Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được giảm?

CAO NGUYÊN |

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài Chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.

Theo tính toán, hiện 1 lít xăng đang phải chịu nhiều loại thuế gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn giá (trong đó mức trích Quỹ bình ổn giá là linh hoạt hơn).

Cụ thể, 1 lít xăng RON 95 III hiện có giá bán là 12.560 đồng/lít, có cơ cấu tính giá như sau: giá CIF tính thuế (giá xăng nhập + chi phí vận chuyển), thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng với RON 95).

Ngoài ra, còn có chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng, biến động theo thực tế mỗi kỳ điều hành).

Như vậy, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng RON95 III (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ xăng RON 95 III.

Trong khi đó, nếu chỉ tính các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng là khoảng 6.200 đồng/lít, chiếm khoảng 49% giá bán lẻ xăng RON 95.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, thuế bảo vệ môi trường hiện chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11% - 20% đối với mặt hàng dầu.

Còn giá xăng E5 là 11.950 đồng/lít (theo giá niêm yết của Petrolimex) gồm 400 đồng thuế nhập khẩu, hơn 500 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt, 3.800 đồng thuế bảo vệ môi trường, hơn 1.000 đồng thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có 1.550 đồng chi phí định mức và lợi nhuận định mức, 300 đồng trích Quỹ bình ổn giá.

Như vậy, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng E5 RON92 (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 7.550 đồng/lít trên tổng số giá bán là 11.950 đồng/lít, chiếm khoảng 63% giá bán lẻ xăng E5 RON92.

Nếu chỉ tính 4 loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng E5 RON92 là 5.700 đồng/lít, chiếm khoảng hơn 47% giá bán lẻ xăng E5 RON92.

Theo Bộ Công Thương, việc tính thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp. Cơ cấu xăng E5 RON92 gồm 5% ethanol và 95% xăng RON92, nhưng Bộ Công Thương cho rằng, không nên tính thuế một cách cơ học, thay vào đó dựa trên mức độ phát thải khi sử dụng xăng E5.

Dẫn kết quả nghiên cứu, cơ quan này lập luận, xăng E5 RON92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm ra môi trường khi sử dụng so với xăng khoáng, như giảm gần 28% khí CO, khí HC cũng giảm hơn 16,2%...

Cũng từ các nghiên cứu đó, Bộ Công Thương đề nghị cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) thuế với xăng khoáng.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

PVN hỏa tốc đề nghị cấm nhập xăng dầu: Phản cảm!

Anh Đào |

Trong khi Tập đoàn điện lực Việt Nam làm mọi cách để giảm giá 11.000 tỉ tiền điện cho dân thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lại kiến nghị “hạn chế tối đa”, thậm chí “cấm” nhập khẩu xăng dầu. Nguyên do chỉ vì các công ty lọc hoá dầu trong nước đang... ế.

Tại sao PVN đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu giữa đại dịch COVID-19

Cường Ngô |

Do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước hiện đang lên tới 90%, Chính vì vậy, PVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính đề xuất loạt giải pháp hỗ trợ sản xuất xăng, dầu trong nước, trong đó có vấn đề dừng nhập khẩu xăng dầu.

Đắk Nông, Đắk Lắk: Phát hiện nhiều trạm kinh doanh xăng dầu gian dối

Hữu Long |

Tây Nguyên có tình trạng “găm hàng”, bán xăng không rõ nguồn là bởi việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập. Trong khi đó, chế tài xử lý những trường hợp vi phạm chưa đủ tính răn đe.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

PVN hỏa tốc đề nghị cấm nhập xăng dầu: Phản cảm!

Anh Đào |

Trong khi Tập đoàn điện lực Việt Nam làm mọi cách để giảm giá 11.000 tỉ tiền điện cho dân thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lại kiến nghị “hạn chế tối đa”, thậm chí “cấm” nhập khẩu xăng dầu. Nguyên do chỉ vì các công ty lọc hoá dầu trong nước đang... ế.

Tại sao PVN đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu giữa đại dịch COVID-19

Cường Ngô |

Do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước hiện đang lên tới 90%, Chính vì vậy, PVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính đề xuất loạt giải pháp hỗ trợ sản xuất xăng, dầu trong nước, trong đó có vấn đề dừng nhập khẩu xăng dầu.

Đắk Nông, Đắk Lắk: Phát hiện nhiều trạm kinh doanh xăng dầu gian dối

Hữu Long |

Tây Nguyên có tình trạng “găm hàng”, bán xăng không rõ nguồn là bởi việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập. Trong khi đó, chế tài xử lý những trường hợp vi phạm chưa đủ tính răn đe.