TPHCM đề xuất 6 tỉ USD xây cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Với tổng mức đầu tư 6 tỉ USD, cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ có công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.

Ngày 30.6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Dự án này do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hợp tác với Công ty Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container hàng đầu thế giới nghiên cứu.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ có công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS (1 TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn dài 20 feet).

Siêu cảng này có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 Teus, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.

Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

Theo UBND TPHCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải lớn hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.

Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TPHCM và cả nước.

Để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.

Từ đó, TPHCM và các đơn vị liên quan sẽ xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TPHCM theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021 - 2030.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn năm 2015 - 2020 là 7,34% và giai đoạn năm 2021 - 2025 dự kiến là 5%.

Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TPHCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới các khu bến trên sông Sài Gòn của cảng biển TPHCM sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.

Do đó, UBND TPHCM cho rằng, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM trong giai đoạn 2021 - 2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai từ nay đến 2030 của TPHCM nói riêng và các tỉnh Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM mở đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Dài 6 km với 12 làn xe, tuyến đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3 hình thành giúp phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng và giải tỏa ùn tắc cho khu vực.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

5 dự án giải tỏa ùn tắc cảng Cát Lái chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, đường nối cảng Cát Lái đến Phú Hữu là 5 dự án giao thông giúp giảm ùn tắc cảng Cát Lái nhưng chưa triển khai hoặc thi công ì ạch.

Nhà tái định cư ở vị trí đất vàng vẫn "ế khách"

MINH HÀ - BẢO THOA |

Hiện nay, nhiều khu tái định cư nằm ở vị trí đất vàng ở Hà Nội vẫn đắp chiếu trong khi hàng ngàn lao động vẫn thiếu chỗ ở. Theo các chuyên gia, cần xem xét lại khẩu quản lý, xây dựng để thay đổi diện mạo của các khu tái định cư, tránh cảnh nhếch nhác, xuống cấp khiến người dân không mặn mà.

Hội An sẽ bỏ loại vé tham quan có phân biệt du khách trong, ngoài nước

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Thay vì phát hành 2 loại vé dành cho du khách nước ngoài và người Việt Nam, sắp tới Hội An sẽ ban hành 2 loại vé 2 mệnh giá 120 nghìn và 80 nghìn cho du khách lựa chọn.

Dự báo thời tiết hôm nay 9.4: Miền Bắc tiếp tục mưa nhỏ rét sâu sáng và đêm

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 9.4, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, rét về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ C; vùng núi có nơi dưới 17 độ. Khu vực Bắc Trung Bộ trời lạnh với nhiệt độ trung bình ngày khoảng 23 - 25 độ C.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng kỷ lục?

Quý An (theo Kitco) |

Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng việc giá vàng thế giới đạt mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bãi xe tự phát dọc tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: "Chả dẹp được đâu"

Thế Kỷ |

Hà Nội - Trước nhu cầu gửi xe máy, xe đạp của hành khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông, nhiều người đã tự ý lập các điểm trông giữ xe trái phép tại các nhà ga. Thậm chí có người còn khẳng định "Chả bao giờ dẹp được điểm trông xe của chúng tôi đâu".

TPHCM mở đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Dài 6 km với 12 làn xe, tuyến đường nối cảng Cát Lái và Phú Hữu với Vành đai 3 hình thành giúp phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng và giải tỏa ùn tắc cho khu vực.

TPHCM sẽ giảm nguồn thu gần 900 tỉ đồng sau khi giảm phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ giảm gần 900 tỉ đồng mỗi năm sau khi TPHCM giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy và mức thu doanh nghiệp các địa phương bằng doanh nghiệp tại thành phố.

5 dự án giải tỏa ùn tắc cảng Cát Lái chậm tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, đường nối cảng Cát Lái đến Phú Hữu là 5 dự án giao thông giúp giảm ùn tắc cảng Cát Lái nhưng chưa triển khai hoặc thi công ì ạch.