Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Ngày 9.1.2014, Bộ GTVT đã phê duyệt Quyết định số 79 điều chỉnh tại Quyết định số 1519 ngày 27.4.2015 và Quyết định số 692 ngày 14.3.2017 của dự án với tổng mức đầu tư 1.720 tỉ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn là 15 năm 9 tháng 25 ngày.

Dự án được chia làm 2 phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn từ km14-km50+889; phân đoạn 2 là mở rộng, tăng cường nền, mặt đường QL91B đoạn từ km 0+000-km15+793. Qua kiểm toán, xác định giá trị đầu tư của dự án là trên 1.651 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 277 tỉ đồng; tổng vốn vay theo hợp đồng BOT là 1.373 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, dự án đã nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện phản ứng bằng cách cho phương tiện dừng tại các làn thu phí của trạm T2 vì họ cho rằng trạm này thu phí bất hợp lý. Đặc biệt, từ ngày 19.5 khi cầu Vàm Cống được đưa vào khai thác sử dụng, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Buộc nhà đầu tư phải xả trạm từ ngày 25.5.2019 đến nay.

Theo đại diện Cty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ-An Giang, Dự án dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn cho dự án. Do đó, Cty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ-An Giang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có nguồn vốn trả nợ ngân hàng giúp nhà đầu tư ổn định tình hình SXKD.

Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng QL91B khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng QL91.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Né trạm thu phí BOT, nhiều tài xế bị phạt hàng chục triệu đồng

Kỳ Quan |

Nhiều tài xế “né” trạm thu phí BOT đường tỉnh 830 (qua 2 huyện Bến Lức – Đức Hòa, Long An) bằng cách đi vào đường tỉnh 818. Hậu quả là mỗi xe bị phạt hàng chục triệu đồng.

Trùm BOT Tasco lỗ đơn lỗ kép sau lùm xùm tại các trạm thu phí BOT

LA |

Trong lúc "ông trùm BOT" một thời – Tasco còn chưa tìm ra lối thoát tại các trạm BOT đang bị người dân phản đối ở Mỹ Lộc, Nam Định và cầu Tân Đệ, Thái Bình, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của công ty này được công bố với không ít điểm tối, dù lợi nhuận sau thuế vẫn dương.

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội: Điểm gần như tuyệt đối, nghề giáo là ước mơ

Linh Chi - Dương Anh |

Mặc dù từng được nhiều trường tuyển thẳng nhưng Nguyễn Việt Dũng (Quảng Ninh) vẫn quyết tâm lựa chọn trường Đại học Sư phạm Hà Nội để thực hiện đam mê làm nghề giáo. 

Dự báo thời tiết 9.8: Miền Bắc có mưa gián đoạn, ngày nắng nóng oi bức

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 9.8, miền Bắc sáng sớm và đêm mát mẻ với nhiệt độ khoảng 25 - 27 độ C. Trưa chiều trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 33 - 35 độ C, có lúc mưa gián đoạn. 

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng thay HLV Trần Minh Chiến dẫn dắt TPHCM

Thanh Vũ |

Câu lạc bộ TPHCM vừa có sự điều chỉnh nhân sự trên băng ghế huấn luyện trước trận gặp Bình Định ở vòng 12 Night Wolf V.League 2022 khi huấn luyện viên Trần Minh Chiến sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội.

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Né trạm thu phí BOT, nhiều tài xế bị phạt hàng chục triệu đồng

Kỳ Quan |

Nhiều tài xế “né” trạm thu phí BOT đường tỉnh 830 (qua 2 huyện Bến Lức – Đức Hòa, Long An) bằng cách đi vào đường tỉnh 818. Hậu quả là mỗi xe bị phạt hàng chục triệu đồng.

Trùm BOT Tasco lỗ đơn lỗ kép sau lùm xùm tại các trạm thu phí BOT

LA |

Trong lúc "ông trùm BOT" một thời – Tasco còn chưa tìm ra lối thoát tại các trạm BOT đang bị người dân phản đối ở Mỹ Lộc, Nam Định và cầu Tân Đệ, Thái Bình, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của công ty này được công bố với không ít điểm tối, dù lợi nhuận sau thuế vẫn dương.