Thương mại điện tử: Nhu cầu tăng nhưng chuỗi cung ứng đứt gãy

Thế Lâm |

Người dân hạn chế ra đường và đi siêu thị cho nên đã tập trung tìm kiếm trên các kênh thương mại điện tử để mua những loại hàng hóa thiết yếu trong giai đoạn đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư trong cộng đồng.

Tìm kiếm gia tăng mạnh

Nghiên cứu vừa được iPrice công bố, trong quý 2/2021, ngành bách hóa trực tuyến đã tăng trưởng mạnh trong khoảng thời gian các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Cho thấy, nhu cầu tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống, rau củ quả… gia tăng trong bối cảnh người dân phải thích nghi với giãn cách xã hội.

Cụ thể, lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý 2. Những sản phẩm, mặt hàng thực phẩm tươi sống và thịt cá; đồ uống các loại; thực phẩm đóng gói và rau củ quả được tìm kiếm hàng đầu với các mức tăng trưởng là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý 1/2021.

Riêng số lượt tìm kiếm trong tháng 7 tăng 11 lần so với tháng 5 và tăng 3,6 lần so với tháng 6.

Trong quý 2/2021, tổng số lượt truy cập vào top 50 website mua sắm trực tuyến trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam tăng 10% so với quý 1. Còn tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng truy cập vào top 50 website này đạt hơn 1,3 tỉ lượt.

Tuy nhiên trên thực tế, số lượt tìm kiếm gia tăng chủ yếu chỉ phản ánh được một phía nhu cầu của người dân. Phía còn lại là khả năng đáp ứng, nguồn cung lại là câu chuyện khác.

Bởi trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 tăng cường nghiêm ngặt, nhiều sàn thương mại điện tử lớn, các kênh bán hàng online cũng đình trệ hoạt động.

Thương mại điện tử cũng bị đứt gãy

Trên thực tế, các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo trong thời gian các tỉnh, thành thực hiện giãn cách thì hoạt động tương đối khó khăn. Đặc biệt từ thời điểm ngày 9.7 khi TPHCM bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 và sau đó là Chỉ thị 16 tăng cường, rồi đến mức nghiêm ngặt hơn là “ai ở đâu ở yên đó”, hoạt động shipper đa phần đình trệ.

Ứng dụng bán hàng trực tuyến Speed L của Lotte Mart có thời điểm ngừng nhận đơn đặt hàng mới, còn đơn hàng cũ thì nhiều ngày mới giao hàng. Ảnh chụp màn hình.
Ứng dụng bán hàng trực tuyến Speed L của Lotte Mart có thời điểm ngừng nhận đơn đặt hàng mới, còn đơn hàng cũ thì nhiều ngày mới giao hàng. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Đạt Nguyễn – Điều hành chuỗi siêu thị điện thoại Di Động Việt và gần đây chuyển sang cung cấp thực phẩm, hàng tươi sống trong thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, sự đứt gãy của các nền tảng thương mại trực tuyến trong đó có bộ phận bán hàng online của các siêu thị, cũng có nguyên nhân chủ yếu là do thiếu shipper.

“Nhận nhiều đơn hàng online nhưng vì thiếu shipper cho nên các túi hàng bị ứ đọng, các loại thực phẩm tươi sống, rau củ quả sẽ rất dễ hư hỏng. Từ đó, họ sẽ hạn chế lại đơn hàng online, hoặc thậm chí ngừng kênh bán hàng này”, ông Đạt cho biết ý kiến.

Một chỉ số khác là PMI (nhà quản trị mua hàng) vừa được công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit công bố cho thấy trong tháng 7 và tháng 8 lần lượt là 45,1 và 40,2. Mức sụt giảm xuống dưới ngưỡng 50 khá xa cho thấy mức độ thu hẹp lớn về sản xuất cũng như các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong khoảng 3 tháng trở lại đây.

Chính vì thế, dù người dân tìm kiếm trên mạng những từ khóa liên quan  tới các sản phẩm, mặt hàng thiết yếu nhưng nguồn cung rất khó đáp ứng. Hay nói cách khác, nhiều mô hình thương mại điện tử, kênh bán hàng onine bị đứt gãy vì một trong những yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng là dịch vụ shipper bị thu hẹp hoặc ngưng trệ hoạt động.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Kênh bán hàng online của nhiều siêu thị “đứng hình” trong mùa giãn cách

Thế Lâm |

Trong bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt, về lôgic sẽ kích thích phương thức bán hàng online của các siêu thị phát triển nhưng trên thực tế, lôgic này không diễn ra.

Sàn thương mại điện tử sẽ kết nối thông tin với cơ quan thuế

ANH HUY |

Ngày 21.7, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang tổ chức lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử.

Nghịch lý sàn thương mại điện tử lỗ nặng, mức định giá cổ phần vẫn cao

Thế Lâm |

Cho dù chưa lên sàn, nhưng doanh nghiệp thương mại điện tử vẫn được định giá cổ phần ở mức “khủng”, lên đến hàng trăm nghìn đồng mỗi một cổ phần.

Hàng nghìn người đứng xem Tuấn Hưng hát trên ban công

Huyền Chi - Lê Huy |

Hàng nghìn người đã tập trung trước nhà của ca sĩ Tuấn Hưng để theo dõi liveshow "Góc ban công" tối 24.9

Bác sĩ kể về hành trình hỗ trợ người phụ nữ sinh con ở tuổi 63

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cụ bà sinh con ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, và để có kết quả là bé trai sinh ra đủ ngày đủ tháng (nặng 3kg), các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã phải can thiệp, hỗ trợ trong suốt 2 năm ròng.

Được cấp phép, ca sĩ Tuấn Hưng hát trở lại ở ban công tối nay

Chi Trần |

Ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức trở lại liveshow ở ban công với dàn khách mời hoành tráng.

Thanh Hóa đầu tư hơn 250 tỉ đồng để xây khu tượng đài Bà Triệu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Dự án đầu tư xây dựng khu tượng đài Bà Triệu (ở Thanh Hóa), có quy mô khoảng 5 ha, gồm các hạng mục như nhà đón tiếp, sân, đường, quảng trường khu tượng đài và tượng đồng... với tổng số tiền hơn 250 tỉ đồng.

Nghị định 65 - liều doping hụt với cổ phiếu bất động sản?

Đức Mạnh |

Dù Nghị định 65 ra đời được kỳ vọng giải cơn khát vốn cho các doanh nghiệp bất động sản nhưng cổ phiếu ngành này lại vận động trái ngược. Không những mất giá, một số mã còn bị khối ngoại bán ròng không thương tiếc.

Kênh bán hàng online của nhiều siêu thị “đứng hình” trong mùa giãn cách

Thế Lâm |

Trong bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt, về lôgic sẽ kích thích phương thức bán hàng online của các siêu thị phát triển nhưng trên thực tế, lôgic này không diễn ra.

Sàn thương mại điện tử sẽ kết nối thông tin với cơ quan thuế

ANH HUY |

Ngày 21.7, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang tổ chức lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử.

Nghịch lý sàn thương mại điện tử lỗ nặng, mức định giá cổ phần vẫn cao

Thế Lâm |

Cho dù chưa lên sàn, nhưng doanh nghiệp thương mại điện tử vẫn được định giá cổ phần ở mức “khủng”, lên đến hàng trăm nghìn đồng mỗi một cổ phần.