Tìm đường tiêu thụ trên 150.000 tấn nhãn lồng ở phía Bắc trong đại dịch

Vũ Long |

Mùa nhãn lồng 2021, 2 tỉnh Hưng Yên và Sơn La có trên 150.000 tấn nhãn lồng, cần tìm hướng tiêu thụ trong bối cảnh dịch COVID-19 căng thẳng.

Được mùa nhãn, nhưng bí đầu ra 

Theo nguồn tin từ 2 tỉnh Hưng Yên và Sơn La, mùa nhãn lồng năm nay, 2 “thủ phủ” nhãn lồng của cả nước cho thu hoạch lớn với năng suất cao hơn so với các năm trước. Trong đó, tỉnh Hưng Yên có có khoảng 4.800ha với sản lượng khoảng 55.000 tấn; Sơn La có khoảng 19.200ha, sản lượng ước đạt gần 100.000 tấn.

Anh Đặng Hiếu – một hộ trồng nhãn tại xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - cho biết: Hiện đang là thời điểm nhãn lồng cho thu hoạch rộ, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn 100 gốc nhãn trong vườn nhà anh chưa bán được quả nào.

“Thực hiện giãn cách nên không có bất kỳ thương lái nào đến thu mua. Thậm chí, cả đặt mua online cũng không có bất kỳ giao dịch nào, chỉ có các lò sấy hỏi mua nhưng giá rất thấp, chỉ 5.000-6.000 đồng/kg. Với giá này, khó đủ chi phí trồng, chăm sóc cây và thuê nhân công thu hoạch” – anh Đặng Hiếu buồn rầu cho biết.

Một hộ trồng nhãn khác cũng cho biết, 2 ngày trước, dân bẻ nhãn mang đến lò sấy nhiều, các chủ lò còn ép giá nhãn lồng xuống mức 4.000 đồng/kg, dân chỉ muốn khóc khi hàng nghìn tấn nhãn bị trả với giá rẻ như bèo.

“Nhãn chín lắm rồi, đến kỳ là phải thu hái nếu không chất lượng sẽ giảm sút. Chờ vài ngày nữa mà không có khách hỏi mua thì gia đình tôi cũng đành bẻ để cân cho các lò sấy long nhãn, vớt vát được đồng nào hay đồng đó nhằm có vốn lo cho vụ nhãn sau” – anh Nguyễn Văn Trưởng (Hàm Tử, Hưng Yên), cho biết.

Theo ông Nguyễn Minh Lăng, cán bộ phụ trách sản xuất nông nghiệp xã Hồng Nam (TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) - vùng trồng nhãn tập trung lớn với diện tích gần 200ha, ngược với các năm trước, năm nay, sản lượng nhãn của xã lên tới 1.700 tấn, nhưng lượng người hỏi mua rất ít, giá nhãn đang xuống thấp từng ngày.

Ứng dụng thương mại điện tử: Vẫn vắng khách mua

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La ước đạt hơn 19.200ha, tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, với sản lượng gần 22.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, Châu Âu.

Những vườn nhãn lồng trĩu quả chờ khách về mua. Ảnh: Đ.C
Những vườn nhãn lồng trĩu quả chờ khách về mua. Ảnh: Đ.C

Với sản lượng lên đến gần 100.000 tấn, Sơn La xác định đầu ra cho quả nhãn năm nay sẽ rất khó khăn do dịch COVID-19, nên đã đặt ra mục tiêu sẽ sơ chế, chế biến khoảng 80.000 tấn nhãn trong vụ này, nhằm giảm áp lực đầu ra cho người trồng nhãn.

Tỉnh Sơn La đã một mặt vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, một mặt vừa thành lập “Đội vận tải xanh” sẵn sàng vận chuyển hàng hóa nông sản đi đến các vùng có dịch và các địa phương khi có yêu cầu… Đến thời điểm này, toàn tỉnh Sơn La đã tiêu thụ ra thị trường trong và ngoài nước được gần 68.000 tấn nhãn và sơ chế được hơn 36.000 tấn.

Sơn La đã lên phương án xây dựng kho lạnh để tích trữ sản phẩm; hỗ trợ việc chuyển đổi các cơ sở sấy long nhãn hiện nay từ sấy than, sấy củi sang sấy bằng hơi nhiệt sạch để bảo đảm vệ sinh; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến sản phẩm nhãn và một số nông sản khác…

Mặt khác, tỉnh cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đẩy mạnh ứng dụng số để tiêu thụ nhãn. Qua kết nối cung cầu, tỉnh đã xuất khẩu được hàng chục tấn nhãn sang thị trường các nước, trong đó có Châu Âu và Vương quốc Anh.

Để giúp nông dân tiêu thụ nhãn đạt hiệu quả cao, tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như: Tổ chức mời gọi, kết nối các doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, đơn vị phân phối… tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại nhãn quả của tỉnh; đưa quả nhãn của tỉnh Hưng Yên lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chợ online, gian hàng trực tuyến…

Tỉnh cũng kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế, để tìm kiếm thị trường mới.

Mặc dù vậy, khác với tỉnh Sơn La, tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên vẫn đang rất khó khăn. Hàng trăm hộ trồng nhãn tại địa phương này có nguy cơ khó thu hồi vốn trong vụ nhãn 2021.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Nghịch lý: Được mùa, người trồng nhãn lồng ở Hưng Yên vẫn “khóc ròng”

Vũ Long |

Mùa nhãn 2021, hàng chục nghìn tấn nhãn lồng ở Hưng Yên có nguy cơ phải bán với mức giá chỉ còn 1/3, bởi không có đầu ra.

TP.Chí Linh đặt mục tiêu tiêu thụ thành công vụ nhãn lồng

Vũ Long |

Trong dịch bệnh COVID-19, TP. Chí Linh (Hải Dương) đặt mục tiêu tiêu thụ, xuất khẩu hiệu quả nông sản, đặc biệt là vụ nhãn lồng đang cho thu hoạch.

Tìm đầu ra cho đặc sản nhãn lồng Hưng Yên trong mùa dịch COVID-19

Vũ Long |

Nông sản, đặc sản nhãn lồng Hưng Yên đang được tìm đầu ra qua chương trình xúc tiến thương mại trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Nghịch lý: Được mùa, người trồng nhãn lồng ở Hưng Yên vẫn “khóc ròng”

Vũ Long |

Mùa nhãn 2021, hàng chục nghìn tấn nhãn lồng ở Hưng Yên có nguy cơ phải bán với mức giá chỉ còn 1/3, bởi không có đầu ra.

TP.Chí Linh đặt mục tiêu tiêu thụ thành công vụ nhãn lồng

Vũ Long |

Trong dịch bệnh COVID-19, TP. Chí Linh (Hải Dương) đặt mục tiêu tiêu thụ, xuất khẩu hiệu quả nông sản, đặc biệt là vụ nhãn lồng đang cho thu hoạch.

Tìm đầu ra cho đặc sản nhãn lồng Hưng Yên trong mùa dịch COVID-19

Vũ Long |

Nông sản, đặc sản nhãn lồng Hưng Yên đang được tìm đầu ra qua chương trình xúc tiến thương mại trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.