Triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam: Còn nhiều chuyện phải bàn

Khánh Hòa |

Để hiện đại hoá hệ thống đường sắt đã hơn trăm tuổi cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng hiện nay, việc triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao được ngành giao thông cũng như các chuyên gia nhận định là tất yếu. Tuy nhiên, để triển khai siêu dự án này còn rất nhiều câu hỏi cần lời giải đáp.

Siêu dự án trị giá 55 - 56 tỉ USD

Đánh giá về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã có báo cáo tiền khả thi nghiên cứu giữa kỳ với nhiều điểm mới so với nghiên cứu được trình bày tại Quốc hội năm 2010 trong đó việc đầu tư hạ tầng sẽ mang tính lâu dài, hướng đến đáp ứng được tốc độ cao.

Cụ thể, Bộ xác định lộ trình trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 - 200km/h (hạ tầng đủ tiêu chuẩn để tương lai khai thác 350km/h), phấn đấu sau 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ 350km/h trên toàn tuyến và tổng chi phí dự kiến từ 55 - 56 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất nghiên cứu đi qua 20 tỉnh, thành phố và tốc độ chạy tàu trong giai đoạn đầu cao nhất là 200km/h, giai đoạn sau cao nhất 320km/h. Sức chở giai đoạn đầu bố trí đoàn tàu sử dụng 10 toa và giai đoạn sau là 16 toa, thời gian khai thác từ 6 - 24h.

Đơn vị tư vấn cũng đưa ra các đoạn ưu tiên đầu tư trong đó dự kiến đề xuất 2 đoạn: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2032. Các đoạn còn lại (Vinh - Nha Trang) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2040 - 2045.

Để xây dựng hướng tuyến, Bộ GTVT và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp nghiên cứu, trao đổi để thống nhất đề xuất phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, đảm bảo sự phù hợp các quy hoạch của địa phương, vùng và kết nối hiệu quả giữa đường sắt tốc độ cao với các phương thức vận tải khác.

Chia sẻ quan điểm về siêu dự án này, lãnh đạo UBND 20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua bày tỏ mong muốn Quốc hội sớm thông qua chủ trương đầu tư dự án để địa phương có cơ sở xác định mốc giới, quy hoạch sử dụng đất và tạo sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chưa ngã ngũ mô hình đầu tư, CN áp dụng

Do có quy mô đầu tư cực lớn, siêu dự án này được vẽ ra một cách rất thận trọng. Bộ GTVT cho biết đã và sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề về mô hình đầu tư, huy động nguồn vốn, tổ chức quản lý, khai thác vận hành dự án đồng thời yêu cầu Tư vấn tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương, nhà khoa học để hoàn thành, tổ chức báo cáo nghiên cứu cuối kỳ vào tháng 10.2018.

Liên quan tới mô hình đầu tư, đơn vị tư vấn và bộ GTVT đang nghiên cứu học hỏi từ các nước trên thế giới như: Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp, Đức… và đề xuất mô hình đầu tư Nhà nước, kết hợp nguồn vốn ODA và tư nhân.

Còn về công nghệ, trong cuộc họp mới nhất ngày 11.9, các đơn vị liên quan đã thảo luận về 3 loại hình tàu cao tốc trên thế giới có thể tham khảo để ứng dụng tại Việt Nam. Đó là tàu chạy trên ray vận tốc 200 - 350km/h, tàu Maglev tốc độ 400 - 600km/h, tàu Hyperloop chạy trong ống đạt 900 - 1.200km/h trong đó phổ biến nhất là tàu chạy trên ray với hai công nghệ là động lực phân tán và động lực tập trung.

Các chuyên gia và đại diện vụ cục hiện vẫn có quan điểm khác nhau về các loại tàu này nhưng nhiều ý kiến có phần thiên về hệ thống động lực phân tán. Đây là loại tàu cao tốc đã ứng dụng tại Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc có sức chuyên chở lớn, bình quân mỗi mét 3 - 4 chỗ và sử dụng giá chuyển hướng độc lập, chế độ tự nghiêng toa xe giúp dễ lưu thông tại các đường cong, chạy tốc độ tối đa 450km/h. 

Là dự án ảnh hưởng lớn tới kinh tế - xã hội đất nước, dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu từ năm 2005, năm 2010 đã trình Quốc hội nhưng chưa được thông qua. Sau đó, năm 2011 - 2013, Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu bổ sung, năm 2017, Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu cập nhật dự án để báo cáo Chính phủ.

Dự kiến, bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 11.2018 và Hội đồng Thẩm định nhà nước (bao gồm cả thuê tư vấn thẩm tra) sẽ tiến hành tổ chức thẩm định từ tháng 12.2018 đến tháng 4.2019 trước khi báo cáo các cấp có thẩm quyền gồm Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị trong giai đoạn từ tháng 5.2019 - 7.2019.

Sau khi được thông qua chủ trương, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 và Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 8.2019 để xem xét thông qua trong tháng 10.2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua, sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 để triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ năm 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.  LA

* Theo đại diện Bộ GTVT, tính toán sơ bộ hiện nay chi phí đầu tư bình quân 1km đường sắt tốc độ cao từ 30 đến 35 triệu USD và dự kiến 2 đoạn làm trước của Việt Nam khoảng 9 - 10 tỉ USD/ đoạn. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 55 - 56 tỉ USD. Ngoài ra, để nâng cấp đường sắt hiệu hữu phục vụ vận tải hàng hóa, cần thêm khoảng 1,8 tỉ USD.Để huy động vốn, Bộ GTVT đang xem xét đề xuất mời gọi đầu tư tư nhân theo dạng BOT vào một số cấu phần của dự án như toa xe, một số nhà ga trung tâm... và cơ quan liên quan hiện đang nghiên cứu về các phương án huy động vốn, ảnh hưởng nợ công... MQ

* Theo báo cáo của liên danh nhà đầu tư, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dài 1.545km, nội Hà Nội và TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành, với 24 ga (mỗi tỉnh tối thiểu 1 ga), 5 depot, 40 trạm bảo dưỡng. Trong đó, 70% tuyến đường tàu đi trên cầu cạn và hầm. Khi đi vào khai thác, giá vé dự kiến bằng 75% giá vé máy bay trên cùng chặng.  KH

Khánh Hòa
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Điểm danh 20 tỉnh sẽ góp mặt vào tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khánh Hoà |

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được hình thành trên bản vẽ với chiều dài dự kiến hơn 1.500km và chạy qua 20 tỉnh thành.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Điểm danh 20 tỉnh sẽ góp mặt vào tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khánh Hoà |

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được hình thành trên bản vẽ với chiều dài dự kiến hơn 1.500km và chạy qua 20 tỉnh thành.