Thủ tướng yêu cầu rà soát tháo gỡ tồn tại bất cập trong các dự án BOT

Khánh Hoà |

Ngày 8.11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc để tìm hướng tháo gỡ với định hướng bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT trong đó cần bảo đảm công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.

Theo các bộ, địa phương liên quan, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn mà không làm thì khó huy động được các nguồn lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn yếu kém và việc di chuyển bằng đường bộ vẫn là chủ yếu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn có một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu. Dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm.

Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với các dự án BOT. Thủ tướng lưu ý việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông đồng thời bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Bộ GTVT kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, bảo đảm lộ trình chuyển sang thu phí tự động đã được phê duyệt.

Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải lắng nghe xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ đang quản lý 63 dự án BOT và trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.

Từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã chủ  động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra, kiểm toán 2 lần). Trên cơ sở kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục cập nhật, rà soát, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của các chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thẩm định dự toán và quyết toán dự án, đảm bảo đúng các qui định của pháp luật.

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào các dự án BOT đồng loạt kêu khó với nhiều vấn đề khác nhau nhưng điểm chung là nguy cơ vỡ phương án tài chính, thu không đủ bù chi, thậm chí có dự án ngấp nghé bên bờ vực phá sản. 

Dù có những điểm khác biệt nhưng hầu hết các dự án này đều kêu khó vì các điều khoản trong hợp đồng BOT bị thay đổi hoặc không được tuân thủ dẫn tới việc phương án tài chính không như dự kiến ban đầu.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Từ vụ BOT đèo Hải Vân nguy cơ dừng hoạt động: Doanh nghiệp kêu lỗ nhưng có lỗ thật không?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, nhà nước nên có một đoàn kiểm tra để đánh giá thực thu của dự án BOT. Nếu doanh nghiệp BOT thực sự gặp khó thì nên có sự hỗ trợ thích đáng. 

Thu 16 tỉ trả lãi... hơn 340 tỉ, dự án BOT ngắc ngoải "chờ chết"

Minh Quang |

Sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được cho là đang ngắc ngoải chờ phá sản khi mà riêng lãi và gốc trả ngân hàng tính tới ngày 25.9 lên tới hơn 340 tỉ đồng trong khi số tiền thu phí chỉ đạt 16 tỉ đồng.

Dự án BOT "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra"

Khánh Hoà |

Trong khi một số ít dự án "ăn nên làm ra" và có thể rút ngắn thời gian thu phí như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, thì khá nhiều dự án đang mắc kẹt khi mất cân đối thu chi và âm hàng trăm tỉ đồng.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Từ vụ BOT đèo Hải Vân nguy cơ dừng hoạt động: Doanh nghiệp kêu lỗ nhưng có lỗ thật không?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, nhà nước nên có một đoàn kiểm tra để đánh giá thực thu của dự án BOT. Nếu doanh nghiệp BOT thực sự gặp khó thì nên có sự hỗ trợ thích đáng. 

Thu 16 tỉ trả lãi... hơn 340 tỉ, dự án BOT ngắc ngoải "chờ chết"

Minh Quang |

Sau hơn 1 năm chính thức đi vào hoạt động, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được cho là đang ngắc ngoải chờ phá sản khi mà riêng lãi và gốc trả ngân hàng tính tới ngày 25.9 lên tới hơn 340 tỉ đồng trong khi số tiền thu phí chỉ đạt 16 tỉ đồng.

Dự án BOT "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra"

Khánh Hoà |

Trong khi một số ít dự án "ăn nên làm ra" và có thể rút ngắn thời gian thu phí như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, thì khá nhiều dự án đang mắc kẹt khi mất cân đối thu chi và âm hàng trăm tỉ đồng.