Trung Quốc dừng nhập khẩu, chủ hàng cắn răng “xé công” bán rẻ nông sản

An Trịnh |

Lào Cai - Phía Trung Quốc dừng nhập khẩu, một số chủ hàng phải "xé công" (container) bán lẻ hàng chục tấn nông sản với giá bèo bọt.

Nông sản "chôn chân" hàng tháng

Gần một tháng qua, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) không thể xuất nhập khẩu hàng hoá do huyện Hà Khẩu (Trung Quốc), phong toả để xét nghiệm COVID-19. Tuy vậy, một số lái xe vẫn cố bám trụ tại cửa khẩu với hy vọng giao được hàng cho đối tác Trung Quốc.

Anh Quốc Phương (tài xế Công ty Vận tải NNC Hà Tĩnh), cho biết: “Tôi chở thanh long từ Phan Thiết ra, ngày 11.2 ra tới nơi rồi nằm chờ đến nay chưa giao được hàng vì bên Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu. Xe nằm lâu, việc bảo quản hàng khó khăn, lâu ngày hàng hư hỏng, có những xe hàng phải bỏ”. 

Tài xế làm mọi thứ để có thể tằn tiện, hạn chế chi tiêu. Ảnh: XT.
Tài xế làm mọi thứ để có thể tằn tiện, hạn chế chi tiêu. Ảnh: XT.

Cũng theo anh Phương, trước mỗi chuyến hàng, chủ xe ứng cho tài xế khoảng 15 triệu đồng để chi trả tiền cầu đường, bến bãi và ăn uống... tuy nhiên, nay xe nằm cả tháng thì số tiền này không đủ. Các lái xe phải bỏ tiền túi duy trì sinh hoạt khoảng 200 nghìn đồng/người/ngày, sau về đối trừ lại với chủ hàng. 

"Anh em sinh hoạt, ăn ở tại xe luôn. Chủ hàng vẫn kêu nằm chờ khi nào cửa khẩu thông quan thì qua Trung Quốc. Hiện nay, hàng nông sản không thể đẹp như trước, nếu cố giữ cũng chỉ được nửa tháng, không thì đổ bỏ hết. Hiện chưa có thông tin hướng dẫn hay khuyến cáo gì về việc lưu thông hàng hoá trong thời gian tới tại cửa khẩu Kim Thành", anh Phương nói.

Trước nguy cơ nông sản hỏng phải đổ bỏ nhiều chủ hàng đành “xé lẻ” công hàng bán với giá thấp, bèo bọt.
Trước nguy cơ nông sản hỏng phải đổ bỏ nhiều chủ hàng đành “xé lẻ” công hàng bán với giá thấp, bèo bọt.

Ông Huỳnh Thanh Cư - lái xe chở xoài từ (Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) ra cửa khẩu Kim Thành khoảng 10 ngày nay, cho biết, ước lượng có gần 100 xe nông sản quanh khu vực cửa khẩu nhưng đã có rất nhiều xe quay đầu vì không chịu nổi chi phí nằm chờ.

"Bên Lạng Sơn không tiếp nhận nên tôi lái xe qua số II Kim Thành nằm chờ hướng giải quyết từ chủ hàng. Tiền chi phí ăn uống, dầu nhớt trước mắt mình phải bỏ ra, nếu xuất sang Trung Quốc được sớm thì chủ hàng sẽ bù cho mình tiền. Còn không thì sẽ quay về nội địa, lúc đó thì không biết như thế nào, tiền cước coi như không có", ông Cư ngậm ngùi. 

Cắn răng bán nông sản giá bèo

Ghi nhận tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hiện còn hàng chục xe nông sản đỗ rải rác. Chủ yếu các mặt hàng tồn đến thời điểm này là xoài, mít, thanh long... các loại nông sản này đều phải bảo quản trong công lạnh dài ngày. Không chịu nổi "nhiệt", nhiều xe đã quay đầu về xuôi để xử lý số nông sản tồn đọng trước khi chúng bị hỏng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai, cho đến thời điểm này, chưa có thông tin về thời gian cửa khẩu có thể xuất nhập, khẩu hàng hóa trở lại sau thông báo dừng do COVID-19 từ phía Trung Quốc vào ngày 17.2.

Trong điều kiện không thể xuất hàng đi Trung Quốc, nhiều chủ hàng và lái xe đành cắn răng "xé lẻ" công để bán lẻ nông sản trong nước với giá bèo bọt.

Tài xế “chôn chân” hàng tháng tại cửa khẩu.
Tài xế “chôn chân” hàng tháng tại cửa khẩu.

