi. Chính từ việc thu nhập “khủng” đã khiến cho việc các kênh YouTube nhảm bất chấp sự phản cảm và dị hợm mà mọc lên như nấm sau mưa.

Cũng có cách tính đơn giản hơn được những người trong giới truyền tai nhau: Nhân 3 số lượt người xem sẽ ra số tiền được hưởng. Như vậy, với clip đạt 1 triệu view, chủ tài khoản sẽ được YouTube trả về tài khoản 3 triệu đồng. Chưa kể những nguồn thu khác từ Facebook, hoặc từ việc lồng nội dung quảng cáo các nhãn mác, dịch vụ vào trong clip...

Bất chấp để thu hút tương tác

Mặc dù YouTube đã có nhiều động thái quyết liệt hơn trong việc nâng cao chất lượng trên hệ thống của mình, nhưng vì lợi nhuận “khủng” mang lại, các kênh nhảm vẫn nở rộ.

Những ngày gần đây, vlogger Nguyễn Thành Nam (NTN Vlogs) là cái tên bị nhiều dân mạng kêu gọi tẩy chay, lên án vì thực hiện các thử thách liên quan đến nhựa.

Mặc dù Youtube đã có nhiều động thái quyết liệt hơn trong việc nâng cao chất lượng trên hệ thống của mình, nhưng vì lợi nhuận “khủng” mang lại, các kênh nhảm vẫn nở rộ.
Nhiều người bức xúc khi một vlogger có hàng triệu lượt theo dõi lại tỏ ra bất cần và tuyên bố “không thể bảo vệ được môi trường”.

Cụ thể ngày 6.6, Nguyễn Thành Nam đăng tải clip làm ngôi nhà khổng lồ bằng 5.000 ống hút. Video này đã nhận được vô số lời góp ý về việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vlogger vẫn tiếp tục thực hiện thử thách làm nhà bằng 5.000 cốc nhựa.

NTN Vlogs không phải kênh YouTube duy nhất từng hứng gạch đá vì video có nội dung phản cảm. Hàng loạt video tục tĩu, phản cảm, thậm chí tự hành hạ bản thân liên tiếp xuất hiện gây bức xúc dư luận.

Ngày 18.7, một kênh YouTube đã đăng tải video "Trêu gái ngành sờ ngực, sờ mông free và cái kết". Video khiến người xem ngán ngẩm khi "YouTuber" bắt chuyện với một cô gái hành nghề mại dâm và nói sẽ cho cô một triệu đồng nếu trả lời đúng 3 câu hỏi. Nếu sai, cô chỉ nhận được 50.000 đồng và phải cho nam thanh niên "động chạm" vòng một và vòng 3.

Sau khi cô gái trả lời sai, nam vlogger thực hiện "giao ước" và rời đi sau khi "khuyên nhủ" cô bỏ nghề.

Nam thanh niên chui vào quan tài nằm để làm video. Ảnh cắt từ video.
Nam thanh niên chui vào quan tài nằm để làm video. Ảnh cắt từ video.

Cách đây không lâu, kênh YouTube Thánh Lầy Vlogs từng nhận mưa gạch đá khi thực hiện thử thách chui vào quan tài để nằm. Trong video kéo dài hơn 10 phút, nam thanh niên bật nhạc đám ma và hút thuốc phì phèo hết sức phản cảm.

Nhiều kênh YouTube để thu hút người xem lại lựa chọn cách thực hiện các thử thách mang tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kênh YouTube có hơn 4,3 triệu lượt theo dõi PHD Troll gây bức xúc cho người xem khi thực hiện thử thách ăn ớt.

Trong video 8 phút thu hút 5,8 triệu lượt xem, nam thanh niên đặt ra thử thách ăn ớt sẽ được tiền. Đáng nói, đối tượng thực hiện thử thách này bao gồm cả trẻ em.

Trước thực trạng trên, nhiều phụ huynh có con nhỏ thường xuyên xem YouTube bày tỏ lo lắng: "Vì quá bận rộn nên tôi thường để con xem YouTube để làm việc. Tôi rất lo những video nhảm nhí gây tác động xấu đến việc hình thành nhân cách, tư duy trẻ nhỏ. Tôi sẽ hạn chế cho con xem YouTube", chị Lê Quỳnh (Cầu Giấy - Hà Nội) lo lắng.

Đồng quan điểm, anh Ứng Hoài Nam (Thường Tín - Hà Nội) nói: "Những người sản xuất nội dung YouTube, đặc biệt là những kênh có lượng theo dõi lớn cần có  ý thức, họ cần sống có trách nhiệm hơn với xã hội. Những hành động tưởng như vô hại, câu view có thể ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ nhỏ".

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Bị tẩy chay vì lạm dụng nhiều đồ nhựa, NTN Vlog thách thức cộng đồng mạng?

Khương Duy |

Vlogger Nguyễn Thành Nam đang nhận "mưa gạch đá" vì thực hiện những thử thách liên quan đến đồ nhựa. Tuy nhiên thay vì giữ im lặng, nam vlogger vừa có bài đăng trên trang Facebook cá nhân "phản pháo" lại những người kêu gọi tẩy chay mình.

Chính thức được bật kiếm tiền Youtube, kênh Bà Tân VLog kiếm được bao nhiêu?

Hương Phan |

Youtube đã chính thức bật kiếm tiền cho kênh Youtube đạt gần 2 triệu lượt theo dõi của bà Tân Vlog, các quảng cáo đã được cho phép hiển thị trong các video của kênh này.

Con trai Bà Tân Vlog muốn mẹ làm Youtube để không phải đi xách vữa, phụ hồ

Hoài Anh - Phương Anh |

Vì không muốn mẹ phải vất vả, lao động chân tay, Nguyễn Văn Hưng sinh năm 1992, quê ở Bắc Giang - con trai Bà Tân Vlog đã hướng mẹ mình trở thành một Youtuber.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bị tẩy chay vì lạm dụng nhiều đồ nhựa, NTN Vlog thách thức cộng đồng mạng?

Khương Duy |

Vlogger Nguyễn Thành Nam đang nhận "mưa gạch đá" vì thực hiện những thử thách liên quan đến đồ nhựa. Tuy nhiên thay vì giữ im lặng, nam vlogger vừa có bài đăng trên trang Facebook cá nhân "phản pháo" lại những người kêu gọi tẩy chay mình.

Chính thức được bật kiếm tiền Youtube, kênh Bà Tân VLog kiếm được bao nhiêu?

Hương Phan |

Youtube đã chính thức bật kiếm tiền cho kênh Youtube đạt gần 2 triệu lượt theo dõi của bà Tân Vlog, các quảng cáo đã được cho phép hiển thị trong các video của kênh này.

Con trai Bà Tân Vlog muốn mẹ làm Youtube để không phải đi xách vữa, phụ hồ

Hoài Anh - Phương Anh |

Vì không muốn mẹ phải vất vả, lao động chân tay, Nguyễn Văn Hưng sinh năm 1992, quê ở Bắc Giang - con trai Bà Tân Vlog đã hướng mẹ mình trở thành một Youtuber.