Thứ trưởng Bộ GTVT: Bình Định cần quy hoạch dài hạn Cảng Quy Nhơn

NGUYỄN TRI |

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật, cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nếu tăng công suất cảng này lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố.

Ngày 10.3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh.

Theo quy hoạch, cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu chức năng: Quy Nhơn – Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi.

Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50 ngàn tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn. Đây là khu bến chính.

Còn theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, đến năm 2030, Cảng Quy Nhơn có khu bến cảng tổng hợp container có tổng diện tích 4,72ha, tổng chiều dài tuyến mép 1.870km, chiều rộng bến 30-35m. Quy mô đáp ứng cho tàu tổng hợp container đến 50.000DWT.

Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.T
Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.T

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT cần sớm quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với tàu 50 ngàn tấn và cao hơn; trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.

Ngoài ra, Bình Định cũng đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối qua địa bàn tỉnh Bình Định gồm: Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 19B (60km), quốc lộ 19C (39,38 km) với quy mô 2 làng xe…

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh này đã đưa vào khai thác 3 công trình giao thông nhằm mục đích chính là phục vụ cảng Quy Nhơn gồm: Quốc lộ 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A; tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối từ khu công nghiệp Becamex về Quy Nhơn; đầu tư xây dựng tuyến đường trục khu kinh tế nối sân bay Phù Cát về khu kinh tế Nhơn Hội.

Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ảnh tư liệu

Tỉnh Bình Định còn đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng các công trình như: Tuyến đường quốc lộ 19C, tuyến đường ven biển, tuyến đường ven Đầm Thị Nại để phục vụ cho kinh tế biển và cảng biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật cho rằng, một vấn đề cần nghiên cứu là cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc.

Nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố. Do đó, sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn sẽ xảy ra nhiều vấn đề.

Cũng theo ông Nhật, để phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì có nhiều ngành nhưng muốn làm công nghiệp, dịch vụ phải có cảng biển. Do đó, cần nghiên cứu mở rộng cảng Quy Nhơn.

NGUYỄN TRI
TIN LIÊN QUAN

Sân Quy Nhơn nếu được mở cửa sẽ không bán vé trận Bình Định – Đà Nẵng

NGUYỄN ĐĂNG |

Nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng về việc tổ chức trận Bình Định – Đà Nẵng có khán giả, sân Quy Nhơn sẽ mở cửa tự do để tri ân người hâm mộ.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu

Xuân Nhàn |

Chiều 30.12, Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu, xác lập kỷ lục mới sau một năm rưỡi “tái hợp” TCty Hàng Hải Việt Nam (VIMC).

Cảng Quy Nhơn sau một năm trở lại sở hữu Nhà nước: Thu nhập của người lao động tăng trên 10%

Đặng Tiến |

Với lợi thế về nhiều mặt, sau khi được tiếp nhận về lại Nhà nước, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình: Tổ chức nâng cao năng lực xếp dỡ, đưa sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo.

Man United của Ten Hag đã kiên cường cả khi không có đủ quân số

VIỆT HÙNG |

Chứng kiến một số trụ cột chấn thương hoặc bị treo giò, người hâm mộ Man United từng lo lắng họ có thể không vượt qua được giai đoạn khốc liệt này.

Người nổi tiếng bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo sản phẩm: Hãy lên tiếng đúng lúc, đúng cách

NGỌC DỦ |

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo nhiều nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng đã cắt ghép hình ảnh thầy thuốc, nghệ sĩ, ca sĩ đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi khiến người dùng hiểu nhầm về công dụng sản phẩm, thậm chí nhầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, gây nhiều tác hại. Về phía nghệ sĩ, nếu bị nhãn hàng lợi dụng tên tuổi hay nhãn hàng không minh bạch trong hợp đồng khiến hình ảnh của nghệ sĩ bị ảnh hưởng, nghệ sĩ hoàn toàn có quyền kiện nhãn hàng.

Người đàn ông đánh nam shipper gãy hai tay khai còn từng doạ "đâm chết" nạn nhân

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Ông Trương Đình Nhạt, người đã đánh gãy 2 tay shipper khai rằng, do nghi ngờ anh shipper lấy sợi dây chuyền của vợ nên ông đã dùng tuýp sắt đánh gãy 2 tay shipper.

Nếu Lịch sử là môn thi bắt buộc, học sinh cần thay đổi cách học từ bây giờ

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hòa |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Mang thai ở tuổi vị thành niên có xu hướng ngày càng tăng

Hương Giang |

Hiện nay trẻ vị thành niên sinh con có xu hướng ngày càng tăng. Đây là vấn nạn đang được xã hội quan tâm, bởi hậu quả của tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội.

Sân Quy Nhơn nếu được mở cửa sẽ không bán vé trận Bình Định – Đà Nẵng

NGUYỄN ĐĂNG |

Nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng về việc tổ chức trận Bình Định – Đà Nẵng có khán giả, sân Quy Nhơn sẽ mở cửa tự do để tri ân người hâm mộ.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu

Xuân Nhàn |

Chiều 30.12, Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu, xác lập kỷ lục mới sau một năm rưỡi “tái hợp” TCty Hàng Hải Việt Nam (VIMC).

Cảng Quy Nhơn sau một năm trở lại sở hữu Nhà nước: Thu nhập của người lao động tăng trên 10%

Đặng Tiến |

Với lợi thế về nhiều mặt, sau khi được tiếp nhận về lại Nhà nước, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình: Tổ chức nâng cao năng lực xếp dỡ, đưa sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo.