Tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau ở Ninh Bình, Tiền Giang: EVN nói gì?

Anh Tuấn |

Ở Tiền Giang, hóa đơn tiền điện của một người dân có 6 tháng liên tiếp giống hệt nhau. Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, đây là những trường hợp "bất khả kháng": Khách hàng này đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ điện lắp trong nhà nên nhân viên ghi chỉ số không liên hệ được chủ nhà để thu thập dữ liệu.

Hóa đơn 6 tháng liền giống hệt nhau, không sai một số

Mới đây, một người dân ở Cai Lậy, Tiền Giang phản ánh hoá đơn tiền điện của gia đình 6 tháng liền giống hệt nhau, không sai một số. Theo đó, từ tháng 11.2019 đến tháng 4.2020, số điện tiêu thụ luôn ở mức 162 kWh, số tiền phải trả mỗi tháng là 325.015 đồng.

Sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, Công ty Điện lực Tiền Giang giải thích nguyên nhân hóa đơn có mức tiêu thụ bằng nhau do khách hàng đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ lại lắp trong nhà, vì vậy nhân viên không ghi được chỉ số.

Vụ việc tương tự cũng xảy ra ở Ninh Bình, khi hóa đơn tiền điện trong các tháng 12.2019, tháng 1 và tháng 2.2020 của một hộ gia đình cũng cùng là 487.309 đồng/tháng. Sau khi thấy bất thường, khách hàng đã phản ánh tới điện lực thành phố Ninh Bình để kiểm tra.

Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.
Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tháng 4, nhân viên điện lực Cai Lậy đã gặp được khách hàng, trao đổi và thực hiện công tác thoái hoàn 938 đồng cho quá trình sử dụng 11.2019 - 4.2020.

Trường hợp hoá đơn tiền điện 3 tháng tại hộ gia đình ở Ninh Bình giống nhau, ông Lâm cho hay, sẽ kiểm tra lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, trường hợp lên tới 6 tháng như ông Võ Quang Lâm nhận định được chính cán bộ ngành điện cho biết, quy trình do chính EVN đề ra cho phép quá trình này chỉ được kéo dài 2 tháng.

Bởi vậy, sự việc xảy ra thuộc trách nhiệm do nhân viên điện lực hay do Điện lực Cai Lậy buông lỏng quản lý cần được EVN trả lời tường minh.

"Áng chừng không chính xác"

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc hoá đơn giống hệt nhau, đây là tình huống thực tế trong cuộc sống, nghĩa là có nhiều lúc công nhân ghi chỉ số điện đến ghi chỉ số nhưng không gặp được khách hàng. Đó là những trường hợp khách hàng để công tơ trong khuôn viên nhà khách hàng.

Trong những tình huống này, theo ông Dũng - quy trình tập đoàn cho phép công nhân được tạm tính bằng trung bình 2 tháng trước, nhưng quá trình này chỉ được kéo dài 2 tháng tạm tính.

Sau đó công nhân phải gặp khách hàng, thoả thuận với khách hàng di chuyển công tơ ra ngoài. Tất cả trường hợp không ghi được phải tạm tính thì đa phần là công tơ cơ, còn công tơ điện tử đo từ xa không phát sinh vấn đề này.

Để siết lại quy trình ghi chỉ số, từ kỳ hoá đơn tháng 7, EVN sẽ áp dụng "cứng" công cụ giám sát ghi chỉ số, lập hoá đơn... và phân giao trách nhiệm rõ ràng tới các cấp quản lý điện lực địa phương.

Theo đó, sau khi nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ, nếu có trường hợp chỉ số biến động đột biến, cấp quản lý đơn vị điện lực phải trực tiếp giám sát, kiểm tra và không sai sót mới chuyển sang tính toán, lập hoá đơn, và thông báo cho khách hàng. Trường hợp phát hiện sai thì phải kiểm tra lại hiện trường để đảm bảo ghi chỉ số tránh sai sót.

Theo ông Võ Quang Lâm, việc áng chừng, hay tạm tính chỉ số điện sẽ "không chính xác số điện dùng thực tế của hộ gia đình".

Đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm tra

Liên quan những lùm xùm trong việc ghi chỉ số hoá đơn điện thời gian vừa qua, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã yêu cầu EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5. Động thái này được đưa ra sau khi EVN công bố có hơn 3,1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho hay, khi phúc tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai, phải hiệu chỉnh hóa đơn trước khi phát hành hoặc truy thu, thoái hoàn hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Với những trường hợp có ý kiến thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện nêu trên các phương tiện truyền thông, trang thông tin cá nhân, Cục Điều tiết Điện lực cũng yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty điện lực, các công ty điện lực phải trực tiếp xem xét giải quyết và cung cấp đầy đủ thông tin xử lý cho các cơ quan truyền thông, khách hàng.

Song, trao đổi với Lao Động, một chuyên gia cho rằng, thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Đồng thời, đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, kiểm tra tổng số KW tiêu thụ theo hóa đơn của khách hàng và tổng số KW điện lực các tỉnh mua điện của EVN trong 3 tháng gần đây xem có gì bất thường không? Làm được như vậy thì những vấn đề như hoá đơn tiền điện tăng vọt, những thắc mắc của khách hàng về vấn đề ghi chỉ số công tơ mới minh bạch, khách quan.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%: Nên để đơn vị trung gian kiểm định

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30% sẽ được phúc tra

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.

Hóa đơn tiền điện tăng "sốc": Câu hỏi khó, ngành điện chưa thể trị tận gốc

Cường Ngô |

Tại buổi làm việc kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng, phóng viên dành nhiều câu hỏi cho lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội về vấn đề hoá đơn tiền điện tăng "sốc" trong kỳ thanh toán tháng 6 vừa qua.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%: Nên để đơn vị trung gian kiểm định

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết Điện lực. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thay vì EVN phúc tra toàn bộ hoá đơn điện tăng 30%, nên để một đơn vị trung gian kiểm định công tơ đo đếm.

Toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30% sẽ được phúc tra

Cường Ngô |

EVN sẽ phúc tra toàn bộ hoá đơn có lượng điện tiêu thụ tăng 30% so với tháng 5, theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực.

Hóa đơn tiền điện tăng "sốc": Câu hỏi khó, ngành điện chưa thể trị tận gốc

Cường Ngô |

Tại buổi làm việc kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng, phóng viên dành nhiều câu hỏi cho lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội về vấn đề hoá đơn tiền điện tăng "sốc" trong kỳ thanh toán tháng 6 vừa qua.