Tiếng đàn bầu âm vang Dubai

Nguyễn Thanh Huyền |

EXPO 2020 Dubai được cho là “cánh cửa lớn” để bạn bè quốc tế nhìn vào những nỗ lực của Việt Nam. Đó cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua các hoạt động văn hóa đối ngoại.

Từ tiếng đàn bầu ở Dubai

EXPO 2020 Dubai, khai mạc cuối tháng 9. 2021 và kéo dài hết tháng 3.2022 là triển lãm thế giới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là triển lãm đầu tiên trong lịch sử thu hút sự tham gia của 192 quốc gia trên thế giới, bất chấp những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

Sự tham gia của Việt Nam tại sự kiện lớn nhất thế giới này thể hiện cam kết mạnh mẽ, sự nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết những khó khăn, thách thức, các vấn đề có tính chất toàn cầu như COVID-19; góp phần kết nối các quốc gia, các dân tộc, các nền văn hóa; quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu quốc gia, các giá trị văn hóa, sức sáng tạo, trí tuệ của con người Việt Nam; đưa thêm sắc mầu Việt Nam vào bức tranh sinh động của thế giới, đóng góp cho sự thịnh vượng, phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Một trong những ấn tượng để lại sâu đậm chính là màn biểu diễn đàn bầu của NSƯT Lệ Giang. Đàn bầu Việt Nam là nhạc cụ duy nhất được mời tham gia ngay trong chương trình Đêm nhạc Jalsat số đầu tiên. Xuất hiện trong tà áo dài màu vàng rực rỡ, NSƯT Lệ Giang gần như ngay lập tức trở thành tâm điểm của sân khấu. Âm thanh đàn bầu đã mở đầu tiết mục một cách đầy tự tin, dẫn dắt người nghe vào giai điệu sôi động của ca khúc Gedar Gedar do nam ca sĩ Aseel Abu Baker trình bày. Sự điêu luyện của nghệ sĩ Việt Nam được thể hiện rõ trong những phút ngẫu hứng “duyên dáng” mà không làm mất đi sự hòa hợp với giọng hát ấm áp của danh ca người Arabia Saudi.

“Sử dụng những nhạc cụ tiêu biểu của mỗi dân tộc, chúng tôi đã cùng hoà tấu nên giai điệu bạn bè, những thanh âm của tình hữu nghị, kết nối và đến gần nhau hơn”- NSƯT Ngân Giang bày tỏ.

Giới thiệu Góc trưng bày về Giấc mơ khám phá vũ trụ cùng các vệ tinh “Made in Vietnam”​.  Ảnh: NAM NGUYỄN
Giới thiệu Góc trưng bày về Giấc mơ khám phá vũ trụ cùng các vệ tinh “Made in Vietnam”​. Ảnh: NAM NGUYỄN

Ông Quốc Anh - đại diện Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - cho biết: “Cùng với việc khám phá các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống lâu đời, đặc sắc của Việt Nam, du khách sẽ tìm hiểu, khám phá nhiều thành tựu mới về khoa học và công nghệ như kính 3D thực tế ảo (VR), màn hình cảm ứng và tìm hiểu thêm về các thành tựu công nghệ của “Make in Viet Nam”, vệ tinh Nano Dragon, giày thể thao làm từ bã cà phê và nhựa tái chế, các sản phẩm bằng sợi carbon in 3D nguyên khối, robot trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng Việt Nam và nhiều sản phẩm khác...”.

Rạng rỡ hình ảnh Việt Nam

Trong lần thứ 7 tham dự triển lãm thế giới, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, Nhà Triển lãm Việt Nam còn giới thiệu một số tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Nếu như các nước giới thiệu những ý tưởng táo bạo như mô hình nông nghiệp 3D của Hà Lan, máy bay điện chở khách đầu tiên trên thế giới hạ và cất cánh theo chiều thẳng đứng, hệ thống vận chuyển hàng tự động dưới lòng đất của Đức, sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán bệnh qua điện thoại thông minh của Anh... thì Việt Nam cũng gây bất ngờ rất lớn.

Tại một chương trình mang tên Innovate về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, kênh CNN nhận định về Việt Nam: “Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tưởng rằng khó có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”.

