Tìm được nguồn vốn 5 tỉ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ

M.Q |

Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Thông tin trên được GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Phương Nam cho biết tại Hội nghị về kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đông- Tây Nam bộ diễn ra tại TPHCM ngày 29.9.

Theo Viện Khoa học công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu dự án), TPHCM là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam thuộc miền Đông Nam bộ, TP.Cần Thơ là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ. Việc đầu tư xây dựng đường sắt TPHCM-Cần Thơ sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội giữa 2 vùng Đông - Tây Nam bộ.

Theo đề xuất của Viện Khoa học công nghệ Phương Nam, đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ dài 135,5 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435m, tốc độ tàu khách 200km/h và tốc độ tàu hàng là 150km/h. Như vậy, từ TPHCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5 tỉ USD (tương đương mỗi ki lô mét có suất đầu tư 27 triệu USD) theo hình thức BOT .

Toàn tuyến có 10 ga đi qua 6 tỉnh, thành phố: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ. Dự kiến xây dựng 10 ga thành 10 thành phố vệ tinh công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đầu tư năng lượng sạch bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời chạy tàu điện và phục vụ cho thành phố mới. Xây dựng vành đai xanh, thành giải ngăn cách toàn tuyến đường sắt. Sử dụng hệ thống xe buýt, xe điện từ 10 ga lan tỏa khắp 6 tỉnh thành phố kết nối với các ga dọc tuyến.

Về tổ chức chạy tàu, giai đoạn 2025-2035, chạy tàu đôi Tân Kiên (TPHCM) - Cái Răng (Cần Thơ). Giai đoạn 2035 trở đi, tổ chức chạy kết hợp đoạn An Bình (Bình Dương)- Tân Kiên và Tân Kiên – Cái Răng (khi đoạn An Bình – Tân Kiên được hình thành).

GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang cho biết đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

“Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỉ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh” - ông Trang chia sẻ.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.