TKV đẩy mạnh hiện đại hóa công tác vận tải trong sản xuất than hầm lò

Đặng Tiến |

Thực hiện chủ trương cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa trong quản lý và sản xuất của TKV, cùng với đẩy mạnh cơ giới hóa trong công tác đào lò, khai thác than, các đơn vị sản xuất than hầm lò của TKV đã tập trung thực hiện cơ giới hóa (CGH), tự động hóa (TĐH) khâu vận chuyển người, vật tư, thiết bị trong hầm lò nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong SXKD.

Trong sản xuất than hầm lò, việc đi lại của người công nhân cũng như vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ cho sản xuất và vận chuyển than, đất đá có vai trò quan trọng. Đây cũng là một trong những khâu quyết định đến hiệu quả SXKD của các đơn vị sản xuất hầm lò.

Mô hình vận tải được thiết kế hiện đại, đồng bộ với công nghệ sản xuất sẽ giúp các mỏ nâng cao được năng lực sản xuất, đảm bảo công tác an toàn cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Hiện nay, các mỏ hầm lò của TKV đang vận hành các mô hình vận tải phục vụ 3 nhiệm vụ chính là vận tải người, vật tư thiết bị phục vụ sản xuất và vận tải đất đá, than sau khai thác.

Theo Trưởng Ban Cơ điện Vận tải – ông Đinh Hữu Quyết, công tác vận tải trong hầm lò của TKV đang sử dụng hiện nay có nhiều loại vận tải như vận tải than trong lò chợ có máng cào; vận tải than tại những đường lò dọc vỉa, xuyên vỉa có xe goòng, hệ thống băng tải; vận tải đất đá qua các giếng nghiêng lên mặt bằng dùng tời trục + goòng, giếng đứng dùng tời trục skip; vận chuyển người có tời trục + xe song loan, hệ thống monoray, tàu điện, tời cáp treo... Xác định công tác vận tải có vai trò quan trọng để cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng, an toàn trong sản xuất, trong những năm qua, TKV đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất hầm lò không ngừng nghiên cứu đầu tư lắp đặt các hệ thống vận tải tiên tiến phù hợp với điều kiện sản xuất của từng đơn vị, tiếp tục hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò. Số lượng thiết bị được đầu tư lắp đặt tăng hằng năm, tới thời điểm cuối năm 2021, tổng số thiết bị đã đầu tư lắp đặt là 2.138 bộ, trong đó thiết bị vận tải người là 194 bộ, thiết bị vận tải vật tư là 1.944 bộ.

Cùng với đó, các đơn vị trong Tập đoàn đã đầu tư hệ thống điều khiển các tuyến băng tải trong lò như: Mạo Khê, Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu, Hà Lầm, Dương Huy, Khe Chàm, Hòn Gai, số lượng các tuyến băng tải đã tự động hóa là 283 bộ. Một số đơn vị đã đầu tư, lắp đặt hệ thống vận tải monoray để vận chuyển người, vật tư, thiết bị phục vụ CGH khai thác và đào lò như Vàng Danh, Núi Béo, Hà Lầm, Dương Huy, Thống Nhất, Quang Hanh, Mông Dương… Trong công tác vận tải đường sắt, các đơn vị đã đầu tư trang bị hệ thống điều vận, giám sát, thông tin liên lạc và tự động hóa bẻ ghi…

Công ty CP Than Vàng Danh là đơn vị luôn chú trọng thực hiện CGH, TĐH trong công tác vận tải lò. Hiện nay, toàn bộ hệ thống vận tải băng tải chính trong lò đã được tự động hóa, các đơn vị CGH khai thác, đào lò đã được đầu tư hệ thống monoray, hệ thống vận tải đường sắt ở một số đơn vị đã được nâng cấp tự động hóa từng phần.

Trưởng phòng Cơ điện Vận tải Công ty CP Than Vàng Danh Ngô Minh Tân cho biết, thực hiện CGH, TĐH công tác vận tải, Công ty hiện có trên 5km băng tải vận chuyển than từ lò chợ đến Nhà máy Tuyển than Vàng Danh 2 đã được điều khiển tự động hóa. Đối với vận chuyển bằng đường sắt, Công ty đang sử dụng phương tiện vận tải bằng tàu điện để vận chuyển người, than, đất đá, vật liệu bằng đường sắt trong hầm lò với tổng chiều dài trên 62km. Trên các tuyến đường có nhiều ga chứa, ga trung chuyển, nhiều lối rẽ phải lắp đặt với tổng số trên 420 bộ ghi các loại. Công ty đã nghiên cứu chế tạo thành công và lắp đặt các bộ điều khiển từ xa đóng/mở ghi đường sắt phòng nổ dùng trong hầm lò.

