Tiếng là “ông lớn” Lazada, Shopee, doanh số chảy về Thế Giới Di Động

Thế Lâm |

Lâu nay, sàn thương mại điện tử (TMĐT) có tên tuổi tại Việt nam thường được kể đến là Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo… Nhưng thực tế là cả một nghịch lí: Doanh số bán hàng của những Lazada, Shopee, Tiki… lại kém xa doanh số online của Thế Giới Di Động.

Doanh số “ông lớn” thương mại điện tử tới đâu?

Ba năm trở lại đây, chưa có một báo cáo nào nêu cụ thể doanh số của các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo, Adayroi… Trước đó, vào tháng 2.2015, theo công bố của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương, gần 220 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) mang lại doanh thu cả năm 2014 chỉ hơn 1.660 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2013.

Đứng đầu là Lazada với 36,1% tổng doanh số trên, thứ hai là Sendo 14,4%... Tuy nhiên từ năm 2016 tới nay, thị trường TMĐT Việt Nam đã chứng kiến một sự đổi ngôi, theo đó, Shopee vào Việt Nam từ năm 2016 đã nhanh chóng cùng với Lazada nằm trong Top 2. Hai “ông lớn” này cũng luôn nằm trong danh sách các trang TMĐT có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam theo thống kê của iPrice, và hoán đổi vị trí cho nhau theo quí, tính từ năm 2017 trở lại đây.

Thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo tăng trưởng bình quân từ 20-30%/năm. Theo mức này, nếu Lazada đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/năm từ giai đoạn 2015 tới nay thì sàn này cũng chỉ đạt doanh số vài ngàn tỉ đồng/năm.

Top trung cập các trang thương mại điện tử tại Việt Nam quí III/2018.
Top truy cập các trang thương mại điện tử tại Việt Nam quí III/2018.

Doanh số thị trường TMĐT Việt Nam cũng được dự báo sẽ đạt giá trị 10 tỉ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, con số đó chia đều cho rất nhiều ngành, từ bán hàng trực tuyến qua website, qua mạng xã hội, khuyến mãi online cho đến thanh toán trực tuyến.v.v… Chưa có con số thống kê chính thức nhưng mảng bán hàng qua Facebook cũng không hề lép vế, thậm chí còn vượt trội về doanh số so với bán hàng qua các sàn TMĐT chính thức được Bộ Công Thương cấp phép.

“Vua” bán hàng online lại không phải doanh nghiệp TMĐT

Đây cũng có lẽ là một trường hợp “cá biệt”.

Theo báo cáo tóm tắt tình hình kinh doanh 11 tháng năm 2018 của Cty CP đầu tư Thế Giới Di Động, mảng bán hàng online của doanh nghiệp này đã đạt khoảng 10.900 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng đạt hơn 990 tỉ đồng. Thế Giới Di Động là một doanh nghiệp phân phối bán lẻ, hiện có ba chuỗi bán lẻ lớn là Thegioididong.com, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh. Doanh thu online của Thế Giới Di Động hiện chiếm khoảng 13,8% tổng doanh thu.

Chiếu theo doanh số trên, khả năng kết năm 2018 Cty này đạt doanh số bán hàng online phải xấp xỉ 12.000 tỉ đồng. Đây có thể là một doanh số “khủng” chưa chắc Top 5 doanh nghiệp TMĐT gồm Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi đạt được trong năm 2018.

Điều đó cũng cho thấy, các sàn TMĐT tại Việt Nam dù đang cạnh tranh gay gắy và bùng nổ trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng về mặt giá trị, các “ông lớn” TMĐT vẫn chưa thể được xem là lớn.

11 tháng, Thế Giới Di Động đạt doanh số online 10.900 tỉ đồng.
11 tháng, Thế Giới Di Động đạt doanh số online 10.900 tỉ đồng.

Điều này rất khác với các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, đã là “ông lớn” TMĐT cũng đồng nghĩa nắm giữ doanh số bán hàng online lớn nhất.

Trong khi đó theo nghiên cứu của iPrice, trong quí III/2018, tính về lượng truy cập vào các trang bán hàng online, thì Shopee đã vượt mặt Lazada lên ngôi đầu, Thế Giới Di Động ở vị trí thứ hai, còn Lazada xếp thứ ba. Nhưng nếu xét về doanh số thì Thế Giới Di Động (chủ yếu tập trung vào Thegioididong.com và Dienmayxanh.com) lại tạo ra khoảng cách xa.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

Logistics “bắt tay” với thương mại điện tử

H.M |

Việt Nam có tiềm năng lớn trong thương mại điện tử. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là 1 mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

Logistics “bắt tay” với thương mại điện tử

H.M |

Việt Nam có tiềm năng lớn trong thương mại điện tử. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là 1 mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.