TPHCM: Hàng loạt dự án BT, BOT sẽ chuyển sang đầu tư công

MINH QUÂN |

Hàng loạt dự án trọng điểm về chống ngập và giao thông ở TPHCM trước đây đề xuất triển khai theo hình thức BT, BOT sẽ được chuyển đổi sang đầu tư công.

Ngày 27.2, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, các sở, ngành đã đồng ý đề xuất chủ trương đầu tư công hàng loạt dự án trọng điểm về chống ngập, giao thông ở các cửa ngõ TPHCM.

Theo đó, các dự án: mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái; xây dựng cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa; dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật)… trước đây đều được các nhà đầu tư đề xuất theo hình thức BOT, BT nhưng hiện tạm dừng. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đề xuất chuyển hình thức đầu tư sử dụng vốn ngân sách.

Theo kế hoạch trong tháng 3.2020, HĐND TPHCM sẽ họp và xem xét thông qua chủ trương đầu tư các dự án này.

Ngoài các dự án trên, dự án trọng điểm khác là đường Vành đai 2 gồm đoạn 1 và 2 cũng sẽ xin HĐND TPHCM chủ trương đầu tư toàn bộ bằng vốn ngân sách, thay vì đầu tư một phần vốn ngân sách và một phần theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) như trước.

Cũng tại kỳ họp HĐND TPHCM sắp tới, UBND TPHCM sẽ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo theo phương thức BOT, trong đó, toàn bộ công tác bồi thường sử dụng ngân sách thành phố.

Theo Sở GTVT TPHCM, nhiều dự án đầu tư theo hình thức PPP trong hai năm qua không triển khai do vướng các thủ tục đầu tư hình thức đối tác công tư, mặc dù đã được điều chỉnh bổ sung nhưng các nội dụng hướng dẫn vẫn chưa ban hành kịp thời.

Trong khi đó, dự án đầu tư theo hình thức BOT phải nghiên cứu chuyển đổi sang hình thức khác cho phù hợp theo quy định. Các dự án đầu tư theo hình thức BT lại càng gặp khó khăn do quy định về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư chưa có hướng dẫn thanh toán.

Việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công được xem là cách xoay trở, tìm hướng ra cho các dự án BT trong khi chờ đợi quy định về thanh toán tài sản công cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này tạo áp lực rất lớn cho nguồn vốn ngân sách TPHCM.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM thừa nhận, một số công trình giao thông trọng điểm bị ảnh hưởng do nguồn lực đầu tư hạn chế. Trong nhiệm kỳ 2016-2020, TPHCM dự kiến triển khai 172 công trình với khoảng 323.000 tỉ đồng. Nhưng đến thời điểm này (bao gồm nguồn vốn chuẩn bị cho năm 2020), TPHCM chỉ huy động được 76.000 tỉ đồng (chiếm 24%).

Lý giải một phần nguyên nhân, theo ông Trần Quang Lâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, việc tính toán nguồn vốn cho các công trình giao thông dựa trên việc TPHCM đang được Trung ương điều tiết, giữ lại 23% nguồn thu ngân sách, nhưng hiện chỉ còn 18% nên ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình xây dựng, đầu tư phát triển. Hiện thành phố đang xây dựng đề án để trình Quốc hội, Chính phủ tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

M.Q |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được TPHCM gấp rút triển khai để kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng của thành phố.

Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe năm 2020?

MINH QUÂN |

Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương,… là những dự án ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020, nhằm giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM có khó khăn về vốn?

MINH QUÂN |

Khi một loạt dự án giao thông trọng điểm ở TP.Hồ Chí Minh được lên kế hoạch đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đều phải tạm dừng theo Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 (ngày 21.10.2017, quy định không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu), TP.Hồ Chí Minh đã tính toán chuyển các dự án này sang hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn thì các dự án này vẫn phải tiếp tục chờ.

Khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

THEO TTXVN |

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, trưa 17.1, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo đã cắt băng khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, một biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

TPHCM gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

M.Q |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được TPHCM gấp rút triển khai để kéo giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng của thành phố.

Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe năm 2020?

MINH QUÂN |

Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương,… là những dự án ngành giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành trong năm 2020, nhằm giảm ùn tắc giao thông.

TPHCM có khó khăn về vốn?

MINH QUÂN |

Khi một loạt dự án giao thông trọng điểm ở TP.Hồ Chí Minh được lên kế hoạch đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đều phải tạm dừng theo Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 (ngày 21.10.2017, quy định không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu), TP.Hồ Chí Minh đã tính toán chuyển các dự án này sang hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn thì các dự án này vẫn phải tiếp tục chờ.