Từ tháng 4.2020 đến nay, Công ty đã lắp đặt 190 bộ điều khiển ghi tự động trên các tuyến đường sắt chính, có cùng độ dài. Dự kiến trong năm 2022 tiếp tục khảo sát và lắp đặt bổ sung cho các đường rẽ nhánh. Do đó, giảm nguy cơ mất an toàn khi vận hành thiết bị vận tải đường sắt trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chu kỳ chạy tàu, tăng năng suất vận tải đường sắt trong hầm lò.

Mặt khác, còn tiết kiệm năng lượng điện ắc quy tàu điện, nâng cao thời gian phục vụ của đầu tàu trong ca, giảm chi phí sửa chữa thiết bị và tạo tiền đề cho thực hiện TĐH khâu điều vận tàu điện trong hầm lò. Từ việc áp dụng thành công và mang lại hiệu quả ở Than Vàng Danh, đến nay các đơn vị như Than Uông Bí, Mạo Khê, Nam Mẫu, Quang Hanh, Mông Dương… đã áp dụng tại đơn vị.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Sẽ cải tạo các mỏ lộ thiên của TKV để làm hồ chứa nước ngọt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỗi năm, các mỏ than ở Quảng Ninh của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) thải ra trên 100 triệu m3 nước thải. Việc nghiên cứu sử dụng lại nước thải sinh hoạt mỏ, nhất là ở các công trường khai thác mỏ lộ thiên đã được tỉnh Quảng Ninh và TKV tính đến, nhằm tận dụng nguồn nước trên, trong bối cảnh các nguồn nước tự nhiên ngày càng khan hiếm.

TKV tiêu thụ hơn 26.000 tấn than ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần

Minh Hạnh |

Tại Cảng Cẩm Phả, Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ông Nguyễn Ngọc Cơ đã phát lệnh bốc rót, tiêu thụ trên 26.000 tấn than chào mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

TKV đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động an sinh xã hội

Khương Duy |

Chỉ trong năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chi trên 400 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội (trong đó 131,3 tỉ đồng ủng hộ, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại các địa phương).

Khối tài sản khổng lồ của Ngân hàng SCB sau 3 năm tái cơ cấu

Lam Duy |

Chỉ thời gian ngắn sau khi được phê duyệt đề án tái cơ cấu, tổng tài sản của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tăng vọt lên hơn 761.000 tỉ đồng.

Xe điện Đền Hùng công khai bảng giá để tránh nạn "chặt chém"

Vũ Linh - Hải Danh |

Phú Thọ - Hiện nay, dịch vụ xe điện đưa đón du khách tham quan tại khu di tích lịch sử Đền Hùng đang trở nên phổ biến và thu hút khách du lịch bởi sự tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Thi tuyển vào THPT: 7,5 điểm/môn chưa thể trúng tuyển nhóm trường tốp đầu

Nguyên Chân |

Theo thống kê, năm 2022, điểm trúng tuyển vào các trường THPT tốp đầu ở TP Hồ Chí Minh phải từ 7,75 điểm/môn, còn ở nhóm trường tốp cuối khoảng 3,5 điểm/môn.

Nhà trường khẳng định nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh không phải là "chị đại"

Vân Trường |

Bắc Ninh - Nhà trường cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Từ Sơn đã có thông tin chính thức về vụ việc một nữ sinh lớp 8 bị bạn đánh trong nhà vệ sinh rồi tung clip lên mạng xã hội.

Tòa đồng ý xin rút kháng cáo giảm án tử hình đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Anh Tú |

Sáng 28.4, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của luật sư phía bị hại trong vụ bạo hành bé N.T.V.A. (8 tuổi) tử vong. Trong phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về lí do xin rút kháng cáo, bị cáo cho biết, vẫn giữ nguyên quan điểm rút đơn kháng cáo, HĐXX sau đó quyết định đình chỉ xét xử đối với bị cáo Trang.

Sẽ cải tạo các mỏ lộ thiên của TKV để làm hồ chứa nước ngọt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỗi năm, các mỏ than ở Quảng Ninh của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) thải ra trên 100 triệu m3 nước thải. Việc nghiên cứu sử dụng lại nước thải sinh hoạt mỏ, nhất là ở các công trường khai thác mỏ lộ thiên đã được tỉnh Quảng Ninh và TKV tính đến, nhằm tận dụng nguồn nước trên, trong bối cảnh các nguồn nước tự nhiên ngày càng khan hiếm.

TKV tiêu thụ hơn 26.000 tấn than ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần

Minh Hạnh |

Tại Cảng Cẩm Phả, Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ông Nguyễn Ngọc Cơ đã phát lệnh bốc rót, tiêu thụ trên 26.000 tấn than chào mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

TKV đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động an sinh xã hội

Khương Duy |

Chỉ trong năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chi trên 400 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội (trong đó 131,3 tỉ đồng ủng hộ, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại các địa phương).