Thứ trưởng Bộ GTVT: Bình Định cần quy hoạch dài hạn Cảng Quy Nhơn

NGUYỄN TRI |

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật, cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nếu tăng công suất cảng này lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố.

Ngày 10.3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh.

Theo quy hoạch, cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu chức năng: Quy Nhơn – Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi.

Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50 ngàn tấn, có bến chuyên dùng cho tàu trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn. Đây là khu bến chính.

Còn theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, đến năm 2030, Cảng Quy Nhơn có khu bến cảng tổng hợp container có tổng diện tích 4,72ha, tổng chiều dài tuyến mép 1.870km, chiều rộng bến 30-35m. Quy mô đáp ứng cho tàu tổng hợp container đến 50.000DWT.

Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.T
Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.T

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ GTVT cần sớm quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với tàu 50 ngàn tấn và cao hơn; trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.

Ngoài ra, Bình Định cũng đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối qua địa bàn tỉnh Bình Định gồm: Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 19B (60km), quốc lộ 19C (39,38 km) với quy mô 2 làng xe…

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh này đã đưa vào khai thác 3 công trình giao thông nhằm mục đích chính là phục vụ cảng Quy Nhơn gồm: Quốc lộ 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1A; tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối từ khu công nghiệp Becamex về Quy Nhơn; đầu tư xây dựng tuyến đường trục khu kinh tế nối sân bay Phù Cát về khu kinh tế Nhơn Hội.

Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Ảnh tư liệu

Tỉnh Bình Định còn đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng các công trình như: Tuyến đường quốc lộ 19C, tuyến đường ven biển, tuyến đường ven Đầm Thị Nại để phục vụ cho kinh tế biển và cảng biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật cho rằng, một vấn đề cần nghiên cứu là cảng Quy Nhơn hiện nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc.

Nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra vấn đề ách tắc trong thành phố. Do đó, sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn sẽ xảy ra nhiều vấn đề.

Cũng theo ông Nhật, để phát triển kinh tế - xã hội địa phương thì có nhiều ngành nhưng muốn làm công nghiệp, dịch vụ phải có cảng biển. Do đó, cần nghiên cứu mở rộng cảng Quy Nhơn.

NGUYỄN TRI
TIN LIÊN QUAN

Sân Quy Nhơn nếu được mở cửa sẽ không bán vé trận Bình Định – Đà Nẵng

NGUYỄN ĐĂNG |

Nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng về việc tổ chức trận Bình Định – Đà Nẵng có khán giả, sân Quy Nhơn sẽ mở cửa tự do để tri ân người hâm mộ.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu

Xuân Nhàn |

Chiều 30.12, Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu, xác lập kỷ lục mới sau một năm rưỡi “tái hợp” TCty Hàng Hải Việt Nam (VIMC).

Cảng Quy Nhơn sau một năm trở lại sở hữu Nhà nước: Thu nhập của người lao động tăng trên 10%

Đặng Tiến |

Với lợi thế về nhiều mặt, sau khi được tiếp nhận về lại Nhà nước, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình: Tổ chức nâng cao năng lực xếp dỡ, đưa sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo.

Tuyển futsal Việt Nam cần bản lĩnh, lì lợm trước Iran

DIỆU LINH |

Tuyển futsal Việt Nam sẽ đối đầu với đối thủ mạnh là Iran tại tứ kết giải futsal Châu Á 2022. 

TPHCM duyệt ranh giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 400 ha đất làm Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án Vành đai 3 qua địa bàn TPHCM dài hơn 47 km với diện tích đất cần giải phóng mặt bằng hơn 400 ha.

3 nhân sự thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương, khai trừ khỏi Đảng ông Phạm Xuân Thăng

Vương Trần |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ Đảng đối với ông Phạm Xuân Thăng. Đồng thời, Ban Chấp hành Trung ương đã biểu quyết, thống nhất để 3 nhân sự là ông Nguyễn Thành Phong, ông Bùi Nhật Quang, ông Huỳnh Tấn Việt thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam khởi phát bệnh khi du lịch Dubai

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở  Việt Nam khởi phát bệnh ngày 18.9.2022 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Sân Quy Nhơn nếu được mở cửa sẽ không bán vé trận Bình Định – Đà Nẵng

NGUYỄN ĐĂNG |

Nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng về việc tổ chức trận Bình Định – Đà Nẵng có khán giả, sân Quy Nhơn sẽ mở cửa tự do để tri ân người hâm mộ.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu

Xuân Nhàn |

Chiều 30.12, Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu, xác lập kỷ lục mới sau một năm rưỡi “tái hợp” TCty Hàng Hải Việt Nam (VIMC).

Cảng Quy Nhơn sau một năm trở lại sở hữu Nhà nước: Thu nhập của người lao động tăng trên 10%

Đặng Tiến |

Với lợi thế về nhiều mặt, sau khi được tiếp nhận về lại Nhà nước, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình: Tổ chức nâng cao năng lực xếp dỡ, đưa sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo.