Thương mại điện tử Việt xếp thứ 6 thế giới: "Trời ơi tin được không?"

Thế Lâm |

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã lọt vào Top 10 thế giới theo nghiên cứu của Statista. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới. Thông tin này được nhiều cư dân mạng chia sẻ trên mạng xã hội, thốt lên kinh ngạc "Trời ơi! Tin được không?"

Doanh thu tăng gần 30%...

Có một sự khác biệt về doanh thu của TMĐT Việt Nam chủ yếu nằm ở phương pháp thống kê từ dữ liệu đầu vào xếp theo các tiêu chí. Tuy nhiên với số liệu từ Statista, doanh thu ngành TMĐT Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,269 tỉ USD, tăng tới 29,4% so với năm trước. Trong đó, số lượng khách mua hàng trên các sàn TMĐT đạt 49,8 triệu lượt, tăng 2,6%.

Trong số các sàn TMĐT tại Việt Nam, 4 cái tên thường được nhắc tới là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo. Vài năm qua, thứ bậc xếp hạng của các sàn thường được nhắc đến đầu tiên là Lazada về cả lượt truy cập và doanh thu.

Tuy nhiên, nghiên cứu từ Statista cũng như cả iPrice Insights và SimilarWeb đều cho thấy, xét về tiêu chí lượng truy cập thì quí IV/2018 Shopee đã vượt lên. Với số liệu của Statista, thậm chí Lazada còn bị Tiki vượt mặt về số lượt truy cập, với lần lượt Top 5 là: Shopee 123,2 triệu lượt; Tiki 107,9 triệu lượt; Lazada 97,6 triệu lượt; Thế Giới Di Động 88,3 triệu lượt; Sendo 76,2 triệu lượt.

Cũng theo nghiên cứu từ iPrice Insights và SimilarWeb, cả 4 sàn Lazada, Shopee, Tiki và Sendo đều nằm trong Top 10 sàn TMĐT có lượng truy cập cao nhất thị trường Đông Nam Á trong năm vừa qua.

(Infographic của Boxme).
(Infographic của Boxme).

Song có một điều, các nghiên cứu trên đều chưa thể đưa ra được doanh số. Về tiêu chí này, có thể các sàn trong Top 5 ngoại trừ Thế Giới Di Động thì khó có thể vượt mặt được Lazada tại thời điểm này. Xét về chủng loại hàng hóa, hiện trên sàn Lazada vẫn phong phú hơn các sàn còn lại.

Tiền đổ vào nhiều nhưng chất lượng cải thiện ít

Năm 2018 đã chứng kiến “núi” tiền đổ vào các sàn TMĐT. Đầu tiên là Lazada, được Alibaba đầu tư thêm 2 tỉ USD để nắm gần hết cổ phần; tiếp đến là Tiki nhận thêm khoản đầu tư 122 tỉ đồng từ VNG và đặc biệt là khoản 44 triệu USD (gần 1.000 tỉ đồng) từ “đại gia” TMĐT Trung Quốc JD.

Cũng không hề kém cạnh, sau đó Sendo đã công bố thông tin được 8 nhà đầu tư từ Nhật Bản do SBI Holdings dẫn đầu đầu tư vào 51 triệu USD. Còn Shopee, đã trở thành một phần của tập đoàn SEA của Singapore với khoản đầu tư 50 triệu USD.

Những khoản đầu tư từ hàng chục triệu USD đến hàng tỉ USD đã biến thị trường TMĐT Việt Nam trở thành sàn đấu của kim tiền. Sàn nào yếu vốn đầu tư và thiếu tiền để… “đốt” thì sàn đó có nguy cơ sớm rời “cuộc chơi”.

Tuy nhiên, có một “điểm chết” mà ngay trong nghiên cứu của mình Statista cũng đã chỉ ra, đó là chất lượng TMĐT Việt Nam còn lắm vấn đề. Cụ thể đó là chất lượng hàng hóa, dịch vụ, hậu mãi… Hiện nay, những người thường xuyên mua hàng trên Lazada, Tiki hay Adayroi đều biết rằng, món hàng mua nhiều khi chỉ khoảng trên dưới 200.000 đồng nhưng phí vận chuyển có thể lên đến cả trăm ngàn đồng.

Số liệu nghiên cứu từ iPrice Insights và SimilarWeb.
Số liệu nghiên cứu từ iPrice Insights và SimilarWeb.

Tiki là một sàn TMĐT điển hình đưa ra dịch vụ chuyển hàng nhanh trong vòng 2 giờ Tiki Now. Tuy nhiên, trong không ít trường hợp, dịch vụ Tiki Now gây cảm giác nhằm “bào” phí vận chuyển từ khách hàng. Trường hợp sử dụng dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn của Tiki, người viết bài này thường phải đợi ít nhất cả tuần, lâu hơn so với mua hàng từ Lazada, Shopee, Adayroi…

Đặc biệt, nhiều trường hợp chất lượng hàng hóa mua từ nhiều sàn TMĐT trong 4 “ông lớn” là “Big Four” kể trên cũng thường là “hên – xui”. Giữa món hàng qua hình ảnh trưng bày trên sàn so với món hàng thực tế nhận được nhiều khi rất khác nhau gây thất vọng cho người tiêu dùng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

Ngành thuế sẽ đối phó thế nào nếu người bán hàng online được mời không chịu lên làm việc?

Huân Cao |

Cục thuế TPHCM đã phát giấy mời đến 14.000 chủ tài khoản các trang mạng xã hội có doanh thu lên làm việc để kê khai thuế. Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều cá nhân được mời không đến làm việc, ngành thuế đã đưa ra phương án để giải quyết các trường hợp này.

Truy thuế bán hàng online, được không?

Khánh Hòa |

Trong khi cơ quan thuế vẫn đang “loay hoay” với bài toán đánh thuế hoạt động kinh doanh trên mạng, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật Quản lý thuế hiện hành với kỳ vọng có thể siết được thuế của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Cú hích và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử Việt Nam

H.Liên |

Ngày 13.9, trong phiên “Cơ hội toàn cầu đối với thị trường kỹ thuật số” trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, thương mại điện tử Việt Nam rất tiềm năng trong khu vực.

"Được bơm" 51 triệu USD, Sendo.vn dấy lên cuộc chiến thương mại điện tử mới?

Hải Đăng |

Thị trường thương mại điện tử Việt bất ngờ nóng lên sau khi Sendo.vn tuyên bố nhận được đầu tư 51 triệu USD từ 3 nhà đầu tư mới là SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures.

Ngành thuế sẽ đối phó thế nào nếu người bán hàng online được mời không chịu lên làm việc?

Huân Cao |

Cục thuế TPHCM đã phát giấy mời đến 14.000 chủ tài khoản các trang mạng xã hội có doanh thu lên làm việc để kê khai thuế. Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều cá nhân được mời không đến làm việc, ngành thuế đã đưa ra phương án để giải quyết các trường hợp này.

Truy thuế bán hàng online, được không?

Khánh Hòa |

Trong khi cơ quan thuế vẫn đang “loay hoay” với bài toán đánh thuế hoạt động kinh doanh trên mạng, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản tại Luật Quản lý thuế hiện hành với kỳ vọng có thể siết được thuế của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân.