Thu phí hạ tầng dịch vụ cảng biển TPHCM sẽ tạo thêm “phí chồng phí”

Vũ Long |

Các hiệp hội, ngành hàng phản ánh: Quy định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ cảng biển tại TPHCM tạo “phí chồng phí”.

Mỗi năm doanh nghiệp bị phát sinh 5,5 tỉ đồng phí mới

Theo phản ánh của 7 hiệp hội, ngành hàng gồm: Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Thực phẩm minh bạch (AFT), Dệt May Việt Nam (VITAS), Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Sữa Việt Nam (VDA), Nhựa Việt Nam (VPA) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), thì mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM quá cao, không minh bạch và không đúng thời điểm (áp dụng từ 1.4.2022), cần phải xem xét, sửa đổi. Cụ thể:

Tại Mục a, Điểm 4 Điều 1 của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐND TPHCM quy định: “Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố”.

7 hiệp hội phản ánh, đến nay, đã sắp tới thời điểm bắt đầu thu phí nhưng TPHCM vẫn chưa có thông báo công khai về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình hạ tầng cụ thể nào.

Trong khi đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp đều phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như các phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT,... Chỉ tính riêng phí BOT, hiện nay doanh nghiệp đã gánh thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT.

"Tính hiện tại từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái (TPHCM) đã có tới 7 trạm thu phí BOT. Mỗi container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng /1 container. Theo đó, với 1 containerainer hàng doanh nghiệp đã phải trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng. Trung bình mỗi năm một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu đã phải trả thêm 7,5 tỉ đồng tiền phí trạm BOT.

Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TPHCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỉ đồng/năm.

Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng của cảng rồi như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container.,… Các phí mới này sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế xảy ra bởi dịch bệnh COVID-19"- phản ánh của Vasep nêu rõ.

Doanh nghiệp phải đóng phí hai lần

Theo phản ánh của các hiệp hội, hầu hết các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Việc áp dụng quy định thu phí cảng biển hiện nay khiến doanh nghiệp sẽ phải chịu hai lần phí: Một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu.

Vì vậy, việc thu phí này chưa phù hợp khi doanh nghiệp đang phải trả rất nhiều chi phí. Trong khi đó, hiện nay, một lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TPHCM, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam...

Cần minh bạch mục đích sử dụng nguồn thu

7 hiệp hội đề nghị Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách hành chính có ý kiến với HĐND và UBND TPHCM xem xét một số vấn đề:

Đầu tiên là lùi thời gian thực hiện thu phí cảng biển đến hết ngày 31.12.2022; áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng...;

Ngoài ra cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên (theo đúng quy định của Điều 8, Luật Phí và Lệ phí là thu để cơ bản bù đắp chi phí đã đầu tư) để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm cũng như công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển của các doanh nghiệp.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

BOT Xa lộ Hà Nội áp dụng bảng giá thu phí mới từ ngày 1.4

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau năm đầu thực hiện giảm 10% giá vé, trạm BOT xa lộ Hà Nội sẽ quay về bảng giá đã được UBND TPHCM phê duyệt từ 0h ngày 1.4.2022.

Ngân hàng và nhà mạng chốt thu phí SMS Banking trọn gói 11.000/tháng

Lan Hương |

Câu chuyện thu phí SMS banking “quá chát” lên tới 77.000 đồng/tháng sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thu trọn gói 11.000 đồng/tháng, không giới hạn lưu lượng.

8 trường hợp trạm thu phí tạm dừng hoạt động mới nhất 2022

Kim Nhung (T/H) |

Trạm thu phí sẽ bị tạm dừng hoạt động nếu rơi vào một trong 8 trường hợp theo quy định mới nhất tại Thông tư 45/2021/TT-BGTVT.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

BOT Xa lộ Hà Nội áp dụng bảng giá thu phí mới từ ngày 1.4

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau năm đầu thực hiện giảm 10% giá vé, trạm BOT xa lộ Hà Nội sẽ quay về bảng giá đã được UBND TPHCM phê duyệt từ 0h ngày 1.4.2022.

Ngân hàng và nhà mạng chốt thu phí SMS Banking trọn gói 11.000/tháng

Lan Hương |

Câu chuyện thu phí SMS banking “quá chát” lên tới 77.000 đồng/tháng sẽ không còn nữa. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thu trọn gói 11.000 đồng/tháng, không giới hạn lưu lượng.

8 trường hợp trạm thu phí tạm dừng hoạt động mới nhất 2022

Kim Nhung (T/H) |

Trạm thu phí sẽ bị tạm dừng hoạt động nếu rơi vào một trong 8 trường hợp theo quy định mới nhất tại Thông tư 45/2021/TT-BGTVT.