Tư duy quản lí mới từ "chuyện cái mào”

Thẩm Hồng Thụy |

Một tư duy mới đã được thể hiện và áp dụng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP qui định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.4 tới: Không bắt buộc taxi truyền thống, taxi công nghệ đeo “mào”.

Chuyện taxi công nghệ có phải đeo “mào” (hộp đèn có chữ “Taxi”) hay không là vấn đề tranh cãi có lúc nảy lửa giữa hai phía: Các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống và các doanh nghiệp kinh doanh taxi công nghệ. Cho đến dự thảo lần thứ 12 cách đây vài tháng, vấn đề bàn cãi này cũng còn chưa ngã ngũ.

Tuy nhiên, khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP được ban hành vào thời điểm những ngày cuối năm Kỷ Hợi và chuẩn bị bước vào năm mới Canh Tý 2020, vấn đề taxi công nghệ có phải đeo “mào” hay không đã được “bẻ lái” ngoạn mục: Taxi công nghệ không phải đeo “mào” mà chỉ cần dán phù hiệu “xe taxi” kích cỡ 6 x 20cm ở phía trong kính xe phía trước và phía sau. Taxi truyền thống không bắt buộc phải đeo “mào” mà có thể lựa chọn dán phù hiệu.

Vấn đề được đưa ra so bì trước đây là tại sao taxi truyền thống phải đeo “mào” trong khi taxi công nghệ được miễn, như vậy là bất bình đẳng, thiên vị… đã được giải quyết một cách nhẹ nhõm.

Taxi truyền thống có quyền lựa chọn đeo “mào” hoặc dán phù hiệu (ảnh:PK).
Taxi truyền thống có quyền lựa chọn đeo “mào” hoặc dán phù hiệu. Ảnh: PK.

Một mối mâu thuẫn có lúc căng thẳng có tính đối kháng cao giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ xung quanh chuyện đeo “mào” đã được hóa giải một cách nhẹ nhõm nhờ vào sự thay đổi về tư duy của cơ quan quản lí.

Ngược lại, trong “chuyện cái mào”, nếu cứ mang tư duy cứng nhắc và nặng nề ở vấn đề phải đeo hay đeo như thế nào, vô hình chung càng đẩy thế đối đầu giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đến mức cao trào.

Tư duy mới từ cơ quan quản lí chính là không nhất thiết bắt buộc taxi nói chung phải đeo “mào”. Từ qui định mới cũng truyền đi một thông điệp mới, giải tỏa các ràng buộc cứng nhắc, không cần thiết áp lên doanh nghiệp vận tải taxi: Quản lí ngành taxi không nhất thiết cứ phải từ việc có đeo “mào” hay không.

Trên thực tế, việc đeo “mào” của taxi giúp tạo sự nhận diện đối với khách hàng nhiều hơn. Không phải taxi cứ phải đeo “mào” thì các cơ quan quản lí mới có thể quản được.

Cơ quan quản lí có nhiều giải pháp và phương án, từ phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, các biện pháp hành chính cho đến các biện pháp nghiệp vụ và kĩ thuật công nghệ.

Sau khi “chuyện cái mào” được giải quyết, mâu thuẫn đã được hóa giải, nhìn lại mới thấy rằng, sự uyển chuyển, linh hoạt của cơ quan quản lí và từ phía các cơ quan tham mưu giúp giúp ích rất nhiều trong việc tháo dỡ các qui định mang tính cản trở, từ đó mới thực sự giúp kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh và bình đẳng.

Cơ quan quản lí nhà nước chuyên ngành không bị sứt mẻ đi chút thẩm quyền nào và doanh nghiệp cũng đỡ tốn kém hơi sức, tâm trí, thậm chí cả tiền bạc…

Thẩm Hồng Thụy
TIN LIÊN QUAN

Xe taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn, xe taxi thường được "tuỳ chọn"

Minh Hạnh |

Ngày 17.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ký ban hành Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, sau 12 lần dự thảo với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, xe hợp đồng điện tử sẽ không phải gắn hộp đèn trên nóc, xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn hay không.

Điểm tranh cãi mới trong cuộc chiến taxi công nghệ

KHÁNH HOÀ |

Ngày 13.7, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó, những quan điểm trái chiều quanh các quy định dự kiến sẽ dùng để quản lý taxi công nghệ như gắn mào taxi điện tử dường như vẫn chưa có lời kết.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Xe taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn, xe taxi thường được "tuỳ chọn"

Minh Hạnh |

Ngày 17.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ký ban hành Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, sau 12 lần dự thảo với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, xe hợp đồng điện tử sẽ không phải gắn hộp đèn trên nóc, xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn hay không.

Điểm tranh cãi mới trong cuộc chiến taxi công nghệ

KHÁNH HOÀ |

Ngày 13.7, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trong đó, những quan điểm trái chiều quanh các quy định dự kiến sẽ dùng để quản lý taxi công nghệ như gắn mào taxi điện tử dường như vẫn chưa có lời kết.