Tại khu vực đường Thủ Dầu Một (phường Duyên Hải, TP Lào Cai) dẫn ra cửa khẩu Kim Thành xuất hiện những điểm bán hoa quả lề đường, ngay bên cạnh những container.  

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, lái xe đến từ Thái Bình cho hay: “Mít Thái Tiền Giang, bán lẻ với giá 10-12 nghìn đồng/kg trong khi nếu sang được Trung Quốc sẽ giá thành sẽ tăng lên 60-70 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, khi quyết định "xé lẻ" công ra, nông sản đã hỏng khá nhiều, thiệt hại là rất lớn.

"Xe bốc hàng từ hôm 17 ngày 20.2 ra tới Kim Thành. Do cửa khẩu không đi được nên phải bán lẻ như thế này. Cơ quan địa phương, đơn vị quản lý cửa khẩu khuyến cáo nên bán nhanh không thì thiệt hại sẽ lớn. Giờ giải cứu để đủ lấy tiền cước cho anh em nhà xe. Hiện với công mít đang tồn này là 21 tấn, ước tính số tiền thiệt hại từ 250-300 triệu đồng", ông Hiệp nói.

Theo một số người kinh doanh hoa quả, giao cho các đầu mối tại Lào Cai, mỗi công hoa quả (tuỳ loại) như mít, dưa hấu, thanh long... phải mất tới 15 ngày mới có thể bán lẻ hết. Trong khi đó, các mặt hàng này càng để lâu tỷ lệ hư hỏng cao và phải chọn, lọc hàng ra để bán.

An Trịnh
TIN LIÊN QUAN

Lạng Sơn: Vẫn còn 1.440 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu chưa thể thông quan

Vũ Long |

Lạng Sơn - Tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn rất căng thẳng với 1.440 xe hàng đang ùn ứ chờ xuất khẩu.

Xe nóng thông quan, xe lạnh nằm chờ nơi cửa khẩu

An Trịnh |

Lào Cai - Tại cửa khẩu Kim Thành các mặt hàng nông sản như chuối, sắn lát, ván bóc... xuất khẩu ổn định. Trong khi đó mặt hàng thanh long, xoài, mít phải giữ lạnh tiếp tục ùn ứ.

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt qua Cầu phao tạm Đông Hưng

Thuỳ DUng |

Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực Cầu phao tạm Đông Hưng trong 7 ngày. 

Hà Nội: Lắp rào chắn, vỉa hè vẫn bị chiếm dụng bán hàng, đỗ ôtô

VĨNH HOÀNG - HỮU CHÁNH |

Nhiều quận ở Hà Nội đã cho dựng hàng loạt rào chắn vỉa hè trên các tuyến phố để giành lại không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên đến nay, biện pháp này gần như chưa phát huy tác dụng.

Khoảnh khắc xe tải đâm ngang xe chở công nhân tại Nghệ An

Thế Kỷ |

Vụ va chạm giữa xe tải và xe chở công nhân xảy ra tại khu vực ngã tư xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Cú tông mạnh khiến 18 công nhân ngồi trên xe bị thương, trong đó 4 công nhân bị thương nặng.

Bộ Y tế: Rất may mắn vì TPHCM ứng phó nhanh khi có ca bệnh đậu mùa khỉ

NGUYỄN LY - ANH TÚ |

Ngày (6.10), đoàn kiểm tra của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra giám sát công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. Theo ghi nhận, mọi quy trình kiểm soát đang được thực hiện tốt tại các cửa khẩu, sân bay và cơ sở y tế. 

Việt Nam lên tiếng việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraina

Thanh Hà |

Việt Nam kêu gọi nối lại đối thoại, giải quyết xung đột Nga - Ukraina bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Napoli dưới thời Spalletti: Hiệu quả đến từng xu

Văn An |

Napoli có thể là hình mẫu đáng ngưỡng mộ về sự hiệu quả trong chuyển nhượng.

Lạng Sơn: Vẫn còn 1.440 xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu chưa thể thông quan

Vũ Long |

Lạng Sơn - Tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn rất căng thẳng với 1.440 xe hàng đang ùn ứ chờ xuất khẩu.

Xe nóng thông quan, xe lạnh nằm chờ nơi cửa khẩu

An Trịnh |

Lào Cai - Tại cửa khẩu Kim Thành các mặt hàng nông sản như chuối, sắn lát, ván bóc... xuất khẩu ổn định. Trong khi đó mặt hàng thanh long, xoài, mít phải giữ lạnh tiếp tục ùn ứ.

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt qua Cầu phao tạm Đông Hưng

Thuỳ DUng |

Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực Cầu phao tạm Đông Hưng trong 7 ngày.