Đó là sản phẩm nổi tiếng của Rens - một start up do hai cựu sinh viên Việt Nam hiện sống và làm việc tại Phần Lan sáng lập. Theo đuổi khái niệm nền kinh tế tuần hoàn - nơi các chất thải trở thành nguyên liệu cho sản phẩm mới, Rens đã tạo ra các đôi giày làm từ cà phê vụn và nhựa tái chế nhưng lại có khả năng chống nước hoàn toàn, trong khi vẫn thoáng khí và nhẹ hơn giày thông thường. Mỗi đôi giày dép của Rens Original đều được làm từ sáu chai nhựa tái chế và 21 cốc cà phê phế thải ở bãi rác. Sợi polyme được tạo ra bằng cách sử dụng một quy trình năng lượng thấp, nhiệt thấp để giảm thiểu lượng khí thải carbon. Đôi giày siêu nhẹ, chống tia cực tím của Rens hiện đã có người hâm mộ tại 57 quốc gia và là một trong những sản phẩm “đáng mua” nhất được trưng bày tại Gian hàng Việt Nam.

Chương trình “Charming Việt Nam” tại EXPO 2020. Ảnh: NAM NGUYỄN
Chương trình “Charming Việt Nam” tại EXPO 2020. Ảnh: NAM NGUYỄN

Hay một sản phẩm từ Trevi Bike. Để giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn từ giao thông ở Việt Nam, những người sáng tạo ra Trevi Bike đã hướng đến các giải pháp xanh. Xe đạp Trevi được làm từ vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và khung tre chắc chắn là ngôi sao của chương trình. Những cây tre Việt Nam tốt nhất, bền nhất được lựa chọn và trải qua quy trình 20 bước để tạo ra khung xe đạp chất lượng cao…

Rõ ràng không chỉ giới thiệu những sản phẩm văn hoá, du lịch mà tại EXPO 2020 Dubai, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến, hỗ trợ kết nối thiết thực, tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với các đối tác và nhà đầu tư quốc tế tiềm năng, mở rộng thị phần, tổ chức các sự kiện song phương và đa phương. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được học hỏi, tiếp cận, chia sẻ kiến thức, tư duy lãnh đạo; giới thiệu tiềm lực về sản phẩm, thế mạnh của doanh nghiệp mình cùng chính sách, môi trường đầu tư hấp dẫn… Đây là cơ hội lớn để thúc đẩy sự hồi sinh của các nền kinh tế trên toàn cầu sau thời gian vượt khó chống chọi với vô vàn khó khăn của đại dịch COVID-19.

Với những thành công của các hoạt động văn hóa đối ngoại, trong giai đoạn 2015 đến nay, Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận, trở nên hấp dẫn, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế.

Cụ thể, World Travel Awards - giải thưởng được mệnh danh là giải thưởng Oscar trong lĩnh vực du lịch - đã trao tặng Việt Nam: Giải thưởng Điểm đến hàng đầu Châu Á (2018 và 2019, 2021), Điểm đến văn hóa hàng đầu Châu Á (2019 và 2020), Điểm đến Ẩm thực hàng đầu Châu Á (2019 và 2020), Điểm đến di sản hàng đầu Châu Á (2020), Điểm đến di sản hàng đầu thế giới (2020), Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu Châu Á (2021); World Golf Awards trao tặng: Điểm đến Golf tốt nhất Châu Á (2017-2021), Điểm đến Golf tốt nhất thế giới (2019, 2021).


Nguyễn Thanh Huyền
TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu quốc gia Việt Nam thăng hạng nhanh nhất thế giới

Hải Anh |

Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới trong năm 2020, với mức tăng ấn tượng 29%.

Sau 17 năm, triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia: Còn nhiều thách thức cần chinh phục

CAO NGUYÊN |

Việt Nam đã trải qua 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể. Nhiều hoạt động triển khai như nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được rõ ràng vai trò của thương hiệu quốc gia, chưa kể ý thức về giá trị thương hiệu thế nào với doanh nghiệp vẫn còn mông lung.

Thủ tướng: Phải có nhiều sản phẩm thương hiệu quốc gia hơn nữa

THEO CHINHPHU.VN |

Chiều 25.11, tại trụ sở Chính phủ, gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là tấm gương tốt cho các doanh nghiệp khác học tập.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam thăng hạng nhanh nhất thế giới

Hải Anh |

Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới trong năm 2020, với mức tăng ấn tượng 29%.

Sau 17 năm, triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia: Còn nhiều thách thức cần chinh phục

CAO NGUYÊN |

Việt Nam đã trải qua 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể. Nhiều hoạt động triển khai như nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, đâu đó các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được rõ ràng vai trò của thương hiệu quốc gia, chưa kể ý thức về giá trị thương hiệu thế nào với doanh nghiệp vẫn còn mông lung.

Thủ tướng: Phải có nhiều sản phẩm thương hiệu quốc gia hơn nữa

THEO CHINHPHU.VN |

Chiều 25.11, tại trụ sở Chính phủ, gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là tấm gương tốt cho các doanh nghiệp khác học tập.