TPHCM chuẩn bị phương án vận hành, khai thác tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Quý IV/2021 phải có giấy chứng nhận an toàn hệ thống

Theo kế hoạch ban đầu vào cuối năm 2021, tuyến metro số 1 sẽ vận hành thương mại. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khó khăn trong công tác đào tạo nhân sự, xác định giá trị nguồn vốn ODA cấp phát từ Trung ương... nên tuyến metro số 1 phải dời sang năm 2022 mới vận hành thương mại.

Để nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND TPHCM giao Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để tuyến metro số 1 được chấp thuận nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng.

Đồng thời, phối hợp với Cục đường sắt Việt Nam, Tư vấn tổ chức đánh giá để tuyến metro số 1 được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Hai nhiệm vụ trên phải hoàn thành trong quý 4/2021.

UBND TPHCM cũng giao MAUR phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thực hiện đào tạo, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ vận hành. Thành phố đặt ra yêu cầu phải tự vận hành bảo trì tuyến metro số 1 đảm bảo chất lượng và yêu cầu khai thác theo quy định.

Toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành 85,77 % khối lượng.  Ảnh: Minh Quân
Toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành 85,77 % khối lượng. Ảnh: Minh Quân

Về công tác chuẩn bị tiếp nhận, vận hành, khai thác, UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Ban quản lý đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 ban hành các quy định liên quan đến tổ chức, quản lý, khai thác tuyến đường sắt đô thị.

Thành phố cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị phối hợp Trung tâm quản lý giao thông công cộng xây dựng phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1. Đồng thời, xây dựng chính sách giá vé, trợ giá cho giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

Các giải pháp hỗ trợ khi tuyến metro số 1 vận hành

UBND TPHCM cũng yêu cầu xây dựng các tuyến buýt kết nối, liên thông vé điện tử, phát triển đô thị... nhằm hỗ trợ, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1.

Theo đó, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trinh giao thông thành phố sớm triển khai và đưa vào khác thác tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 để hỗ trợ kết nối cho metro số 1. Dự kiến, tuyến BRT đầu tiên của TPHCM sẽ khởi công tháng 9 năm nay và hoàn thành cuối năm 2022, phục vụ khách đi lại thuận tiện giữa hai loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn này.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng được giao triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến metro số 1. Đồng thời, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt dọc Xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến metro số 1. Các nội dung này phải hoàn thành trong quý 4.2022.

Bên cạnh đó, dọc tuyến metro 1 cần xây dựng các bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt... giúp khách thuận tiện chuyển đổi phương tiện đi lại.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao rà soát, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị xung quanh nhà ga metro số 1 theo định hướng phục vụ giao thông.

TPHCM cũng yêu cầu tuyến metro số 1 sử dụng vé điện tử thông minh và sẽ kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó xây dựng phần mềm mới để hỗ trợ quản lý, vận hành, phục vụ khách... cho metro số 1.

Tính đến ngày 8.6, toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành 85,77% khối lượng. Trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, các nhà thầu tuyến metro số 1 vẫn làm việc không ngừng và ưu tiên chống dịch trên công trường.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa chống dịch vừa tăng tốc về đích

MINH QUÂN |

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM chiều 7.6 cho biết, các nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn làm việc không ngừng trong giai đoạn nước rút và ưu tiên hàng đầu là hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường an toàn trước dịch COVID-19.

Chuẩn bị chạy thử nghiệm đoàn tàu số 2 của tuyến metro số 1

ANH TÚ - HOÀI ANH |

Chiều 11.5, 3 toa của đoàn số 2 thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được các công nhân, kĩ sư phối hợp để đặt lên đường ray, sẵn sàng cho việc vận hành chạy thử.

3 toa tàu metro số 1 đã về đến depot Long Bình

Anh Tú |

0 giờ ngày 11.5, tổ hợp xe siêu trường chở 3 toa tàu metro số 1 rời cảng Khánh Hội để đến depot Long Bình (quận 9). Quá trình vận chuyển mất khoảng 3 giờ với lộ trình dài 26km.

Tin sáng: Những điều thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển Đại học đợt bổ sung

Nhóm PV |

PODCAST Tin sáng: Đàn cá heo tung bơi, săn mồi gần sát đảo Cù Lao Câu, Bình Thuận; Bộ GTVT thống nhất cho phép thu phí BOT Cai Lậy; Thí sinh tham gia xét tuyển đợt bổ sung vào đại học cần chú ý điều gì?...

Quảng Ngãi: Cả ngàn hộ dân sống lay lắt theo dự án treo

VIÊN NGUYỄN |

Phía sau các đại dự án treo với tổng mức đầu tư nghìn tỉ nhưng chỉ nằm trên… giấy ở Quảng Ngãi  là nhiều thân phận người dân phải khốn đốn vì không may sống trong vùng quy hoạch “treo”.

Adeno virus gây biến chứng nguy hiểm, gia tăng bệnh nhi nhập viện

Thùy Linh |

Từ đầu năm đến giữa tháng 9.2022, đã phát hiện 412 trường hợp trẻ  mắc bệnh do virus Adeno, trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện. Đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong.

Hà Nội ùn tắc kéo dài, người dân chật vật di chuyển về nhà

MINH HÀ - LINH TRANG |

Tối 23.9, các tuyến đường của Hà Nội như Trung Kính, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển ùn tắc tứ phía, nhiều người dân ngán ngẩm khi phải chật vật di chuyển về nhà.

Lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, DN là trung tâm

Vương Trần |

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, phát triển thị trường khoa học công nghệ phải lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, doanh nghiệp là trung tâm, phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa chống dịch vừa tăng tốc về đích

MINH QUÂN |

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM chiều 7.6 cho biết, các nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn làm việc không ngừng trong giai đoạn nước rút và ưu tiên hàng đầu là hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường an toàn trước dịch COVID-19.

Chuẩn bị chạy thử nghiệm đoàn tàu số 2 của tuyến metro số 1

ANH TÚ - HOÀI ANH |

Chiều 11.5, 3 toa của đoàn số 2 thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được các công nhân, kĩ sư phối hợp để đặt lên đường ray, sẵn sàng cho việc vận hành chạy thử.

3 toa tàu metro số 1 đã về đến depot Long Bình

Anh Tú |

0 giờ ngày 11.5, tổ hợp xe siêu trường chở 3 toa tàu metro số 1 rời cảng Khánh Hội để đến depot Long Bình (quận 9). Quá trình vận chuyển mất khoảng 3 giờ với lộ trình dài 26km.