Từ 25.4, nếu không bổ sung đủ thông tin khách hàng, nhà mạng sẽ bị phạt thế nào?

Lâm Nhân |

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, sau ngày 24.4, tức là ngày 25.5, các nhà mạng không đủ thông tin khách hàng (trong đó có việc yêu cầu chủ thuê bao chụp ảnh bổ sung) thì sẽ bị phạt hành chính. Cụ thể những mức phạt này thế nào?

Hàng triệu thuê bao sẽ bị khóa?

Tờ ITCnews của Bộ TTTT dẫn lời đại diện của Cục Viễn thông cho hay, đến thời điểm này, không có bất cứ văn bản nào sửa đổi nội dung Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động trả trước nên tất cả các nhà mạng và khách hàng vẫn phải tuân thủ đúng theo nội dung của Nghị định.

Theo vị đại diện này thì: “Ngày 24.4.2018 là hạn cuối để người dùng và các nhà mạng hoàn tất việc bổ sung thông tin thuê bao di động. Sau ngày này, nhà mạng sẽ phải cắt một chiều (chiều đi) đối với các thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định. Thời gian cắt liên lạc 1 chiều là 15 ngày và sau đó sẽ cắt liên lạc của thuê bao với thời gian là 15 ngày nữa. Như vậy, sau 1 tháng mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định”.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, Nghị định 49 đã được ban hành từ năm 2017. Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Đại diện Cục Viễn thông cũng nhận định với ITCnews: “Thế nhưng, nhà mạng đã không tích cực thông báo sớm cho khách hàng để đến thời hạn chót thông báo, dẫn tới tình trạng khách hàng đổ xô đi đăng ký lại thông tin cá nhân, hệ thống bị quá tải”.

Như vậy có thể khẳng định việc khách hàng mất thời gian, tiền bạc, công sức để đổ xô đi đăng ký lại thông tin cá nhân, hệ thống bị quá tải là lỗi của các nhà mạng.

Tờ ITCnews cũng đưa ra con số: Với tuyên bố của Cục Viễn thông, có khoảng 30 triệu thuê bao trả trước sẽ bị khóa 1 chiều từ ngày mai và có thể nhà mạng sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nếu Bộ TTTT tiến hành kiểm tra.

Mức phạt thế nào?

Theo đại diện Cục Viễn thông, mốc 24.4.2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Cụ thể: “Điều 30. Vi phạm các quy định về giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng trên mỗi số thuê bao đối với doanh nghiệp viễn thông di động nhưng tổng số tiền phạt không vượt quá 200.000.000 đồng đối với mỗi hành vi do vi phạm một trong các hành vi: Cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định; Thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không đúng quy định.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trên mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đối với doanh nghiệp viễn thông di động nhưng tổng số tiền phạt không vượt quá 200.000.000 đồng đối với mỗi hành vi: Bản giấy hoặc bản số hóa hoặc bản điện tử xác nhận thông tin thuê bao không có chữ ký của chủ thuê bao hoặc của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc của người được ủy quyền; Bản số hóa giấy tờ, ảnh chụp không rõ ràng hoặc ảnh chụp không có thông tin về ngày giờ chụp.

Quy định phạt nhà cung cấp dịch vụ nếu không thông báo cho khách hàng
Quy định phạt nhà cung cấp dịch vụ nếu không thông báo cho khách hàng.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động khi vi phạm một trong các hành vi sau: Không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định; Không thông báo hoặc không yêu cầu thuê bao thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu đối với cá nhân sử dụng nhiều hơn 3 số thuê bao di động trả trước.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông (lược trích Nghị định 49/2017/NĐ-CP).

Căn cứ từ các quy định này, khách hàng có thể cung cấp bằng chứng về việc nhà mạng “không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định; Không thông báo hoặc không yêu cầu thuê bao thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu đối với cá nhân sử dụng nhiều hơn 3 số thuê bao di động trả trước”, thì nhà mạng sẽ bị cơ quan chức năng phạt đến 100 triệu đồng.

Lâm Nhân
TIN LIÊN QUAN

Nhà mạng thiếu trách nhiệm: Khách hàng lo sốt vó, nhân viên phát sốt vì quá tải

Hà Phương |

Thực hiện sai Nghị định 49, các nhà mạng thiếu trách nhiệm, cung cấp thiếu thông tin khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi đăng ký, gây bức xúc trong những ngày qua.

Quá tải vì “gần như trong một năm qua nhà mạng không làm gì”

Dạ Thảo |

Ngày 24.4, thời điểm cuối cùng hoàn thiện thông tin thuê bao di động theo qui định của Nghị định 49, khách hàng vẫn tiếp tục tấp nập tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Khách hàng thì “nước đến chân mới nhảy”. Vậy còn nhà mạng thì sao?

"Nước đến chân mới nhảy", nguy cơ hàng chục triệu thuê bao sẽ bị khóa

Thế Lâm |

Theo Nghị định 49 quản lí thuê bao di động, ngày 24.4 tới là thời hạn cuối cùng cho các thuê bao trả trước (TBTT) cập nhật thông tin, hình ảnh một cách chính xác, nếu không sẽ bị khóa dịch vụ một chiều. Tuy nhiên trên thực tế, việc hoàn tất cập nhật thông tin đúng hạn là rất khó khả thi.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Nhà mạng thiếu trách nhiệm: Khách hàng lo sốt vó, nhân viên phát sốt vì quá tải

Hà Phương |

Thực hiện sai Nghị định 49, các nhà mạng thiếu trách nhiệm, cung cấp thiếu thông tin khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức đi đăng ký, gây bức xúc trong những ngày qua.

Quá tải vì “gần như trong một năm qua nhà mạng không làm gì”

Dạ Thảo |

Ngày 24.4, thời điểm cuối cùng hoàn thiện thông tin thuê bao di động theo qui định của Nghị định 49, khách hàng vẫn tiếp tục tấp nập tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Khách hàng thì “nước đến chân mới nhảy”. Vậy còn nhà mạng thì sao?

"Nước đến chân mới nhảy", nguy cơ hàng chục triệu thuê bao sẽ bị khóa

Thế Lâm |

Theo Nghị định 49 quản lí thuê bao di động, ngày 24.4 tới là thời hạn cuối cùng cho các thuê bao trả trước (TBTT) cập nhật thông tin, hình ảnh một cách chính xác, nếu không sẽ bị khóa dịch vụ một chiều. Tuy nhiên trên thực tế, việc hoàn tất cập nhật thông tin đúng hạn là rất khó khả thi.