Triển khai cao tốc Bắc Nam vướng gì?

KH |

Hành lang pháp lý chưa đầy đủ và đồng bộ, kẹt vốn… được nhận định là những thách thức phải vượt qua khi triển khai dự án cao tốc Bắc Nam.

Phát biểu tại hội thảo tổ chức cùng Ngân hàng Thế giới ngày 26.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận việc triển khai dự án đường cao tốc Bắc Nam vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh Luật Đối tác công tư chưa được ban hành, thị trường tín dụng dài hạn khó khăn.

Để tìm hướng gỡ khó cho đề án quan trọng này, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà quản lý bàn bạc, đưa đề xuất các giải pháp cũng như chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đã triển khai thành công mô hình PPP.

Tại hội thảo, quyền Giám đốc WB - Achim Fock cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cung cấp thông tin về các dự án trong lĩnh vực này được thực hiện tại các nơi khác trên thế giới 

Theo đánh giá của Bộ GTVT, một trong những thách thức lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng giao thông nói riêng là nguồn lực đầu tư hạn chế so với nhu cầu, nguồn lực đầu tư công chỉ đáp ứng khoảng 25%. Dù Việt Nam liên tục kêu gọi đầu tư những dự án giao thông theo hình thức BOT nhưng đến nay, hầu như mới chỉ có nhà đầu tư trong nước và bên cung cấp tín dụng cũng chủ yếu là các ngân hàng thương mại trong nước với quy mô không lớn. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, một vấn đề đặt ra là cần phải tạo mọi điều kiện để có thể huy động nguồn vốn đầu tư quốc tế. 

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tháng 11.2017 và theo kế hoạch, năm 2018 phải chuẩn bị dự án, khởi công một số gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, tiến độ dự án đang bị chậm.

Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long, trong đó 8 dự án thành phần sẽ hoàn tất báo cáo khả thi từ nay tới tháng 7.2018 để chuyển sang bước chào thầu, đấu thầu.

Trong 11 dự án, có 2 dự án vốn ngân sách và 8 dự án vốn xã hội hóa. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

KH
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT nói gì về lo ngại cao tốc Bắc - Nam ảnh hưởng việc hoàn vốn BOT Quốc lộ 1?

Anh Tuấn |

Trước lo ngại của các nhà đầu tư BOT tuyến Quốc lộ 1 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, chắc chắn có tác động nhưng đã được dự báo trước.

Quốc hội thông qua Nghị quyết xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Đức Thành - Xuân Hải |

Sáng nay, 22.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, với chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư hơn 118.000 tỉ đồng.

Cao tốc Bắc Nam cần 8 - 10 làn xe để đảm bảo tầm nhìn dài hạn

Đức Thành - Xuân Hải |

Tại phiên giải trình sáng nay, 3.11, về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng chiều dài  dư án là 654 km, chạy qua 13 tỉnh thành và được chia thành 11 dự án con.

Tuyến đường đi bộ sông Tô Lịch rơi vào cảnh hoang tàn, nhếch nhác

Phan Anh - Tuyết Lan |

Từng được kỳ vọng trở thành nơi đi bộ thư giãn lý tưởng cho người dân Hà Nội, chỉ sau một thời gian hoạt động, tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch đã bị dừng hoạt động. Đến nay, tuyến đường này hoang tàn, nhếch nhác, trở thành nơi đổ rác, phóng uế, gây mất mỹ quan, lãng phí.

Những "bông hồng" thầm lặng mưu sinh không biết đến ngày 8.3

Bảo Thoa - Hải Danh |

Vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, những người phụ nữ phải lam lũ, tất bật, bon chen mưu sinh nơi phố thị. Giữa những lo toan, vất vả của dòng đời đã khiến họ quên đi ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 - ngày mà đáng ra họ phải là những người hạnh phúc nhất.

Thêm phụ huynh ở Long An bị gọi điện thoại lừa đảo báo con cấp cứu

An Long |

Thêm một vụ mạo danh giáo viên gọi điện thoại cho phụ huynh lừa đảo thông báo con bị tai nạn cấp cứu và yêu cầu chuyển tiền vừa được trình báo với cơ quan công an tại Long An.

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động: Dịch vụ đăng kiểm hộ chỉ là giải pháp tình thế

Hiếu Anh |

Tính đến 8.3, trên địa bàn Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động. Trong hoàn cảnh này, người dân phải làm gì để đăng kiểm đúng hạn?

Hình tượng phụ nữ trên màn ảnh ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ

DƯƠNG HƯƠNG |

Cate Blanchett, Dương Tử Quỳnh, hay Song Hye Kyo, Kim Hye Soo đều có những vai diễn khắc họa đậm nét hình tượng người phụ nữ sống mạnh mẽ, quyết liệt...

Bộ GTVT nói gì về lo ngại cao tốc Bắc - Nam ảnh hưởng việc hoàn vốn BOT Quốc lộ 1?

Anh Tuấn |

Trước lo ngại của các nhà đầu tư BOT tuyến Quốc lộ 1 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, chắc chắn có tác động nhưng đã được dự báo trước.

Quốc hội thông qua Nghị quyết xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Đức Thành - Xuân Hải |

Sáng nay, 22.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, với chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư hơn 118.000 tỉ đồng.

Cao tốc Bắc Nam cần 8 - 10 làn xe để đảm bảo tầm nhìn dài hạn

Đức Thành - Xuân Hải |

Tại phiên giải trình sáng nay, 3.11, về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng chiều dài  dư án là 654 km, chạy qua 13 tỉnh thành và được chia thành 11 dự án con.