TPHCM: Gần 2 năm thu phí đậu xe bằng công nghệ chỉ được 3 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Sau gần 2 năm TPHCM thí điểm sử dụng lòng đường để thu phí đỗ xe công nghệ (My Parking), tổng số phí thu được chỉ gần 3 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM vừa công bố kết quả đánh giá đề án sử dụng tạm lòng lề đường thu phí đậu ôtô bằng công nghệ MyParking khu vực trung tâm TPHCM.

Từ tháng 8.2018, TPHCM bắt đầu thu phí đậu xe trên 22 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên.

Sở GTVT TPHCM cho biết tính đến hết tháng 4 năm nay, qua gần 2 năm triển khai, tổng số phí thu được gần 3 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 (do Đội Trật tự đô thị các quận thực hiện) thu được trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày.

Giai đoạn 2 (do Công ty TNHH MTV Thanh niên xung phong thực hiện từ tháng 5.2019), số phí thu được là gần 2,2 tỉ đồng, trung bình khoảng 6,1 triệu đồng/ngày.

Trong khi đó, theo kế hoạch ban đầu, Sở GTVT dự kiến thu được khoảng 400 triệu/ngày.

Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (quận 1, TPHCM)  Ảnh: Minh Quân
Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (quận 1, TPHCM) Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, quá trình triển khai thu phí còn tồn tại nhiều mặt chưa được về công nghệ, tiện ích, công tác phối hợp, chế tài, công tác tuyên truyền,...

Sở cũng thừa nhận khi thực hiện các đơn vị trực tiếp tham gia chưa lường trước các khó khăn, vướng mắc vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt trong giai đoạn đầu như: Công tác chuẩn bị, truyền thông, giải pháp công nghệ quản lý và đỗ xe chưa thật sự tốt, công tác phối hợp giữa các tổ chức liên quan còn nhiều hạn chế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Sở GTVT đã có 3 lần trình báo cáo UBND TPHCM kiến nghị HĐND TPHCM xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện, xác định tỷ lệ để lại (so với số phí thu được hiện nay) nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Trước tình hình đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công an thanh phố chủ trì, phối hợp UBND các quận thường xuyên thực hiện tuần tra xử phạt các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường đã gắn biển báo cấm dừng đỗ và trên các tuyến đường thực hiện việc thu phí.

Đồng thời, Sở kiến nghị UBND TPHCM có văn bản giao nhiệm vụ cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thực hiện quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô (Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong có trách nhiệm lựa chọn, ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán và các đơn vị khác có liên quan) để có cơ sở triển khai thực hiện.

Về sử dụng nguồn thu, Sở GTVT kiến nghị tỉ lệ trích để lại cho tổ chức thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí (chi phí đầu tư trang thiết bị, quản lý vận hành, chi phí cho lực lượng tham gia công tác quản lý đỗ xe và thu phí,...).

UBND TPHCM quyết định chi phí, quy trình thanh toán để đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý đỗ xe và thu phí chi trả các khoản chi phí có liên quan. Trong trường hợp số thu vượt số chi thì xây dựng và đề xuất lại tỉ lệ để lại để chi phí và tỉ lệ nộp ngân sách thành phố trình HĐND TPHCM xem xét quyết định.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM dự định thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố: Phải dẹp lợi ích nhóm, bảo kê

MINH QUÂN |

Tất cả các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM đều phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và phải nộp phí theo quy định. Đó là nội dung chính trong dự thảo quyết định ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM, được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội, ngày 18.6.

Phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TPHCM: Chỉ thu được 1% so với kỳ vọng

MINH QUÂN |

TPHCM từng kỳ vọng số tiền thu được từ đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô bằng công nghệ là 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau hơn một năm triển khai, tổng số tiền thu được chỉ hơn 2,1 tỉ đồng, bình quân 4,564 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1%.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM dự định thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố: Phải dẹp lợi ích nhóm, bảo kê

MINH QUÂN |

Tất cả các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM đều phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và phải nộp phí theo quy định. Đó là nội dung chính trong dự thảo quyết định ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM, được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội, ngày 18.6.

Phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TPHCM: Chỉ thu được 1% so với kỳ vọng

MINH QUÂN |

TPHCM từng kỳ vọng số tiền thu được từ đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô bằng công nghệ là 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau hơn một năm triển khai, tổng số tiền thu được chỉ hơn 2,1 tỉ đồng, bình quân 4,564 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1%.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.