Thu phí hoặc bán dự án cho nhà nước, lối thoát nào cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

KH |

Sau gần 1 năm xin thu phí không thành công và bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị dời trạm, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới kết hợp nâng cấp QL3 vừa đề xuất 3 phương án để khỏi phá sản.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cienco4 (đại diện liên danh nhà đầu tư) cho biết, căn cứ hợp đồng BOT, nhà đầu tư đã đáp ứng điều kiện để thu phí và theo phương án tài chính cùng hợp đồng tín dụng với ngân hàng, dự án lẽ ra bắt đầu thu giá dịch vụ từ đầu năm 2017, nhưng đến nay việc này vẫn chưa triển khai. Bình quân mỗi tháng, nhà đầu tư phải trả khoảng 16 tỉ đồng tiền lãi vay, cộng dồn từ đầu năm đến nay hơn 200 tỉ đồng (Chưa gồm trả gốc).

Để không bị vỡ nợ, nhà đầu tư đề xuất 3 phương án, trong đó phương án 1 giữ nguyên hai trạm thu giá (một đặt trên QL3 cũ và một trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết và thực hiện phương án miễn giảm, giá đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.

Phương án 2, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá; Trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng ngân sách. Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt một trạm thu giá trên tuyến QL3 đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn, Nhà nước phải hỗ trợ cho dự án hơn 2.000 tỉ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Còn theo phương án 3, nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án với tổng số tiền gần 3.000 tỉ đồng, gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Cũng liên quan tới công tác thu giá của dự án, trước đó, ngày 23.11, UBND tỉnh Thái Nguyên có Văn bản 5317 đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ một trạm thu giá đặt trên QL3 cũ (Km77+922, QL3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đặt trạm thu giá trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đường Thái Nguyên – Chợ Mới.

Đề cập tới vấn đề này, đại diện nhà đầu tư cho rằng các hạng mục bổ sung chỉ được thực hiện sau khi dự án thu phí hoàn vốn, đồng thời cần tính toán, xem xét phương án tài chính của dự án có khả thi hay không và phải được sự đồng thuận cao của các chủ thể, đặc biệt là phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nhất là khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 ngày 21.10.2017 về một số yêu cầu liên quan tới các dự án BOT giao thông. Bên cạnh đó, đại diện này nhận định hợp đồng cũ chưa được thực hiện thì sẽ khó huy động vốn để đầu tư bổ sung.

Dự án có tổng chiều dài 65km với tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỉ đồng.

KH
TIN LIÊN QUAN

Tài xế tái diễn tiền lẻ qua BOT, chủ đầu tư "xuống nước" giảm phí quốc lộ 5

P.V (t/h) |

Trước tình trạng trong ngày 11.12, các tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gây ùn tắc, đơn vị quản lý quốc lộ 5 đề xuất các phương án giảm phí và kiến nghị Chính phủ có phương án cấp bù số thiếu hụt.

Trầy trật giảm phí BOT ở Bình Định

Xuân Nhàn |

Đến sáng 11.12, Trạm BOT Nam Bình Định vẫn chưa thực hiện giảm giá cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 qua tuyến này. Việc chậm điều chỉnh giá so với dự kiến vấp phải phản ứng từ một bộ phận tài xế trong những ngày qua.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa giảm phí vì… vé in chưa kịp!

Theo Người lao động |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  TP Cần Thơ cho biết, do in vé mới chưa kịp nên từ 7 đến 10 ngày nữa, khi vé mới về thì sẽ bắt đầu giảm tất cả các loại phí qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Tài xế tái diễn tiền lẻ qua BOT, chủ đầu tư "xuống nước" giảm phí quốc lộ 5

P.V (t/h) |

Trước tình trạng trong ngày 11.12, các tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gây ùn tắc, đơn vị quản lý quốc lộ 5 đề xuất các phương án giảm phí và kiến nghị Chính phủ có phương án cấp bù số thiếu hụt.

Trầy trật giảm phí BOT ở Bình Định

Xuân Nhàn |

Đến sáng 11.12, Trạm BOT Nam Bình Định vẫn chưa thực hiện giảm giá cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 qua tuyến này. Việc chậm điều chỉnh giá so với dự kiến vấp phải phản ứng từ một bộ phận tài xế trong những ngày qua.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa giảm phí vì… vé in chưa kịp!

Theo Người lao động |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  TP Cần Thơ cho biết, do in vé mới chưa kịp nên từ 7 đến 10 ngày nữa, khi vé mới về thì sẽ bắt đầu giảm tất cả các loại phí qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.