TPHCM muốn cấm xe tải chạy ban ngày, doanh nghiệp lo tăng giá cả hàng hóa

MINH QUÂN |

Vận tải hàng hóa đường bộ tại TPHCM được định hướng sẽ không còn hoạt động vào ban ngày mà chuyển vào ban đêm nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, nhiều doanh ngiệp lo lắng khi chuyển sang vận chuyển ban đêm làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện thành phố có hơn 8 triệu ôtô, xe máy; mỗi ngày trung bình trên 1.000 xe đăng ký mới. Vấn nạn ùn tắc giao thông vẫn đặc biệt nhức nhối bởi lượng xe dự báo tiếp tục gia tăng, trong khi hạ tầng không theo kịp, dù hiện nay hàng loạt giải pháp đang được triển khai.

Về lâu dài, giải pháp bao quát và căn cơ là phát triển hệ thống giao thông công cộng, đồng thời hạn chế xe cá nhân. Ngoài ra, nhiều giải pháp lớn khác cũng đang được định hướng thực hiện nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn. Một trong số đó là TPHCM sẽ chuyển dần hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ về ban đêm, cùng việc hạn chế xe khách vào khu nội đô.

Theo Sở GTVT TPHCM, giai đoạn đầu có thể sẽ gây nhiều tác động, nhưng việc nghiên cứu và phương án thực hiện sẽ kỹ lưỡng, có lộ trình, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giữa các giải pháp để tạo sự đồng thuận và khả thi nhất.

TPHCM sẽ hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông và chuyển dần về ban đêm để giảm kẹt xe.  Ảnh: M.Q
TPHCM sẽ hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông và chuyển dần về ban đêm để giảm kẹt xe. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lo lắng khi chuyển sang vận chuyển ban đêm làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa và làm xáo trộn hoạt động. Theo ông Đỗ Xuân Phú - Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên, hiện nay việc cấm xe tải theo giờ đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, nay cấm cả ban ngày thì việc vận chuyển coi như dừng hẳn vào ban ngày.

Trong khi hàng hóa khách hàng cần giao trong ngày, ban đêm không có đội bốc xếp, xe đi ban đêm chắc chắn chi phí vận chuyển tăng cao vì không lái xe nào có thể lái xe ban đêm cả năm được. Hơn nữa, việc vận chuyển ban đêm thì doanh nghiệp phải phải tăng lương cho nhân viên vì hiện nay làm đêm được coi như làm ngoài giờ hành chính.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết việc cấm xe tải ban ngày chuyển sang vận chuyển ban đêm sẽ tác động đến xã hội. Hiện nay, ở khu nội đô, có hàng ngàn cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ban ngày, khi vận chuyển hàng về các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng phải thay đổi các mô hình. Khi đó chi phí vận tải tăng lên sẽ kéo theo giá thành sản phẩm đưa tới người dân cũng tăng.

Theo ông Quản, vấn đề kẹt xe ở khu trung tâm hiện nay là mật độ xây dựng quá lớn khi có quá nhiều cao ốc, trung tâm thương mại nên mọi thứ đều dồn hết vào khu trung tâm. Trong khi đó, các tuyến đường vành đai chưa hoàn thành buộc xe tải phải đi xuyên qua khu trung tâm dẫn đến kẹt xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, nếu thực hiện vận chuyển vào ban đêm thì cần lập kế hoạch và lộ trình cụ thể, xác định khu vực, tuyến đường nào nên cấm hoặc hạn chế thì mới phù hợp.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cận Tết nguyên đán, khách cuốc bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất vì kẹt xe

CHÂN PHÚC - M.Q |

Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau vào hướng sân bay Tân Sơn Nhất khiến tình trạng giao thông ở khu vực này bị ùn tắc. Nhiều hành khách phải xuống xe đi bộ, len lỏi giữa dòng xe máy để chạy vào sân bay để kịp làm thủ tục.

Sân bay Tân Sơn Nhất "nghẹt thở" vì kẹt xe dịp cận Tết

MINH QUÂN |

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) liên tục ùn tắc nghiêm trọng dù chưa đến cao điểm phục vụ Tết Canh Tý 2020. Tầng tầng, lớp lớp xe buýt, xe khách, ôtô tải, taxi, xe máy chen chúc nhích từng chút một, kéo dài cả cây số.

Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe năm 2020?

MINH QUÂN |

Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương,… là những dự án ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020, nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhiều người trên thế giới tin tưởng sẽ giàu có hơn sau lạm phát

Quý An (theo Reuters) |

Có 2/5 số người được hỏi tin rằng họ sẽ giàu có hơn trong tương lai, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Cận Tết nguyên đán, khách cuốc bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất vì kẹt xe

CHÂN PHÚC - M.Q |

Hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau vào hướng sân bay Tân Sơn Nhất khiến tình trạng giao thông ở khu vực này bị ùn tắc. Nhiều hành khách phải xuống xe đi bộ, len lỏi giữa dòng xe máy để chạy vào sân bay để kịp làm thủ tục.

Sân bay Tân Sơn Nhất "nghẹt thở" vì kẹt xe dịp cận Tết

MINH QUÂN |

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) liên tục ùn tắc nghiêm trọng dù chưa đến cao điểm phục vụ Tết Canh Tý 2020. Tầng tầng, lớp lớp xe buýt, xe khách, ôtô tải, taxi, xe máy chen chúc nhích từng chút một, kéo dài cả cây số.

Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe năm 2020?

MINH QUÂN |

Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương,… là những dự án ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020, nhằm giảm ùn tắc giao thông.