TPHCM lập đề án thu phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tiến độ xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Theo Sở GTVT TPHCM, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thì cảng biển TPHCM gồm 4 khu bến chính. Cụ thể: khu bến cảng Cát Lái (7 cảng); khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 cảng); khu bến cảng Nhà Bè (11 cảng), khu bến cảng Hiệp Phước (12 cảng).

Năm 2019, số container qua TPHCM là 6,44 triệu TEU. Với tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng bình quân hàng năm là 5%, đồng thời sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng vận tải bằng đường bộ nên lưu lượng xe ra vào các cụm cảng rất lớn, trung bình mỗi ngày 26.000 lượt xe.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối các cụm cảng phát triển chậm không theo kịp sự phát triển của các cảng biển dẫn đến ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên (nhất là tại khu vực bến cảng Cát Lái).

Đây là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của TPHCM dù trong những năm qua, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để xây hệ thống các đường trục và đường nhánh kết nối giữa các khu vực cảng biển.

Từ đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng, để có nguồn vốn hoàn thiện kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, thời gian vận chuyển hàng hóa... mang  lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và người dân thành phố trong điều kiện nguồn ngân sách của thành phố hạn hẹp, thì việc thu phí hạ tầng cảng biển là hoàn toàn phù hợp về mặt địa lý và cơ sở pháp lý.

Xe container lấy hàng ở cảng Tân Cảng - Cát Lái.  Ảnh: Minh Quân
Xe container lấy hàng ở cảng Tân Cảng - Cát Lái. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM khẳng định, Luật Phí, lệ phí quy định thẩm quyền của HĐND TPHCM trong việc quy định các khoản thu phí và lệ phí. Ngoài ra, Thông tư số 85/2014/TT-BTC ngày 29.11.2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố thuộc trung ương,...

Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ học kinh nghiệm thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng để xây dựng đề án. Trong đó, ưu tiên xây dựng mức thu phí cho hàng xuất nhập khẩu do hiện nay tỉ trọng hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan trong tổng số hàng thông qua các cụm cảng biển, chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với hàng xuất nhập khẩu.

Dự kiến đến tháng 8.2020, Sở GTVT TPHCM hoàn thiện đề án và trình UBND TPHCM. Sau đó, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua để trong năm 2020 có thể tổ chức thu phí này.

Ngày 1.1.2017, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13.12.2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Trong đó, nêu rõ, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20 feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40 feet hàng lạnh, 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Hàng chục container phế liệu bị trục xuất khỏi cảng Cát Lái

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cảng Cát Lái (TPHCM), tính đến thời điểm hiện tại cảng còn trên 2.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng không chịu di chuyển.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TPHCM: Nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Mặc dù đang dịch COVID-19, song hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cảng ở TPHCM vẫn diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí có cảng mức tăng trưởng còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng ở cảng biển lớn nhất TPHCM trong mùa COVID-19

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa thông quan của Cảng Tân Cảng - Cát Lái trong tháng 2.2020 vẫn tăng trưởng 25,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Hàng chục container phế liệu bị trục xuất khỏi cảng Cát Lái

Minh Hạnh |

Theo thống kê của Cảng Cát Lái (TPHCM), tính đến thời điểm hiện tại cảng còn trên 2.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng không chịu di chuyển.